Chuyện chưa kể về cụ bà người Việt cao tuổi nhất thế giới

Tháng 4.2015, cụ Nguyễn Thị Trù được Hiệp hội Kỷ lục thế giới (World Record Association - WRA) công nhận là Cụ bà cao tuổi nhất thế giới. Thanh Niên đã nhiều lần tìm đến thăm và viết bài về cụ.

Hay đọc thơ và hát đồng dao
Cụ Nguyễn Thị Trù có 11 người con (chỉ 2 người còn sống), 20 người cháu, 20 người chắt và 30 người chít. Bà Nguyễn Thị Ba (75 tuổi, con dâu sống cùng cụ Trù) kể, trong cuộc sống hằng ngày, cụ Trù luôn yêu thương con cháu, không bao giờ đố kỵ, ganh ghét một ai. Với cụ Trù, cuộc sống chỉ cần đủ ăn, đủ mặc là được.
Theo lời bà Ba, khi còn khỏe, cụ Trù suốt ngày ở ngoài đồng chăm lo cho vài công ruộng, đến bữa thì cụ lại hì hụi cơm nước cho cả nhà. Khi sức khỏe không cho phép nữa, cụ Trù ở nhà chăm sóc cháu chắt và đi lễ chùa ở gần nhà. Mặc dù không biết chữ nhưng cụ Trù hay đọc thơ và hát đồng dao cho cháu chắt nghe.
Cụ Trù phải có người dìu mỗi khi đi lại, trí nhớ đã hơi lẫn lộn. Thấy người lạ đến, cụ móm mém mời ngồi và nói cười vui vẻ. Khi ấy, chúng tôi mang đến biếu ít bánh ngọt và trái cây, cụ Trù mừng lắm. Vừa nhấm nháp miếng bánh, cụ Trù vừa kể chuyện, những câu chuyện từ thời còn trẻ, còn khỏe, đi làm đồng đến chuyện hai vợ chồng gặp nhau thế nào, chăm sóc con cái ra sao, cụ ông mất lúc nào… Những mảnh ký ức rời rạc, đan xen…
Chuyện chưa kể về cụ bà Việt cao tuổi nhất thế giới
CMND của cụ Nguyễn Thị Trù Ảnh: Vietkings
Ngồi đong đưa trên võng, cụ Trù nắm lấy tay người viết rồi nói, có khách đến thăm mà lại còn mua bánh cho cụ, cụ quý lắm. Cụ dặn lần sau đến nhớ mua cho cụ đúng loại bánh này vì cụ rất thích. Chúng tôi nắm lấy đôi bàn tay gầy guộc nhỏ bé của cụ, hứa lần sau quay trở lại thăm sẽ mua biếu thật nhiều bánh loại cụ thích.
Do tuổi cao, sức yếu, cụ Nguyễn Thị Trù đã trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng lúc 18 giờ 40 ngày 12.7, hưởng thọ 123 tuổi. Chiều 14.7, gia đình đã lo xong hậu sự cho cụ. Lễ tang được tổ chức tại quê nhà (H.Bình Chánh, TP.HCM) và cụ được an táng tại công viên nghĩa trang Sài Gòn Thiên Phúc (H.Cần Giuộc, tỉnh Long An).
Cụ Trù nói: “Cảm ơn chị hôm nay nghe tui nói chuyện”. Đôi mắt của cụ bà trăm tuổi một đời lam lũ toát lên niềm hạnh phúc. Có lẽ đã lâu rồi cụ mới được nói ra những tâm sự của mình. Trước khi tạm biệt, cụ Trù níu tay chúng tôi lại dặn dò: “Lần sau chị đến nhớ mua cho tui nải chuối sứ nha, tui sẽ cất để ăn dần dần”.
Vậy mà đến ngày chúng tôi quay trở lại, cụ Trù đã “như mây về trời”.
Hành trình tìm người thọ nhất thế giới
Ông Trương Như Bá, đại diện Tổ chức Kỷ lục VN (Vietkings), cho biết vào năm 2011 Vietkings tổ chức Hành trình S 100 - Bách niên trường thọ nhằm tìm kiếm, giới thiệu những cụ ông, cụ bà trên 100 tuổi tại VN. Chặng đường 5 năm của hành trình đã cho những người thực hiện nhiều điều bất ngờ và thú vị về người cao tuổi.
Mỗi năm, ban tổ chức đều nhận được danh sách khoảng hơn 1.000 cụ trên 100 tuổi từ Hội Người cao tuổi các tỉnh thành cả nước gửi về. Đặc biệt, thông qua hành trình, năm 2014 qua sự giới thiệu của Hội Người cao tuổi H.Bình Chánh (TP.HCM), Vietkings khá bất ngờ khi phát hiện cụ bà Nguyễn Thị Trù sinh ngày 4.5.1893, ngụ xã Đa Phước, H.Bình Chánh, TP.HCM, vẫn còn sống.
Tính tới thời điểm đó, cụ đã thượng thọ 121 tuổi. Theo giấy CMND của cụ Trù do Công an tỉnh Long An cấp ngày 25.7.1979, cụ sinh năm 1893, quê ở H.Cần Giuộc, tỉnh Long An.
Trong vòng 2 năm (2014 - 2016), ông Trương Như Bá đã cùng đại diện của Tổ chức Kỷ lục VN nhiều lần đến thăm viếng cụ Trù tại tư gia, cụ thể năm 2014 đã đến tặng cụ kỷ niệm chương Hành trình S 100 - Bách niên trường thọ, sau đó vài tháng là trao bằng chứng nhận kỷ lục Cụ bà cao tuổi nhất VN.

tin liên quan

Cụ bà Việt Nam cao tuổi nhất thế giới: 122 năm chỉ cần đủ ăn, đủ mặc; không đố kỵ, ganh ghét
(TNO) Theo lời bà Ba, trong cuộc sống hàng ngày, cụ bà Nguyễ Thị Trù, người cao tuổi nhất thế giới không bao giờ dùng đòn roi hay nặng lời với con cái, cháu chắt. Với hàng xóm xung quanh, cụ cũng không bận tâm chuyện đố kỵ hay ganh ghét ai. Với cụ, chỉ cần đủ ăn đủ mặc là được.
Năm 2015, ông Bá hướng dẫn TS Biswaroop Roy Chowdhury (người Ấn Độ), Chủ tịch Hiệp hội Kỷ lục châu Á, đến thăm và lập hồ sơ để tổ chức này xác nhận cụ là Cụ bà cao tuổi nhất châu Á, lúc đó người con trai út của cụ vẫn còn sống (cuối năm đó ông mất, thọ 76 tuổi).
Đặc biệt với sự đề cử của Vietkings, cuối năm 2015 và đầu năm 2016, hai tổ chức kỷ lục thế giới là Liên minh Kỷ lục thế giới (World Records Union - Worldkings) và Hiệp hội Kỷ lục thế giới (World Record Association - WRA) đã chính thức công nhận cụ Nguyễn Thị Trù là cụ bà cao tuổi nhất thế giới.
Theo ghi nhận của ông Bá, mỗi lần đến thăm viếng thì người cháu dâu tên Hương đều bồng cụ từ phòng riêng ra võng ngồi. Dù đã đạt tới độ đại thượng thọ, nhưng cụ Trù còn lưu lại trên gương mặt, cử chỉ nét tinh anh, vẫn có thể ăn uống bình thường. Tuy tay chân cụ đã teo tóp nhưng mắt cụ vẫn còn sáng, giọng nói vẫn còn chuẩn. Cụ Trù đặc biệt thích ăn bánh ngọt, uống sữa.

tin liên quan

Cụ bà 122 tuổi của Việt Nam có giành được 1 triệu USD?
** Video: Chân dung cụ bà người Việt Nam cao tuổi nhất thế giới
(TNO) Cụ bà Nguyễn Thị Trù, 122 tuổi, hiện sống tại TP.HCM, vừa chính thức được công nhận là “Cụ bà cao tuổi nhất thế giới”, gần chạm ngưỡng tuổi mà triệu phú Dimitry Kaminskiy người Moldova treo thưởng 1 triệu USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.