Cứu sống tình nguyện viên nước ngoài bị hôn mê sâu do tai nạn

02/05/2018 15:05 GMT+7

Một thanh niên người nước ngoài bị tai nạn bất tỉnh trong lúc đi dạy học thiện nguyện đã được các bác sĩ Bệnh viện E (Hà Nội) cứu sống.

Khoảng 5 giờ 30 sáng 15.4, người dân phát hiện một nam giới người nước ngoài đang hôn mê, nằm bên lề đường Quan Hoa (Quận Cầu Giấy, Hà Nội) với nhiều vết thương tím bầm và chảy máu, nên gọi cấp cứu 115. Nạn nhân được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện E khoảng 30 phút sau đó.
Theo các bác sĩ khoa cấp cứu (Bệnh viện E), khi vào viện, bệnh nhân đã trong tình trạng hôn mê sâu, có nhiều vết xây xước ở vùng tay và bụng, hai bên ngực, da đầu vùng thái dương bên phải rách và chảy máu khá nhiều, rối loạn huyết động, đồng tử một bên đã giãn to.
Sau khi thăm khám lâm sàng, các bác sĩ khoa cấp cứu nhận định có thể bệnh nhân bị chấn thương sọ não, và ngay lập tức sơ cấp cứu ban đầu cho bệnh nhân, đặt ống nội khí quản qua đường miệng. Kết quả chụp CT sọ não cho thấy bệnh nhân bị vỡ xương thái dương bên phải, có máu tụ ngoài màng cứng lớn ở vùng thái dương bên phải, chảy máu màng mềm và dập não rải rác…
Bệnh nhân Osadtsi Eduard đang bình phục Ảnh: BỆNH VIỆN E CUNG CẤP
Bệnh nhân không có bất kỳ giấy tờ tùy thân nào khi nhập viện (chỉ có thẻ tín dụng) và không có người thân đi cùng, nhưng trước tình hình nguy cấp của bệnh nhân, các bác sĩ khoa cấp cứu xin ý kiến của giáo sư, tiến sĩ Lê Ngọc Thành, Giám đốc Bệnh viện E. Ban Giám đốc hội chẩn với phó giáo sư, tiến sĩ Hà Kim Trung, Phó giám đốc Bệnh viện E - chuyên gia về phẫu thuật sọ não giỏi, nhanh cóng quyết định mổ cấp cứu giành sự sống cho bệnh nhân.
Các bác sĩ cho biết, ca phẫu thuật lấy máu tụ nội sọ diễn ra an toàn, trong vòng hơn 1 giờ. Lượng máu tụ được lấy ra tương đối lớn ở ngoài màng cứng vốn gây chèn ép vào tổ chức não… Sau mổ, bệnh nhân được chuyển xuống khoa hồi sức tích cực để theo dõi, điều trị tiếp. Một ngày sau mổ, bệnh nhân đã tỉnh táo và tiếp xúc được.
“Với ca bệnh này, nếu lấy máu tụ không kịp thời, bệnh nhân đối diện với nguy cơ tử vong rất cao. Vì thế, chúng tôi quyết định cứu bệnh nhân bằng mọi giá, dù bệnh nhân đó không có giấy tờ tùy thân hay tiền bạc và thủ tục với người nước ngoài khá phức tạp”, giáo sư, tiến sĩ Lê Ngọc Thành bày tỏ.
Phó giáo sư Hà Kim Trung, người phẫu thuật cho bệnh nhân, thông tin thêm: "Đây là phẫu thuật không phức tạp nhưng cần mổ sớm. Việc này không chỉ để cứu sống bệnh nhân mà còn bảo đảm không để di chứng về sau, đảm bảo cho bệnh nhân vẫn làm việc bình thường".
Tìm người thân cho bệnh nhân 
Thạc sĩ, bác sĩ Vũ Xuân Quang, Trưởng phòng Công tác xã hội Bệnh viện E, cho biết vì lúc vào viện, bệnh nhân không có bất kỳ giấy tờ tùy thân nên Bệnh viện không xác định được nhân thân. Một mặt, các bác sĩ Bệnh viện E vẫn cấp cứu và mổ kịp thời cho bệnh nhân, mặt khác tìm cách liên lạc, tìm thân nhân người bệnh.
Bệnh nhân Osadtsi Eduard dự kiến sẽ được ra viện trong tuần tới Ảnh: BỆNH VIỆN E CUNG CẤP
Tìm theo một trong những thẻ tín dụng của bệnh nhân, bệnh viện đã liên hệ với ngân hàng và được biết, bệnh nhân tên là Osadtsi Eduard (28 tuổi, quốc tịch Estonia). Các thông tin tìm kiếm đã kết nối được những người quen của anh Osadtsi Eduard và được cho hay, anh Osadtsi Eduard đến Việt Nam được 6 tháng và tham gia một tổ chức thiện nguyện dạy tiếng Anh cho trẻ em Việt Nam. Tai nạn không may xảy ra hôm 15.4, trên đường anh Osadtsi Eduard đi từ quận Cầu Giấy ra quận Hà Đông để dạy học cho trẻ em.
"Chúng tôi hanh phúc và cảm thấy mất may mắn khi bệnh nhân đã được cấp cứu, phẫu thuật kịp thời, vì chỉ cần chậm trễ một thời gian ngắn, nguy cơ tử vong rất lớn. Đến hôm nay, 2.5, bệnh nhân Osadtsi Eduard đã bình phục và có thể xuất viện vào tuần tới”, đại diện Bệnh viện E thông báo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.