CSGT TP.HCM tâm sự chuyện 'đau đầu' khi xuống đường điều tiết giao thông

04/03/2019 13:19 GMT+7

Ùn xe ở khu vực có các nhà hàng tiệc cưới, 'mượn' đường đi qua sân bay, xe máy đi vào làn ô tô... là những chuyện khiến lãnh đạo một số đội CSGT thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08, Công an TP.HCM) "đau đầu".

Quá tải khu vực sân bay

Trung tá Nguyễn Hoàng Minh, Phó Đội trưởng Đội CSGT Tân Sơn Nhất, thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08, Công an TP.HCM) cho biết ùn ứ giao thông trên địa bàn Đội phụ trách hầu như ngày nào cũng có. Các đoạn đường lượng xe lưu thông hầu như đều vượt tần suất khai thác, như: Hoàng Văn Thụ vượt 168%, Trần Quốc Hoàn vượt 140%, chưa kể mỗi ngày đăng ký gần 1.000 xe gắn máy và 100 xe ô tô mới, cộng thêm các tỉnh đổ về,…
Trung tá Minh chia sẻ: “Từ khi đường Phạm Văn Đồng kết nối với sân bay nên mé bên Tân Bình lưu thông qua đoạn Trường Sơn để qua các hướng như Q.11, Tân Bình, Hóc Môn, Củ Chi làm lượng phương tiện qua sân bay càng tăng. 70% là người dân không vào sân bay, nhưng mượn đường đó đi. Vòng xoay Cộng Hòa bán kính nhỏ, chỉ gần 6 m tạo thành thắt cổ chai làm ùn ứ cục bộ”.
Theo Trung tá Minh, gọi là ùn ứ vì các xe vẫn di chuyển được với tốc độ như người đi bộ (5 km/h), từ từ thoát ra khỏi vòng, trường hợp di chuyển chậm hơn người đi bộ mới gọi là kẹt xe.

Đau đầu vì nhà hàng tiệc cưới

Trung tá Minh cũng cho hay, những ngày đẹp đám tiệc nhiều, lượng xe đổ về đường Hoàng Văn Thụ, nhất là qua các điểm có nhà hàng tiệc cưới khiến giao thông ùn tắc. Ngày thường mật độ xe lưu thông qua tuyến đường này đã quá tải, ngày có đám tiệc còn nhiều hơn khiến ai lưu thông qua khu vực này cũng mệt mỏi.
Xe máy được đi 1 làn của ô tô vào giờ cao điểm, nhưng thực tế xe máy lấn hết đường ô tô trên đường Phạm Văn Đồng Ngọc Dương
Lãnh đạo Đội CSGT Tân Sơn Nhất cũng cho rằng khi xảy ra ùn ứ giao thông, ý thức chấp hành của người tham gia giao thông dù đã nâng cao nhưng một số người chờ lâu quá cứ tràn lên mà không theo hiệu lệnh của CSGT làm giao thông càng thêm hỗn loạn, mọi người đứng chờ càng lâu hơn. Tuy nhiên, trong những trường hợp như vậy CSGT cũng khó giải quyết được vì đang tập trung phân luồng cho dòng phương tiện.
Tương tự, Thiếu tá Nguyễn Văn Minh, Phó Đội trưởng Đội CSGT Tuần tra dẫn đoàn cũng cho biết khu vực gần giao lộ Phan Văn Trị - Phạm Văn Đồng mà đội phụ trách cũng có nhà hàng tiệc cưới.
“Tiệc đa phần vào buổi tối, lại đúng giờ tan tầm nên lượng phương tiện tạp trung rất đông gây ùn ứ cục bộ. Từ khi đoạn đường này mở rộng, tình hình có được cải thiện nhưng khi quá nhiều xe đổ dồn về đây thì các xe vẫn phải di chuyển chậm mới thoát ra được”, thiếu tá Minh chia sẻ.

Xe máy chạy vào làn ô tô

Đoạn đường Phạm Văn Đồng mà đội Tuần tra dẫn đoàn phụ trách được xem như đoạn đường nội đô đẹp nhất TP.HCM vì làn đường rộng, mặt đường đẹp, có dải phân cách làn đường cho ô tô và xe máy. Nhưng cũng chính vì vậy mà những người điều khiển phương tiện qua đây thường vi phạm lỗi đi ngược chiều, không đội mũ bảo hiểm, đi vào đường cấm…
Nhiều người "mượn" đường qua sân bay làm khu vực này thường xuyên bị ùn ứ An Huy
“Tất cả các lỗi vi phạm trên tạo ra xung đột tại các giao lộ, dễ gây ùn ứ và tai nạn giao thông. Đặc biệt là trên đường có bảng chỉ dẫn xe máy được đi vào làn ô tô giờ nào nhưng thực tế hết giờ cho phép, nhiều người đi xe máy vẫn lao vào làn ô tô rất nguy hiểm”, lãnh đạo đội Tuần tra dẫn đoàn cho hay.
Còn trên đường Cộng Hòa, Trường Chinh, đội CSGT Tân Sơn Nhất cũng cho biết nhiều người điều khiển xe máy muốn đi nhanh hơn nên chạy vào làn ô tô. Hành vi này gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông khác và chính cả người điều khiển phương tiện.
Đội Tân Sơn Nhất cũng cho biết thường xuyên có kế hoạch tập trung xử lý xe máy đi vào đường cấm, tập trung thường xuyên nhất là ở đoạn Trường Chinh, đoạn từ cầu Tham Lương đến Cộng Hòa.

Phụ huynh chở con nhỏ nhưng vẫn cố tình vi phạm

Trung tá Nguyễn Hoàng Minh, Đội CSGT Tân Sơn Nhất cho biết nhiều phụ huynh chở con đi nhưng vẫn cố tình vi phạm luật giao thông với các lỗi như: đi ngược chiều, không chấp hành đèn tín hiệu, không đội mũ bảo hiểm cho con...
“Tại sao khi tham gia giao thông, cha mẹ đội mũ cho mình nhưng lại không đội mũ cho con, dù luật đã quy định và CSGT cũng tuyên truyền rất nhiều. Chấp hành luật để làm gương cho trẻ và cũng là an toàn cho gia đình mình nhưng nhiều phụ huynh đang nghĩ chỉ chấp hành luật khi thấy CSGT, đó là quan điểm sai lầm. Khi thổi phạt những trường hợp như vậy thì tôi thường nhắc nhở các em là nhớ nhắc cha mẹ đội mũ cho mình”, trung tá Minh bày tỏ.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.