Dân gồng mình mua nước sạch giá 150.000 đồng/m3

Phương Thơ
Phương Thơ
29/03/2019 07:35 GMT+7

3 tháng nay, hơn 600 hộ dân thuộc xã Tân Tập, H.Cần Giuộc (Long An) khổ sở vì thiếu nước sạch. Họ phải gồng mình mua nước với giá 100.000 - 150.000 đồng/m 3 .

Đại lý nước phải... đi mua nước !

[VIDEO] Làng quê thiếu nước, người già phải thuê xe ôm chở từng can với giá bất ngờ
Chị Tô Thị Tuyết Lan (ngụ ấp Tân Thạnh, xã Tân Tập) cho biết lúc trước gia đình chị đã đóng 3 triệu đồng để được cấp nước từ đường ống của một hộ, nhưng được vài tháng thì đột ngột bị ngừng. Sau đó, gia đình chị tiếp tục đóng 1,5 triệu đồng để được cấp nước từ đường ống của một hộ khác là ông Phạm Văn Huy, nhưng rồi hiện tại vẫn không có giọt nước nào.
Liên hệ với ông Phạm Văn Huy, ông cho biết: “Tôi xin làm đại lý của Công ty CP nước và môi trường Bằng Tâm, sau đó kéo nước về cung cấp cho khoảng 250 hộ dân ở ấp Tân Chánh và ấp Tân Thạnh. Tuy nhiên, từ khi triển khai mở rộng tỉnh lộ 830 thì bị hư hết đường ống, phải kéo ống tạm, nhưng ngày 22.3 đến nay thì mất nước hoàn toàn”.
Theo ông Huy, hiện tại gia đình ông phải mua nước với giá 70.000 đồng/m3 để sử dụng. Dù là đại lý, nhưng ông cũng không biết được tình trạng này sẽ kéo dài bao lâu, cũng như khi nào sẽ có nước lại, giờ chỉ còn chờ mưa xuống cứu bà con.
Bà Trần Thị Ngọc Ánh, một hộ dân may mắn có nước trong ấp, đã tự nguyện hứng nước giúp người dân. Theo bà Ánh, mỗi ngày có từ 20 - 30 người dân đến nhà bà chở nước. Thời gian cao điểm từ 17 - 20 giờ, người dân xếp hàng chờ đến lượt lấy nước. Những người lớn tuổi, không có sức khỏe phải thuê xe ôm đến chở nước với giá 25.000 đồng/chuyến; trong khi can nước 30 lít, bà Ánh chỉ lấy lại chút tiền điện với giá 1.000 đồng.
Hì hục chở nước về nhà, anh Đới Trường Thọ (ngụ ấp Tân Chánh, xã Tân Tập) cho biết: “Tôi mong chính quyền giúp dân có nước sinh hoạt chứ chở hằng ngày sao chịu nổi. Ban ngày phải đi làm thuê làm mướn, tối về chở nước nữa thì cực khổ quá”.

Tắm nước sông mặn chát

Dùng nước sông để tắm là câu chuyện thường ngày của những công nhân làm thuê ở một nhà máy tại xã Tân Tập. Dù nước sông Soài Rạp có độ mặn rất cao, nhưng những công nhân này vẫn phải bấm bụng dùng làm nguồn nước tắm hằng ngày. Anh Nguyễn Văn Nho (ngụ Q.9, TP.HCM), hiện làm công nhân tại xã Tân Tập, cho biết: “Chúng tôi thuê nhà tại đây ở tạm những ngày đi công trình, chủ nhà chỉ cho thuê nhà, còn điện nước tự lo. Những ngày trước phải lấy nước sông lên tắm, nhưng vì nước nhiễm mặn, tắm xong trên da còn dính lại muối rất khó chịu. Gần đây, phải mua nước bình 20 lít về tắm lại, nhưng nước đắt quá”.
Hiện nay, giá nước không thống nhất do phụ thuộc vào khoảng cách chở, dao động từ 100.000 - 150.000 đồng/m3 nhưng cũng không dễ mua. Các hộ phải mua nước than thở, chủ xe chở nước chỉ chấp nhận bán cho những hộ dân có hồ chứa nước từ 4 m3 trở lên (vì 1 xe chở 4 m3), còn những hộ có hồ chứa chỉ 2 m3 thì chủ xe từ chối.
Anh Nguyễn Hữu Phước, tài xế chở nước thuê, cho biết: “Hiện tại, nguồn nước khan hiếm nên không có nước chở cho người dân, phải năn nỉ lắm mới có. Giá nước từ 100.000 đồng/m3, tùy thuộc vào khoảng cách. Người dân trong xã đã huy động mọi nguồn xe để chở nước, trung bình mỗi ngày tôi chở 4 chuyến, mỗi chuyến chở được 4 m3”.
Ông Nguyễn Thành Nhanh, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Tân Tập, cho hay: “Trước tình trạng khan hiếm nước sạch như hiện nay, chúng tôi đã có cuộc họp với Công ty CP nước và môi trường Bằng Tâm cùng các cơ quan ban ngành của xã và huyện. Nguyên nhân chính được xác định là do thi công tỉnh lộ 830 phải tháo đường ống cũ lên nhưng chưa ráp ống mới lại, vì một số hộ dân chưa bàn giao mặt bằng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.