Cô giáo yoga đến với 'cõi điên': Rơi nước mắt vì bệnh nhân bị kỳ thị

17/06/2019 10:41 GMT+7

Bệnh viện Tâm thần Trung ương II (Biên Hòa, Đồng Nai) triển khai bộ môn yoga cho các bệnh nhân giúp nâng cao sức khỏe. Một cô giáo tâm huyết đã bỏ thời gian và công sức để học yoga về hướng dẫn cho các bệnh nhân..

Người đưa yoga đến với bệnh nhân tâm thần

Thay vì ngồi một ủ rũ ở một góc, ở Bệnh viện tâm thần Trung ương II (Biên Hòa), các bệnh nhân tâm thần được tham gia các lớp học hát, diễn văn nghệ và giờ đây là tập yoga để thư giãn tinh thần, tăng cường sức khỏe.

Từ 8 giờ đến 9 giờ, các học viên học yoga với cô Nguyễn Thị Ái Toàn. Nhớ lại ngày đầu đưa yoga đến với bệnh nhân, chị Nguyễn Thị Ái Toàn (43 tuổi, HLV yoga đồng thời là nhân viên khoa phục hồi chức năng – Bệnh viện tâm thần trung ương II) cho hay: "Ngày đầu tập bệnh nhân cảm nhận khó, không chịu tập, một số kêu buồn ngủ, số khác tăng động không chịu ngồi yên, phải thuyết phục họ mới chịu đi tập”.

[VIDEO] Lớp yoga đặc biệt của bệnh nhân tâm thần
Hướng dẫn bệnh nhân tâm thần tập yoga không hề dễ dàng AN NHIÊN
Cô giáo yoga Ái Toàn chỉnh sửa động tác cho bệnh nhân AN NHIÊN

Xuất thân là một diễn viên múa ở đoàn ca múa nhạc Đồng Nai. Năm 2004, khi bệnh viện có nhu cầu cần tuyển diễn viên múa bán chuyên để dàn dựng và tập các tiết mục văn nghệ ở bệnh viện thì chị Ái Toàn đăng ký tham gia. Sau một thời gian tiếp xúc với bệnh nhân, chị Ái Toàn trở cảm thấy gắn bó và yêu thương bệnh nhân như chính người thân của mình. Đã không ít lần chị rơi nước mắt vì bệnh nhân của chị bị xúc phạm và kỳ thị. “Ai đụng đến bệnh nhân của mình là mình nóng lắm, mình không để yên được, người ta có làm gì đâu? Người ta có muốn bị bệnh đâu? Thử xem mình là những bệnh nhân đó xem mình như thế nào?”, chị nói. 

Từ những tình cảm yêu mến và muốn dành những gì tốt đẹp nhất cho bệnh nhân của mình, chị Ái Toàn bắt đầu tìm hiểu về bộ môn yoga. Tháng 4.2018, chị đã quyết định tự đóng tiền đi học lớp đào tạo huấn luyện viên yoga để có kiến thức về giảng dạy cho bệnh nhân.

Sau khi tốt nghiệp khóa đào tạo huấn luyện viên yoga, tháng 12.2018, chị Ái Toàn bắt đầu đưa bộ môn yoga vào dạy ở khoa. Ban đầu lớp mở chỉ thí điểm khoảng 10 bệnh nhân, sau một thời gian số lượng tăng dần, và kéo dài cho đến hiện nay.

“Bệnh nhân mỗi người một kiểu khác nhau, và cơ địa mỗi người một khác nên việc hướng dẫn như thế nào để cho mọi người có thể hòa hợp được, có thể tập theo cô giáo và thích thú việc việc tập là cả vấn đề”, chị Ái Toàn cho biết.

Hữu ích cho sức khỏe 

Yoga hữu ích vì tính chậm rãi, nhẹ nhàng tự nhiên của nó. Mỗi một tư thế đều mang tính đa dạng nên người tập ở mỗi cấp độ khác nhau đều có thể luyện tập. Việc luyện tập yoga đều đặn sẽ giúp người bệnh mở rộng tâm trí hơn, có cái nhìn khách quan và lạc quan đối với cuộc sống.

Các bác sĩ nhận thấy việc tập luyện này tác động tích cực đến sức khỏe của bệnh nhân AN NHIÊN
Cô giáo yoga kỳ vọng sẽ có nhiều bệnh nhân được tập như thế này để nâng cao sức khỏe, ổn định tinh thần AN NHIÊN

Thạc sĩ Lâm Thanh Hùng (Trưởng khoa Tâm lý lâm sàng - Bệnh viện tâm thần Trung Ương II Biên Hòa) cho biết: “Ngoài liệu pháp hóa dược thì bệnh viện có chủ trương đưa bộ môn yoga đến với bệnh nhân tâm thần là một trong những liệu pháp kết hợp điều trị cho bệnh nhân. Bệnh nhân có thể tập tự nhẹ đến nặng được và đòi hỏi của yoga không quá cao về vật chất lẫn không gian. Bệnh nhân luyện tập vừa có ích cho sức khỏe lẫn tinh thần”.

Ở lớp học yoga, các bệnh nhân sẽ được tập một số động tác đơn giản giúp tăng cường sức khoẻ và ổn định tinh thần. Các bác sĩ nhận thấy yoga có tác động tích cực với các vấn đề về giấc ngủ, giúp bệnh nhân ăn ngon, ngủ ngon hơn. 

Đến với lớp học yoga từ những ngày đầu, bệnh nhân Ngô Trương Thanh Trúc (40 tuổi) sau hơn một tuần đã tập bài chào mặt trời thuần thục. Chị cười và bảo rằng: “Cuộc sống có ý nghĩa hơn khi có yoga”. Những lời nói của bệnh nhân như tiếp thêm động lực để cho chị Ái Toàn cũng như đội ngũ bác sĩ của bệnh viện có niềm tin hơn trong việc áp dụng yoga đến gần hơn với bệnh nhân.

Khi biết tin bệnh viện tâm thần Trung ương 2 Biên Hòa Đồng Nai đang triển khai bộ môn yoga đến với bệnh nhân, một số nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh đã bày tỏ lòng biết ơn đến đội ngũ y bác sĩ tại bệnh viện.
Trao quà cho bệnh nhân tâm thần AN NHIÊN
Sáng 14.6, trung tâm yoga T&T (Biên Hòa - Đồng Nai) đã đến thăm trao tận tay bệnh nhân 50 thảm tập yoga cùng 100 phần quà nhằm hỗ trợ để bệnh nhân có thể luyện tập yoga trong quá trình trị bệnh và rèn luyện sức khỏe hằng ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.