Công trình nước sạch đưa niềm vui đến cho cư dân vùng nước bị nhiễm mặn

24/10/2017 17:07 GMT+7

Công trình bao gồm hệ thống ống dẫn nước từ nhà máy nước Mỹ Tho có ngân sách tài trợ 1 tỉ đồng từ Heineken Việt Nam, đã mang nguồn nước sạch phục vụ nhu cầu sinh hoạt, thỏa cơn khát nước sạch cho người dân nơi đây.

Nơi người dân từng phải đi chở từng thùng nước sinh hoạt
Xã Tân Phú, huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang là vùng cù lao với nguồn nước sạch cực kỳ khan hiếm. Trong nhiều năm qua, người dân thường xuyên phải xài nước mương, nước đìa chưa qua xử lý, hoặc nước mưa trữ trong các chum, vại.
Do tác động của biến đổi khí hậu, tình trạng nước nhiễm mặn ngày một nghiêm trọng. Vào thời điểm nắng nóng và hạn hán kéo dài, nguồn nước mưa dự trữ không đủ khiến cuộc sống của cư dân tại đây càng thêm khó khăn. Lâu nay, người dân xã Tân Phú phải dùng nước sông chưa qua xử lý, hay phải “quen thuộc” với cảnh đi xa vài kilomet để chở từng thùng nước về dùng, hoặc dự trữ nước mưa để sinh hoạt, nấu ăn.
Nhắc về những ngày “khát” nước, ông Úc Khen - người dân ấp Tân Xuân cho biết: “Lâu nay, gia đình tôi đều dùng nước mưa hoặc nước sông gần nhà để sinh hoạt. Vẫn biết nước mưa bị nhiễm asen, còn nước sông chưa qua xử lý không đảm bảo vệ sinh, nhưng vẫn phải dùng”.
Niềm vui to lớn khi nguồn nước sạch đã về!
Từng phải chắt chiu từng gàu nước, thế nên khó diễn tả hết niềm vui mừng của người dân tại xã Tân Phú, khi sau 6 tháng thi công, công trình hệ thống đường ống dẫn nước có tổng kinh phí 1 tỷ đồng do Heineken Việt Nam tài trợ đã chính thức được khánh thành. Với công trình này, sẽ có gần 200 hộ dân tại ấp Tân Xuân và Tân Thạnh, xã Tân Phú được cung cấp nguồn nước sạch cho nhu cầu sinh hoạt hằng ngày.
Ông Úc Khen không giấu nụ cười rạng rỡ: “Hết phải hứng nước mưa hay xài nước sông rồi. Giờ thì đã có nguồn nước sạch để ăn uống. Chúng tôi yên tâm hơn nhiều, không lo đi chở từng thùng nước nữa”.
 Đại diện chính quyền địa phương và Heineken Việt Nam tại công trình nước cho cộng đồng
Đại diện chính quyền địa phương và Heineken Việt Nam tại công trình nước cho cộng đồng
Chia sẻ cùng niềm vui của người dân, ông Nguyễn Quốc Khánh - Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tân Phú Đông cho biết: “Công trình đã giúp nâng tổng số hộ dân của huyện được dùng nước sạch lên tới 65%. Vùng cù lao này bị nhiễm mặn, nên điều kiện sinh hoạt của người dân trước đây rất khó khăn. Từ khi có công trình nước sạch nhờ sự quan tâm của nhà nước phối hợp cùng các doanh nghiệp, phải nói người dân vùng cù lao nói chung và người dân ấp Tân Xuân, Tân Thạnh nói riêng rất mừng. Ngoài ra, có nước sạch về cũng giúp địa phương phát triển về kinh tế”.
Hệ thống đường ống dẫn nước sạch vừa được đưa vào sử dụng tại xã Tân Phú, huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang là một trong 5 dự án tài trợ cho cộng đồng, đánh dấu kỷ niệm 25 năm thành lập của Heineken Việt Nam. Với tổng ngân sách 10 tỉ đồng, 5 dự án tài trợ công trình nước sạch này góp phần nâng tổng số công trình nước sạch cho cộng đồng của chương trình “1 phút tiết kiệm, triệu niềm vui” là 19 công trình. Đây là một hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước,
Bảo vệ Nguồn nước và Hỗ trợ cộng đồng là 2 trong 6 lĩnh vực tập trung trong chiến lược phát triển bền vững “Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn” của Heineken Việt Nam hướng tới những tác động tích cực cho hành tinh, con người và sự thịnh vượng của Việt Nam. Trong đó, bên cạnh những sáng kiến giảm lượng nước tiêu thụ trong sản xuất, chương trình nước sạch cho cộng đồng “1 phút tiết kiệm, triệu niềm vui” được thực hiện từ năm 2012 đến nay nhằm mục tiêu nâng cao nhận thức của cộng đồng và bảo vệ và tiết kiệm nguồn nước đồng thời kêu gọi cộng đồng chung tay mang nước sạch về những vùng khát tại website 1phuttietkiemtrieuniemvui.com.vn.
Theo đó, cứ mỗi 100.000 hành động đẹp về bảo vệ nguồn nước được gửi về trang web, Heineken Việt Nam sẽ tài trợ 1 công trình nước sạch cho vùng “khát nước sạch”. Vẫn còn rất nhiều nơi rất cần nước sạch, hãy chung tay cùng chương trình tại website để mang triệu niềm vui cho người dân Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.