CSGT với những 'đêm trắng' Tết - Kỳ 2: Đội trưởng Bến Thành 33 năm không đón giao thừa

17/02/2018 13:31 GMT+7

Trung tá Nguyễn Thanh Việt đã có 33 năm làm CSGT và cũng là từng đó năm giao thừa trung tá Việt không được quây quần bên gia đình trong những thời khắc thiêng liêng ấy.

Trung tá Việt hiện là đội trưởng đội CSGT Bến Thành, thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP.HCM.
Do đặc thù công việc và địa bàn đảm trách là quận 1, nơi tập trung nhiều lễ hội xuân như: Hội hoa xuân ở công viên Tao Đàn, đường hoa Nguyễn Huệ, các hoạt động tại công viên 23.9 và cả pháo hoa mừng xuân vào đêm 30 tết nên những ngày trước, trong và sau tết, trung tá Việt hầu như ở đơn vị toàn thời gian.
Video: Trung tá 33 năm không được đón giao thừa
Hằng ngày, trung tá Việt nhận lệnh của Ban chỉ huy phòng và chỉ huy cho các chiến sĩ của đội đang đứng ở các chốt mặt đường qua bộ đàm. 

Ở đơn vị, trung tá Việt cũng là người lớn tuổi nhất nên được các chiến sĩ ở đây xem như người cha, người chú trong gia đình. Có lẽ vậy mà bầu không khí ở Đội CSGT Bến Thành lúc nào cũng như trong một gia đình.
Trung tá Việt cho biết, mỗi dịp gần tết, trung tá Việt chính là người đảm nhận nhiệm vụ đi thuê cây mai về để ở đội cho có không khí tết và tổ chức bữa ăn ấm cúng, lì xì cho cán bộ, chiến sĩ của đội trước đêm giao thừa để mọi người có thêm động lực hoàn thành nhiệm vụ.
Những kỷ niệm đêm giao thừa
33 năm làm CSGT, cũng từng đó thời gian, trung tá Việt không đón giao thừa ở nhà mà trực chiến tại đơn vị để đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho bà con vui chơi dịp tết. Do đó, những kỷ niệm đêm giao thừa của trung tá Việt đều gắn liền với những lúc đứng điều hòa giao thông.
Ngoài thời gian kiểm tra công tác của chiến sĩ tại mặt đường, trung tá Việt còn nhận lệnh của ban chỉ huy phòng và chỉ đạo các chiến sĩ thuộc đội qua bộ đàm Ảnh: Vũ Phượng
Trung tá Việt kể: “Trước đây tôi làm đội Tuần tra dẫn đoàn, trên địa bàn đội đảm trách có chùa Ngọc Hoàng nên người dân tập trung khá đông trong đêm giao thừa. Có năm tôi cùng các đồng nghiệp đang làm nhiệm vụ điều hòa giao thông tại đường Điện Biên Phủ thì tình cờ gặp bà xã đưa con đi chùa. Khoảnh khắc đó tôi thấy hạnh phúc và đặc biệt lắm vì tôi vừa làm nhiệm vụ mà lại vừa nhìn thấy vợ con. Hơn nữa là chứng minh được cho vợ con mình thấy nghề mình là nghề phục vụ dân”.
Như mọi năm, từ khoảng 14 giờ ngày 30 tết là trung tá Việt đã cảm nhận rõ được sự áp lực vì phải lên phương án bố trí lực lượng và cũng phải chăm lo đời sống cho cán bộ chiến sĩ của đội. Tới 15 giờ, tất cả CSGT của đội đều phải có mặt ở cơ quan để ăn bữa cơm quây quần bên nhau trước khi ra đường làm nhiệm vụ.
Vì là đội trưởng và cũng là người lớn tuổi nhất đơn vị nên trung tá Việt được các chiến sĩ của đội luôn coi như người cha, người chú trong nhà Ảnh: Vũ Phượng
“Thời khắc giao thừa dù đông đúc nhưng ai cũng lịch thiệp với nhau, lúc đó không có cự cãi, người dân vui cảnh sát cũng vui, giờ đó là thấy như xí xóa hết. CSGT có nhắc nhở người ta cũng không thấy khó chịu thì cái vui đó là truyền thống”, trung tá Việt tâm sự.
Hạnh phúc vì được sẻ chia
33 năm làm nhiệm vụ trong đêm giao thừa là vậy nhưng chưa bao giờ trung tá Việt ngẩng mặt lên nhìn pháo hoa vì phải quan sát xung quanh. Lúc đó có ồn ào, có chật chội nhưng vừa qua thời khắc giao thừa thì nụ cười nở trên môi tất cả mọi người.
Trung tá Việt kể lại câu chuyện khiến ông nhớ mãi: “Trước giao thừa, có khi mình nhắc nhở, một số người dân tỏ ra rất khó chịu. Nhưng pháo bông vừa nổ xong thì những người khó chịu đó lại quay qua ôm mình, chúc mình năm mới nói thôi bỏ qua, nãy tôi hơi nóng. Lúc đó tôi thấy đời mình tươi mới, thấy cực khổ suốt buổi chiều vậy cũng ý nghĩa, được mọi người chia sẻ, cảm thông và động viên”.
Như nhiều người khác, trung tá Việt luôn mong được đón tết cùng gia đình Ảnh: Vũ Phượng
Ngày xuân, mỗi người đi chúc tết cũng 1 - 2 ly, hiểu điều đó nên việc chạy xe va chạm cũng thường xuất hiện. Tuy nhiên trong không khí đầu năm mới, hầu như mọi người đều tự làm hòa với nhau, hoặc CSGT tới nhắc nhở để mọi người cùng có một mùa xuân trọn vẹn.
Cống hiến cho công việc, nhiệm vụ là vậy nhưng trung tá Việt cũng trải lòng: “Ai cũng vậy thôi, trong thời khắc thiêng liêng đó đều muốn ở cạnh những người thân yêu nhất của mình. Tôi cũng rất muốn như vậy. Nhưng đã chọn nghề này rồi thì bản thân tôi và gia đình cũng đều hiểu và thông cảm. Bây giờ mỗi dịp tết chỉ cần thấy trật tự giao thông trên địa bàn đảm trách thông suốt thì đó là niềm vui, hạnh phúc rồi”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.