Cục CSGT: Dự thảo trừ điểm GPLX là văn minh, hết điểm phải thi lại bằng lái

11 Thanh Niên Online
Theo Dự thảo Luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, mỗi GPLX (bằng lái, tất cả các hạng) có 12 điểm, khi bị trừ hết điểm, tài xế phải thi lại bằng lái. Tương ứng với đó, có 28 lỗi vi phạm bị trừ điểm theo dự thảo.
Việc trừ điểm bằng lái được đánh giá là văn minh, giúp người lái xe nâng cao ý thức khi tham gia giao thông /// Ảnh: Vũ Phượng Việc trừ điểm bằng lái được đánh giá là văn minh, giúp người lái xe nâng cao ý thức khi tham gia giao thông - Ảnh: Vũ Phượng
Việc trừ điểm bằng lái được đánh giá là văn minh, giúp người lái xe nâng cao ý thức khi tham gia giao thông
Ảnh: Vũ Phượng

Trừ điểm GPLX là văn minh

Cục CSGT cho biết, Dự thảo Luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ tách ra từ Luật Giao thông đường bộ 2008 có nhiều điểm mới so với luật hiện hành, trong đó nổi bật là việc trừ điểm GPLX.
Theo đó, mỗi GPLX có tổng là 12 điểm. Khi người điều khiển phương tiện vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường bộ, GPLX sẽ bị trừ điểm; dữ liệu về điểm trừ sẽ được cập nhật về hệ thống cơ sở dữ liệu.
Trong trường hợp bị trừ hết điểm, GPLX không còn hiệu lực và phải thi sát hạch như trường hợp cấp giấy phép lái xe lần đầu sau ít nhất 6 tháng kể từ ngày GPLX không còn hiệu lực.

11 lỗi vi phạm nào bị CSGT tước ngay bằng lái theo dự thảo luật mới?

Cục CSGT: Dự thảo trừ điểm GPLX là văn minh, hết điểm phải thi lại bằng lái - ảnh 1

Ngoài 28 lỗi bị trừ điểm bằng lái, còn có 11 lỗi bị tước quyền sử dụng bằng lái ngay lập tức

Ảnh: Độc Lập

“Một số lỗi thay vì bị tước quyền sử dụng bằng lái như luật hiện hành thì nay chuyển sang trừ điểm. Khi bị trừ điểm, người chạy xe sẽ ở trong tâm thế gần có khả năng bị tước bằng, buộc họ phải nâng cao ý thức giao thông. Việc trừ điểm GPLX là văn minh, đánh giá đúng quá trình lái xe an toàn của tài xế, không làm ảnh hưởng đến việc đi lại, thậm chí là công cụ kiếm kế sinh nhai của người chạy xe. Điều này quốc tế đã áp dụng từ lâu, chúng ta dựa trên kinh nghiệm ấy đưa vào luật cho phù hợp với hoạt động giao thông ở Việt Nam hiện nay”, đại diện Cục CSGT nhận định.

28 lỗi vi phạm bị trừ điểm GPLX

Điểm b, Khoản 2, Điều 77 Dự thảo Luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ quy định áp dụng hình thức xử phạt tiền và trừ điểm GPLX đối với người điều khiển xe cơ giới vi phạm một trong các hành vi sau đây:
1. Liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn giao thông mà không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, không tham gia cấp cứu người bị nạn.
2. Kéo theo hoặc đẩy xe khác, vật khác trái quy định; chở người trên xe được kéo, trừ người điều khiển.
3. Sử dụng điện thoại di động; sử dụng thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính, sử dụng ô (đối với xe mô tô, xe gắn máy).
4. Đi vào khu vực cấm, đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào, trừ các trường hợp xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định.
5. Dừng xe, đỗ xe tại vị trí: Bên trái đường một chiều hoặc bên trái (theo hướng lưu thông) của đường đôi; trên đoạn đường cong hoặc gần đầu dốc nơi tầm nhìn bị che khuất; trên cầu, gầm cầu vượt, song song với một xe khác đang dừng, đỗ.
Cục CSGT: Dự thảo trừ điểm GPLX là văn minh, hết điểm phải thi lại bằng lái - ảnh 2

Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ được tách ra từ Luật Giao thông đường bộ 2008

Ảnh: Độc Lập

6. Không nhường đường cho xe xin vượt khi có đủ điều kiện an toàn; lùi xe, quay đầu xe trong hầm đường bộ; dừng xe, đỗ xe, vượt xe trong hầm đường bộ không đúng nơi quy định.
7. Đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều”, trừ trường hợp xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định.
8. Không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định; đi qua dải phân cách cố định ở giữa hai phần đường xe chạy;
9. Không tuân thủ các quy định khi vào hoặc ra đường cao tốc; điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp hoặc phần lề đường của đường cao tốc; chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước khi chạy trên đường cao tốc; không tuân thủ quy định về khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước khi chạy trên đường cao tốc; dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định; không có báo hiệu để người lái xe khác biết khi buộc phải dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định; quay đầu xe trên đường cao tốc.
10. Không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ.
11. Không thực hiện biện pháp bảo đảm an toàn theo quy định khi xe ô tô bị hư hỏng ngay tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt.
12. Không chấp hành hiệu lệnh, yêu cầu của người điều khiển giao thông hoặc kiểm soát giao thông, biển báo hiệu đường bộ, đèn tín hiệu giao thông.
Cục CSGT: Dự thảo trừ điểm GPLX là văn minh, hết điểm phải thi lại bằng lái - ảnh 3

Khi bị trừ hết 12 điểm của bằng lái, người sử dụng bằng phải thi lại

Ảnh: Độc Lập

13. Xe ô tô chạy quá tốc độ quy định trên 10 km/h đến 35 km/h; xe mô tô, xe gắn máy, xe máy chuyên dùng chạy quá tốc độ trên 10 km/h đến 20km/h.
14. Không có giấy đăng ký xe theo quy định hoặc sử dụng giấy đăng ký xe đã hết hạn sử dụng.
15. Không gắn biển số theo quy định; gắn biển số không đúng với giấy đăng ký xe hoặc gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp.
16. Sử dụng giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận, tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường không do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc bị tẩy xóa; sử dụng giấy đăng ký xe không đúng số khung, số máy của xe.
17. Không có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với loại xe có quy định phải kiểm định, trừ xe đăng ký tạm thời) hoặc có nhưng đã hết hạn sử dụng từ 01 tháng trở lên.
18. Xe ô tô chở khách, xe ô tô chở người (trừ xe buýt) chở quá số người vượt trên 50% đến 100% số người được phép chở.
19. Xe ô tô chở hàng vượt quá trọng tải cho phép trên 50% đến 150%.
20. Xe ô tô chở hàng mà tổng trọng lượng của xe hoặc tải trọng trục xe vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường trên 20% đến 150%.
21. Vi phạm quy định về vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, xe bánh xích, xe quá tải trọng, quá khổ giới hạn của cầu, đường.
22. Xe không được quyền ưu tiên lắp đặt, sử dụng thiết bị phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên.
23. Lắp đặt, sử dụng còi vượt quá âm lượng theo quy định; xe ô tô lắp thêm đèn phía trước, phía sau, trên nóc, dưới gầm, một hoặc cả hai bên thành xe.
24. Xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng có hệ thống chuyển hướng không đúng tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật; không đủ hệ thống hãm hoặc có đủ hệ thống hãm nhưng không có tác dụng, không đúng tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật.
25. Xe sản xuất, lắp ráp hoặc cải tạo trái quy định tham gia giao thông.
26. Xe quá niên hạn sử dụng tham gia giao thông (đối với loại xe có quy định về niên hạn sử dụng).
27. Xe đăng ký tạm, xe có phạm vi hoạt động hạn chế hoạt động quá phạm vi, thời hạn cho phép.
28. Xe mô tô, xe gắn máy chở từ 3 người trở lên; sử dụng chân chống hoặc vật khác quệt xuống đường khi xe đang chạy; buông cả hai tay khi đang điều khiển xe; dùng chân điều khiển xe; ngồi về một bên điều khiển xe; nằm trên yên xe điều khiển xe; thay người điều khiển khi xe đang chạy; quay người về phía sau để điều khiển xe hoặc bịt mắt điều khiển xe; điều khiển xe chạy bằng một bánh đối với xe hai bánh, chạy bằng hai bánh đối với xe ba bánh; điều khiển xe thành nhóm từ 2 xe trở lên chạy quá tốc độ quy định.
Theo Cục CSGT, mỗi lỗi vi phạm trên có thể bị trừ 1, 2, 3, 4... điểm. Bảng trừ điểm GPLX ứng với từng lỗi vi phạm sẽ được bổ sung trong thời gian tới.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Trung Nam

Trung Nam

Một điều quan trọng là quản lý như thế nào để không nảy sinh tiêu cực từ lực lượng thực thi pháp luật
Minh Trí

Minh Trí

Tôi cho rằng đây là một giải pháp xử phạt vi phạm giao thông rất cần thiết và văn minh. Hoàn toàn ủng hộ!
Ngô Long

Ngô Long

Hiện nay nhiều trường hợp vi phạm lỗi nhẹ, tài xế chỉ bị phạt tiền sau đó sẽ được nhận lại bằng lái. Hình thức xử phạt này có thể tạo ra tâm lý ỷ y, tính răn đe không cao. Vì vậy nếu áp dụng hình thức trừ điểm trên GPLX khi vi phạm thì tôi nghĩ nhiều người sẽ ý thức hơn khi tham gia giao thông
Trung

Trung

Trừ điểm là biện pháp tốt. Vấn đề ở chỗ thực thi. Ý thức giao thông kém cũng một phần vì thực thi luật chưa nghiêm.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm