Dân làm cầu tre chống cát tặc

Đình Toàn
Đình Toàn
05/05/2020 10:06 GMT+7

Một cây “cầu khỉ” bằng tre được thực hiện thần tốc trong 2 ngày nghỉ lễ vừa qua bởi hàng trăm người dân làng ở Thừa Thiên-Huế để ngăn chặn nạn cát tặc đang diễn ra nhức nhối.

Ngày 1.5, người dân làng Thanh Lương, P.Hương Xuân, TX.Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên-Huế tiếp tục gia cố thêm những phần cuối cùng của cây “cầu khỉ” bắc qua đoạn sông thuộc sông Bồ, địa phận làng Thanh Lương. Cây “cầu khỉ” dài 50 m này được làm bằng gần 200 cây tre già do người dân đóng góp, được xây dựng trong ngày 30.4.
Từ ngày cát tặc “dòm ngó”, khai thác cát lậu đoạn sông dài qua làng, tình trạng sạt lở nghiêm trọng, không chỉ làm mất đất sản xuất của người dân P.Hương Xuân mà còn đe dọa vào đất màu, đất ở của người dân làng Bát Vọng, xã Quảng Phú, H.Quảng Điền (đối diện P.Hương Xuân một bên sông). Chỉ tính riêng phần sạt lở nặng qua làng Thanh Lương, P.Hương Xuân, có chiều dài trên 2 km, sâu vào bên trong làng khoảng 10 m. Để ngăn chặn nạn cát tặc, người dân đã thành lập các tổ tự quản thay phiên nhau trực, tuần tra, đánh kẻng báo động. “Việc chống cát tặc rất khó, bà con chúng tôi không ít lần bị chống trả, hoặc họ tháo chạy”, ông Nguyễn Thanh Thân ở làng Thanh Lương kể…
Sau những nỗ lực bất thành, cuối cùng ý tưởng làm cây cầu tre đã được khởi xướng, thực hiện. Ông Ngô Quang Thảo, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND P.Hương Xuân, chia sẻ: “UBND phường tán thành phương án này nên đã hỗ trợ một phần kinh phí để bà con làm cầu. Chúng tôi cũng đã hướng dẫn bà con dùng cọc tre đóng, cừ thêm ở một số đoạn sạt lở nặng để bảo vệ tài sản, hoa màu”.

Giải pháp tình thế

Tình trạng khai thác cát sỏi trái phép trên sông Bồ diễn ra rất nhức nhối, ồ ạt từ nhiều năm qua. Đỉnh điểm, năm 2019, người dân phía thượng nguồn sông Bồ thuộc P.Hương Vân, TX.Hương Trà đã góp tre, đóng cọc “dàn trận” trên sông để ngăn tàu thuyền, sà lan cát tặc. UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế sau đó đã phạt nặng, rút phép một doanh nghiệp vi phạm, đồng thời đóng mỏ trên dòng sông này.
Tiếp đó, đến lượt nạn khai thác cát sỏi trái phép hạ nguồn vốn đã bức xúc, gần đây càng diễn ra mạnh rầm rộ, bức xúc hơn. Mới đây, chỉ riêng phía Hương Trà đã có 9 vụ khai thác cát sỏi trái phép bị bắt giữ. Một tuần trước, cơ quan chức năng TX.Hương Trà tiến hành trục vớt một chiếc sà lan bị chìm dưới sông Bồ, là hậu quả từ cuộc tháo chạy của cát tặc khi bị truy đuổi, hiện chưa có người nhận.
Trao đổi với Thanh Niên, Chủ tịch UBND TX.Hương Trà - ông Hà Văn Tuấn, cho rằng việc làm cầu tre của bà con làng Thanh Lương hoàn toàn hợp lý, vừa bảo vệ tài sản hoa màu, ngăn chặn khai thác cát trái phép nhưng không ảnh hưởng lưu thông thủy. Tuy nhiên, đây chỉ là một trong những giải pháp. Cơ quan chức năng sẽ tăng cường các biện pháp kiểm soát, cả chỉ đạo công an tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân vi phạm theo pháp luật.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.