Đại tá từng chỉ huy cứu 12 người ở thủy điện Đạ Dâng: Tiễn biệt ông nơi Rào Trăng!

16/10/2020 19:55 GMT+7

Đại tá Nguyễn Hữu Hùng hy sinh khi tham gia tìm kiếm cứu nạn tại thủy điện Rào Trăng 3 để lại niềm tiếc thương vô cùng cho gia đình, đồng đội và người thân. 6 năm trước, chính đại tá Nguyễn Hữu Hùng khi ấy là Phó tham mưu trưởng Binh chủng Công binh là chỉ huy trưởng các lực lượng cứu nạn trong hầm đã giải cứu thành công 12 người ở thủy điện Đạ Dâng.

“Không thể tin anh Hùng đã ra đi!”

Chiều ngày 16.10, tại nhà riêng đại tá Nguyễn Hữu Hùng (ở thôn Thuỵ Khuê, xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội), Cục phó Cục cứu hộ cứu nạn, Bộ Quốc phòngrất nhiều đồng đội, anh em, hàng xóm đã đến hỏi thăm, động viên gia đình vượt qua nỗi đau khi nghe tin ông hy sinh khi làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn tại khu vực thủy điện Rào Trăng 3.

Công nhận liệt sĩ đối với 13 cán bộ hy sinh ở Rào Trăng 3

Chị Nguyễn Thị Hà (46 tuổi, em gái đại tá Hùng) vẫn chưa hết bàng hoàng khi biết tin anh trai mình đã mãi mãi ra đi khi đang làm nhiệm vụ. Gạt giọt nước mắt, chị Hà kể lại, ông Hùng sinh ra trong gia đình có truyền thống tham gia lực lượng vũ trang. Gia đình ông có 5 anh em, người tham gia quân đội, người công tác trong lực lượng công an. Con trai đầu đại tá Hùng vừa tốt nghiệp, cũng đang công tác trong ngành quân đội, con út đang học lớp 10.
Từ khi không liên lạc được với ông Hùng, chị Hà phải nghỉ làm, mong ngóng tin tức từ anh trai và lo lắng sức khỏe cho bố mẹ. Mấy ngày trước, chị phải giấu bố mẹ không cho ông bà biết chuyện anh trai gặp nạn, nhưng đến ngày hôm nay ông bà đã biết chuyện nên chị sang động viên chị dâu vượt qua nỗi đau rồi tất tả chạy sang nhà chăm cho bố mẹ.
Chị sợ bố mẹ sẽ không chịu được nỗi mất mát quá lớn khi anh trai ra đi.
Quê nhà đồng chí hy sinh ở Rào Trăng 3: Tiếc thương vị đại tá tận tâm, nhiệt tình1

Chị Thoa (vợ đại tá Hùng, mặc áo xanh thứ hai từ bên trái sang) cố gượng dậy khi mọi người đến hỏi thăm, động viên

ẢNH: DƯƠNG LAN

“Ngày thứ 7 (10.10 – PV) 5 anh em vẫn ngồi ăn cơm với nhau để sáng chủ nhật anh Hùng đi sớm, không ngờ đó là bữa ăn cuối cùng mà anh em tôi có mặt đông đủ. Anh Hùng là người tận tuỵ với công việc, vì nước vì dân, yêu thương vợ con và chăm chút mọi việc trong gia đình. Anh Hùng thường xuyên đi công tác xa nhà, mỗi khi đi anh ít khi nói với mọi người vì sợ cả nhà lo lắng, đến lúc hoàn thành nhiệm vụ trở về anh mới báo. Nhưng lần này anh đi mãi mãi không về, trước khi đi cũng chẳng kịp nói với vợ con, chào bố mẹ. Khi nghe tin tìm được thi thể thứ 12 gia đình vẫn không nguôi hy vọng, nhưng cuối cùng chẳng có phép màu xảy ra, anh đã hy sinh khi làm nhiệm vụ”, chị Hà nói trong nước mắt.

Sạt lở ở thủy điện Rào Trăng 3: nỗi buồn lan cả cố đô Huế

Tiếc thương vị đại tá tận tâm, nhiệt tình

Biết tin con rể hy sinh khi làm nhiệm vụ, ông Nguyễn Văn Mến (78 tuổi, bố vợ đại tá Hùng) thường xuyên lui tới để động viên con gái vượt qua nỗi đau, vững tâm lo hậu sự cho chồng được chu toàn.
Ông Mến cho biết, đại tá Hùng đối xử tốt, tính tình mềm dẻo với mọi người trong gia đình. Bình thường, ông Hùng thường xuyên đi công tác, không kể nắng mưa, bão tố để hoàn thành mọi nhiệm vụ.
Từ lúc biết tin không liên lạc được với con rể, tối nào gia đình ông Mến cũng xem tin tức, báo đài để nghe ngóng tình hình và hi vọng con rể mình và các đồng đội gặp may mắn.
Quê nhà đồng chí hy sinh ở Rào Trăng 3: Tiếc thương vị đại tá tận tâm, nhiệt tình2

Ông Mến chia sẻ niềm tiếc thương trước sự ra đi của người con rể tốt tính, hiếu thảo

ẢNH: DƯƠNG LAN

Quê nhà đồng chí hy sinh ở Rào Trăng 3: Tiếc thương vị đại tá tận tâm, nhiệt tình3

Bằng khen đại tá Nguyễn Hữu Hùng được treo tại nhà riêng

ẢNH: DƯƠNG LAN

“Mấy ngày hôm trước cả gia đình Hùng vẫn xuống thăm tôi, cả nhà trò chuyện vui vẻ với nhau nhưng không ngờ đó là lần cuối tôi gặp Hùng. Thật tâm phải nói rằng, hiếm có người con rể nào tốt như Hùng, mọi việc nội ngoại hai bên đều lo lắng chu toàn. Biết tin, tôi thương tiếc con, đau xót khi con hy sinh khi làm nhiệm vụ cho Tổ quốc, cho nhân dân”, ông Mến buồn bã nói.
Làng Thụy Khuê từ khi biết tin đại tá Hùng cùng đồng đội hy sinh khi làm nhiệm vụ, nhiều người đã đến động viên, chia buồn cùng gia đình. Ông Nguyễn Tất Lợi (Bí thư Chi bộ thôn) cho hay, dù công việc bận rộn nhưng đại tá Hùng tham gia tất cả các phong trào của thôn và quan tâm đến bà con lối xóm.

Lật tung bùn đất tìm 13 thi thể cán bộ gặp nạn ở thủy điện Rào Trăng 3

Ngày 16.10, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã ký các quyết định truy tặng huân chương cho 13 cán bộ, chiến sĩ hy sinh khi làm nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn trong vụ sạt lở thủy điện Rào Trăng 3.
Cùng  ngày, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định cấp Bằng Tổ quốc ghi công, công nhận liệt sĩ đối đại tá Nguyễn Hữu Hùng cùng với 12 cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ. 
“Chú Hùng là người hòa đồng, vui vẻ với hàng xóm xung quanh. Mỗi khi có thời gian nghỉ, chú ấy nhiệt tình tham gia các hoạt động của thôn. Ai ai cũng thấy xót thương trước sự ra đi của chú. Ban lãnh đạo thôn cũng như người dân xung quanh cũng đến chia sẻ, động viên gia đình vượt qua nỗi đau thương, mất mát này”, ông Lợi nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.