Đà Nẵng trước giờ giãn cách xã hội, người dân quyết lòng cùng TP chống Covid-19

Huy Đạt
Huy Đạt
27/07/2020 20:27 GMT+7

Từ 0 giờ ngày 28.7, Đà Nẵng chính thức thực hiện giãn cách xã hội phòng chống dịch Covid-19. Ngay từ tối 27.7, người dân Đà Nẵng đóng cửa hàng quán, hạn chế ra đường... đồng lòng cùng TP đẩy lùi dịch bệnh.

Tự ý thức đóng cửa hàng quán “né” dịch

Chiều nay, 27.7, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ có văn bản về việc thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31.3.2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trong vòng 15 ngày, bắt đầu từ 0 giờ ngày 28.7 tại địa bàn các quận: Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ, Liên Chiểu.
Từ đầu giờ chiều 27.7, Thanh Niên ghi nhận tại các tuyến đường trung tâm TP.Đà Nẵng, người dân đã ý thức đóng cửa các hàng quán trước khi có văn bản chính thức về việc giãn cách xã hội.

Hàng quán tại TP.Đà Nẵng đã chủ động đóng cửa phòng dịch bệnh trước khi có thông báo giãn cách xã hội

ẢNH: HUY ĐẠT

Chị Nguyễn Thị Thuý Hoà (44 tuổi, chủ quán nước dừa trên đường Bạch Đằng) cho biết, trước những thông tin liên quan đến người nhiễm Covid-19 tại Đà Nẵng, chị chủ động đóng cửa quán để bảo vệ bản thân, chung tay cùng TP đẩy lùi dịch bệnh.
“Chúng tôi đóng cửa quán vì nghĩ rằng nếu mở cửa sẽ khiến mọi người tụ tập, chủ quan trong việc phòng dịch. Đóng cửa quán trước giờ quy định với tôi là hành động chung tay cùng cơ quan chức năng phòng dịch. Tôi tin tưởng TP chúng ta sẽ vượt qua giai đoạn căng thẳng này”, chị Hoà nói.

Đà Nẵng sẽ thực hiện giãn cách xã hội như thế nào?

Bạn Nguyễn Bình Khánh Vi (22 tuổi, trú P.Nại Hiên Đông, Q.Sơn Trà) cho biết, với công việc phục quán cà phê, hằng ngày Vi tiếp xúc rất nhiều khách hàng, tuy nhiên từ hôm qua (26.7) quán cà phê nơi Vi làm việc đã chủ động đeo khẩu trang phòng dịch. Bên cạnh đó, quán còn phát miễn phí khẩu trang cho khách.
“Đến chiều nay quán cà phê nơi em làm việc đã đóng cửa, mặc dù thực hiện giãn cách xã hội sẽ khiến đời sống đảo lộn. Thế nhưng, để cùng xã hội đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ mọi người nên ai nấy đều vui vẻ chấp hành”, Vi nói.

Hàng quán phục vụ ăn uống ế khách trước giờ giãn cách xã hội ở Đà Nẵng

ẢNH: HUY ĐẠT

Ghi nhận của PV Thanh Niên tại các tuyến đường như: Hùng Vương, Yên Bái, Bạch Đằng, Nguyễn Chí Thanh… các hàng quán phục vụ ăn uống đã đóng cửa, còn một số ít phục vụ tuy nhiên rất vắng khách. Người dân tại TP.Đà Nẵng cũng sẵn sàng cho những ngày giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.
Ông Thái Văn Bảo (60 tuổi, trú đường Hải Phòng, TP.Đà Nẵng) cho biết, trước tình hình phức tạp của dịch bệnh như hiện nay, gia đình ông Bảo đã lên kế hoạch, sẵn sàng thực hiện giãn cách xã hội như quy định. Ông Bảo cho biết, nhà ông có 4 cháu nhỏ từ 6 đến 11 tuổi, trẻ con được quan tâm hơn hết nên gia đình ông quyết định không cho các cháu ra khỏi nhà từ ngày 26.7.
“Việc mỗi công dân thể hiện sự đồng lòng cùng TP chống dịch không có gì to tát, chỉ cần thực hiện đúng theo quy định, hạn chế ra đường, có ý thức tự bảo vệ bản thân và bảo vệ xã hội”, ông Bảo chia sẻ.
Lúc 19 giờ hôm nay, PV Thanh Niên cũng nhận thấy các hàng quán ăn uống, quán cà phê… trên đường Ngô Gia Tự, Phan Châu Trinh, Trần Phú, Đường 2 tháng 9... đã đóng cửa.

Bình tĩnh mua thực phẩm vừa đủ

Từ trưa 27.7, tại các siêu thị trên địa bàn TP.Đà Nẵng, người dân đã tấp nập đến mua hàng vừa đủ để dùng cho những ngày giãn cách xã hội.
Ghi nhận tại một siêu thị trên đường Yên Bái, người dân xếp hàng để chờ được mua hàng tại siêu thị. Để đảm bảo phòng dịch Covid-19, lực lượng bảo vệ tại các siêu thị đã yêu cầu khách hàng rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang trước khi vào siêu thị và số lượng người vào khu vực mua hàng được kiểm soát dưới 30 người.

Theo người dân, việc mua nhu yếu phẩm nhằm hạn chế tập trung trong thời gian giãn cách xã hội

ẢNH: HUY ĐẠT

Kết thúc công việc ở cơ quan, chị Đặng Minh Khánh (42 tuổi, trú Q.Hải Châu) cùng chồng tranh thủ đến siêu thị để mua sắm những nhu yếu phẩm cần thiết cho những ngày hạn chế tập trung, nhằm thực hiện quy định của TP.
“Chúng tôi tranh thủ mua đồ dùng vì nghĩ nếu trong thời gian cách ly mà tập trung để mua sắm thì rất nguy hiểm, có khi vô tình đi ngược lại quy định giãn cách của TP đưa ra. Hiện tại cơ quan chức năng đang nỗ lực gồng mình chống dịch, bản thân chúng tôi hiểu và rất chia sẻ về việc này… Nay cứ làm gì tốt cho việc phòng dịch thì chúng tôi thực hiện. Tất cả cũng vì sức khoẻ cộng đồng”, chị Khánh nói.

Người dân xếp hàng mua thực phẩm tại siêu thị chuẩn bị cho thời gian giãn cách xã hội

ẢNH: HUY ĐẠT

Đối với những cửa hàng thức ăn nhanh tại Đà Nẵng, dịch vụ chuyển thức ăn bắt đầu tất bật hơn. Nhiều người đã tự ý thức hạn chế ra đường nên chọn dịch vụ chuyển thức tận nơi. Anh Thái Hà (Shipper tại Đà Nẵng) cho biết, hôm nay anh nhận được đơn hàng nhiều hơn mọi ngày, số đơn hàng gấp đôi bình thường. Anh cũng cẩn thận hơn trong việc sát khuẩn, phòng dịch bệnh.
“Quay lại giãn cách xã hội, chúng tôi nhận thức được nếu bản thân không phòng bệnh tốt sẽ gây nguy hiểm cho nhiều người. Khi giao hàng chúng tôi không tiếp xúc người đặt hàng, giao gián tiếp và sát khuẩn cẩn thận để bảo vệ mọi người. Hy vọng TP.Đà Nẵng sẽ kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19, cuộc sống sớm quay lại bình thường”, anh Hà nói.

Chiều 27.7: Việt Nam ghi nhận thêm 11 ca mắc Covid-19 liên quan đến Bệnh viện Đà Nẵng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.