Chuyện tử tế: Người đàn ông với 730 chuyến xe chuyển viện miễn phí

24/05/2021 08:08 GMT+7

Để giúp đỡ người nghèo, ông Nguyễn Hoàng Giang (40 tuổi, ngụ ấp Chiến Thắng, xã Vĩnh Tuy, H.Gò Quao, Kiên Giang) đã mua xe chuyển viện miễn phí suốt 13 năm qua.

Công việc sửa xe là nguồn thu nhập chính để vợ chồng ông Giang nuôi nấng 2 con. Cuộc sống không dư dả nhưng ông luôn mong được đóng góp một phần công sức của mình để giúp đỡ bà con quê nhà. Năm 2008, từ số tiền tích lũy qua nhiều năm sửa xe, cộng với tiền vận động anh em trong gia đình đóng góp, ông Giang mua chiếc ô tô cũ 7 chỗ trị giá 85 triệu đồng, rồi “cải tạo” công năng thành xe chuyển bệnh. Tuy nhiên, xe hoạt động được vài năm thì thường xuyên hư hỏng, sữa chữa tốn kém nên ông quyết định bán, gom thêm tiền mua xe 16 chỗ trị giá hơn 100 triệu đồng làm xe cấp cứu cho đến nay.
Xe cấp cứu từ thiện của ông hoạt động theo phương thức “Ai nghèo thì miễn phí hoàn toàn; ai có điều kiện thì hỗ trợ dầu tùy khả năng, có hay không cũng không sao”. Trung bình mỗi tháng, ông Giang chạy xe chuyển bệnh khoảng 30 chuyến, có khi 2 - 3 chuyến/ngày. Tính đến nay, ông đã chuyển bệnh từ thiện 730 chuyến. Mỗi lần như vậy, ông đều ghi đầy đủ trong quyển nhật ký hành trình.
Để đưa rước người bệnh an toàn, ông Giang tìm bác sĩ, nhân viên y tế ở các bệnh viện xin được tư vấn. Biết được việc làm thiện nguyện, bệnh viện địa phương hỗ trợ trang bị máy ô xy, các vật dụng y tế cần thiết trong cấp cứu ban đầu cho người bệnh. Một số nhà hảo tâm biết chuyện cũng quyên góp thêm để ông làm việc thiện.
Lật giở những quyển nhật ký chuyển bệnh, thấy ông Giang ghi rõ chở ai, đi đâu, ngày giờ, ai hỗ trợ bao nhiêu, bao nhiêu chuyến xe 0 đồng và tổng kết hằng tháng. “Nhiều người cho rằng tôi “dở hơi” bởi kinh tế gia đình có dư dả chi đâu mà làm việc bao đồng. Rồi nhiều tháng xe bị hụt tiền phải tự bỏ tiền túi trang trải xăng dầu, chi phí đi lại ăn uống. Nhưng đã làm việc giúp người khác trong lúc nguy cấp, tôi chẳng câu nệ khó khăn, lời ra tiếng vào”, ông Giang nói.
Hồi tưởng kỷ niệm đáng nhớ nhất trong hành trình thiện nguyện, ông Giang nói: “Có lần tôi chở sản phụ đi sinh, xe vừa chuyển bánh thì sản phụ đã trở dạ. Đi cùng sản phụ chỉ có bà nội đã già yếu nên ai cũng hoảng hốt, lo sợ. Thấy vậy, tôi rẽ ngay vào Trung tâm y tế xã Vĩnh Thắng nhờ cấp cứu kịp thời. Mẹ tròn con vuông, đứa bé chào đời khỏe mạnh khiến tôi vui lắm”.
Xe cấp cứu của ông Giang thường xuyên giúp đỡ bà con trong và ngoài tỉnh như H.Gò Quao (Kiên Giang), H.Hồng Dân (Bạc Liêu), H.Long Mỹ (Hậu Giang)... Hành trình của ông bất kể ngày giờ, lễ tết, hễ có ca bệnh cần đến là sẵn sàng bỏ ngang việc sửa xe để nhanh chóng chuyển bệnh nhân.
Trong hàng trăm ca bệnh đã chuyển, ông Giang ám ảnh nhất là những ca tai nạn lao động, bị điện giật cháy sém. Rồi những đứa trẻ không may mắc bệnh hiểm nghèo, những vụ tai nạn giao thông thương tâm..., tất cả cả đều là ký ức buồn mà dù ông có cố gắng mấy cũng không thể giúp họ được.
Chị Đỗ Thị Thúy (30 tuổi, ngụ xã Vĩnh Tuy, H.Gò Quao, Kiên Giang) cho biết: “Ngày 20.4 vừa qua tôi bị tai nạn giao thông, anh Giang đã đưa tôi đi cấp cứu kịp thời, nhờ đó tôi thoát nạn. Giờ khỏe lại, tôi biết ơn anh thật nhiều”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.