Cối đá xay bột gần 100 năm được gia đình lưu giữ cẩn thận

Bà Hường đang lưu giữ chiếc cối đá xay bột do ông bà của mình để lại, có thời gian gần 100 năm.

Bà Trương Thị Ngọc Hường (57 tuổi, cư ngụ tại ấp Phú Thành B, xã Phú Tâm, H.Châu Thành, Sóc Trăng), cho biết gia đình bà vẫn còn lưu giữ chiếc cối đá xay bột do ông bà ngày xưa để lại có thời gian gần 100 năm.

Theo bà Hường, ngay từ khi còn nhỏ, ông ngoại của bà là ông Lý Húa đã sử dụng chiếc cối đá này để xay bột làm bánh. Ông ngoại của bà sau khi qua đời đã để lại cho mẹ bà là cụ Lý Thị Kim Sên (đã qua đời cách đây 11 năm, lúc đó bà cụ 82 tuổi). Rồi đến nay, bà Hường vẫn còn lưu giữ nó.

Cháu Trịnh Nhã Khuyên (cháu ngoại bà Hường) thích thú bên cối đá Ảnh: Huyền Trinh

“Trước đây khi mẹ tôi còn sống, gia đình thường dùng cối đá này để xay bột làm bánh như bánh xèo, bánh khọt… Bột xay bằng cối đá thì làm bánh ăn rất ngon và rất béo, nhưng thời gian sau này thì không còn dùng cối đá này nữa, nhưng gia đình chúng tôi rất vui vì vẫn còn giữ được chiếc cối cho đến nay”, bà Hường cho biết.

Cụ Võ Văn Hiển (91 tuổi, ngụ tại ấp Phú Thành B, xã Phú Tâm, H.Châu Thành), cho biết chiếc cối đá xay bột này có từ xưa, lúc nhỏ cụ đã thấy nó rồi, bây giờ ít ai có cối đá này lắm. Cối đá có đường kính 0,6m, trọng lượng gần 200kg. Nếu muốn di chuyển chúng thì khoảng 3 - 4 người khiêng mới nổi.

“Hiện tại phần trên cối đá đã bị gãy một bên tay quay, nhưng tôi không biết thời đó vì sao mà gãy, nếu chà rừa sạch sẽ để xay bột thì vẫn có thể xay bình thường. Mấy tháng trước có một vài người mua ve chai tìm mua đồ xưa, trong đó có tìm mua cối đá, nhưng gia đình tôi không bán vì muốn giữ lại làm kỷ niệm”, bà Hường cho biết thêm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.