Chủ tịch phường, họ là ai?: Nữ Chủ tịch kín lịch từ sáng đến tối

31/03/2018 09:38 GMT+7

Dù lịch họp cơ quan, họp với cấp trên, tiếp dân kín mít từ sáng tới tối nhưng bà Nguyễn Thị Hồng Oanh (42 tuổi, Chủ tịch P.6, Q.4) vẫn sắp xếp thật khéo léo để dành thời gian cho con và chăm sóc gia đình.

Dù là ông chủ tịch hay bà chủ tịch thì khối lượng công việc họ phải giải quyết cũng không khác nhau là mấy. Mỗi tuần đều phải tham dự trên chục cuộc họp, trực hành chính, tiếp dân và xuống địa bàn giải quyết các vấn đề dân sinh. Thế nhưng, các chủ tịch phường là nữ còn là “tay hòm chìa khóa” ở nhà, lo cho người dân rồi họ sắp xếp thời gian như thế nào để chăm lo gia đình?
Cuối năm 2015, bà Nguyễn Thị Hồng Oanh được phân công nhiệm vụ làm Chủ tịch P.6, Q.4. Trước đó, từ năm 2006 bà Oanh đã làm Phó Chủ tịch một phường khác ở quận 4. Với bà Oanh, đây là công việc nhiều áp lực nhưng không kém phần thú vị.

“Đằng sau gánh hàng rong là gánh nặng cả một gia đình”
Bà Oanh cho biết, Q.4 có 5 tuyến đường lớn thì có 4 tuyến nằm trên địa bàn phường. Do đó vấn đề liên quan trật tự đô thị được đặc biệt quan tâm. Ngày trước, bà con mưu sinh gắn với chợ Cầu Muối. Khi chợ dời đi, có những người chuyển theo nhưng có những người ở lại bán rau, củ, quả ngay tại phường 6. Các trường hợp này, bà Oanh cử cán bộ phường đến tìm hiểu hoàn cảnh, trình độ và giải quyết từng trường hợp một.
Những người dưới 40 tuổi được phường giới thiệu vào các chung cư làm tạp vụ, giúp việc. Những người 30 tuổi đổ lại thì được giới thiệu đi học nghề tại các trung tâm. Còn những người lớn tuổi không thể làm gì khác ngoài bán hàng rong thì bà Oanh tới các doanh nghiệp trên địa bàn để vận động giúp đỡ họ có vốn chuyển đổi nghề.
“Quan điểm của phường trong việc này là không cứng ngắc, phải làm thấu tình đạt lý. Đằng sau những trường hợp bán hàng rong đó là gánh nặng cả một gia đình. Còn với những hộ kinh doanh lấn chiếm lòng, lề đường sau 1 lần nhắc nhở thì sẽ xử lý nghiêm”, bà Oanh chia sẻ.
Kín lịch từ sáng đến tối
P.6, Q.4 có hơn 10.000 dân, là phường loại 2 nên chỉ có 1 Chủ tịch và 1 Phó Chủ tịch. Ngoài lịch trực tiếp dân, trực hành chính, bà Oanh và Phó Chủ tịch còn phải thay phiên nhau đi họp. “Một tuần trung bình 10 cuộc họp, một năm tính ra tôi dự gần 500 cuộc họp. Tuần nào cũng phải sắp lịch cho phù hợp để còn giải quyết các việc ở địa phương. Họp nhiều đến nỗi nghe họp là ngán. Tuần nào cầm lên lịch làm việc cũng choáng vì họp quá nhiều”, nói rồi bà Oanh đưa cho tôi lịch công tác tuần này.
Lịch họp kín mít nhưng bà Oanh vẫn sắp xếp để có thời gian xuống địa phương hỏi thăm người dân Ảnh: NVCC
Tôi đếm được 17 cuộc họp trong giờ hành chính trong danh sách dài 4 trang A4 như: họp hội đồng thi đua khen thưởng, giao ban chi bộ trực thuộc, họp hội đồng nghĩa vụ quân sự, họp triển khai diễn tập chống khủng bố, triển khai kế hoạch xây dựng phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật,… Đó là chưa kể các cuộc họp khu phố vào buổi tối và các hoạt động ngoài trời vào cuối tuần.
Bận rộn là thế nhưng bà Oanh vẫn tranh thủ sắp xếp mọi thứ để đi xuống cơ sở, vào tận các ngõ ngách để tìm hiểu những vấn đề người dân đang bức xúc hay không. Cũng có những lần, bà Oanh đi gặp những thanh niên quậy phá ở địa phương rồi tận dụng chất giọng truyền cảm của mình để vận động họ thay đổi.

“Quả thật ai cũng ưa nói ngọt, có những trường hợp cảm hóa thành công, giờ có việc làm, thu nhập ổn định. Nhưng cũng có những người nhất quyết không thay đổi thì phường phải phối hợp cùng công an dùng biện pháp mạnh đó là đưa họ vào các trung tâm”, bà Oanh thông tin.
Bà Oanh kể lại: “Ngày tôi mới về phường, điều tôi quan tâm đầu tiên là tập trung nâng cao chất lượng công việc, tạo sự đoàn kết thống nhất trong đơn vị”. Do đặc điểm của địa bàn mà những người dân gốc ở P.6 đa phần có hoàn cảnh khó khăn, những người kinh doanh lại từ nơi khác đến. Do vậy, bà Oanh áp dụng “lấy của dân lo cho dân” bằng cách vận động những hộ khá giả chia sẻ cùng những hộ khó khăn.
Mong một kỳ nghỉ dành cho gia đình
Gần như ngày nào cũng vậy, khi bà Chủ tịch phường ra khỏi phòng làm việc thì mọi người đã về hết. Vậy nhưng mọi việc trong nhà bà Oanh vẫn cố gắng lo chu toàn. Sáng vẫn đưa cô con gái đi ăn sáng, đến trường, chiều nhờ bà ngoại đón về. Tối nào không họp với khu phố thì bà Oanh về đến nhà lại tất tả vào bếp chuẩn bị cơm nước. Còn ngày nào về trễ quá thì cho con gái ăn nhờ ở nhà bà ngoại.
Bà Oanh tâm sự: “Chồng tôi cũng làm nhà nước và công việc cũng khá bận nhưng may mắn nhờ sự hỗ trợ của gia đình cả hai bên nên việc nhà luôn chu toàn. Thức ăn cuối tuần tôi đi siêu thị mua rồi để tủ lạnh cho cả tuần, còn đồ tươi phải nhờ ba mẹ ở nhà mua giúp. Bên nhà chồng rất chia sẻ với công việc của tôi và hay nói vui rằng Lo cho mấy ngàn hộ dân rồi sao mà lo nổi chuyện nhà nữa mà bắt lo khiến tôi cảm thấy mình rất hạnh phúc. Nhờ sự hỗ trợ của gia đình hai bên nên tôi cũng yên tâm công tác”.
Vì công việc bận rộn nên bà Oanh chưa thể sắp xếp một kỳ nghỉ dành cho gia đình Ảnh: NVCC
“Chiều về tới cửa nghe tiếng xe ở cửa là bé chạy ra đón, ngày nào về đúng giờ thì bé hỏi sao nay mẹ về sớm vậy chắc do đã quá quen với việc mẹ về trễ. Bé cũng như những đứa trẻ khác, thích được mẹ dắt đi chơi mà phải đi nhiều người trong gia đình mới chịu”.
Bà Chủ tịch phường cũng chia sẻ rằng đã nhiều lần bà lên kế hoạch sắp xếp đi nghỉ dưỡng với người thân nhưng sắp xếp hoài chưa được.
Bận rộn là thế nhưng bà Oanh vẫn luôn cảm thấy có gì đó trong người thôi thúc phải làm cho xong việc, làm cho hết việc. Cứ như vậy rồi bị cuốn theo, việc này vừa xong lại đến việc khác, thậm chí là chồng chéo lên nhau nhưng với bà Oanh còn được làm việc thì cuộc sống còn thú vị. Dù là như vậy nhưng cũng như những người phụ nữ khác, bà Oanh vẫn luôn mơ tới một kỳ nghỉ dành cho cả gia đình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.