Dân vùng lũ miền Tây nuôi nhử cá đồng làm chơi 'ăn' thiệt vài chục triệu

16/10/2019 12:23 GMT+7

Hằng năm, mùa lũ về mang theo nhiều tôm cá vào các cánh đồng là lúc người dân vùng lũ Đồng Tháp bắt đầu nuôi nhử (dụ - PV) cá đồng tự nhiên. Cách làm này đơn giản nhưng mang đến nguồn thu khấm khá.

Nước rút, bắt cá thấy ham lắm!

Gia đình bà Lê Thị Huệ (ấp Bình Chánh, xã Bình Thạnh, TX.Hồng Ngự, Đồng Tháp) có hơn 3 ha đất nông nghiệp. Mùa lũ hằng năm, nước tràn đồng cao đến hơn 2 m, đất không thể trồng lúa nên gia đình bà tận dụng mặt nước chất thêm chà (nhánh cây) “làm nhà” để nhử cá đồng tự nhiên đến trú ngụ. Bà dùng lưới cước rào quanh để cá không thoát được ra ngoài. Thông thường, lưới được rào sẵn nhưng để chìm ở đáy, khi nào dỡ chà sẽ giăng lưới lên để bắt cá.
Mùa lũ, cua, ốc... tự nhiên ngoài đồng rất nhiều là nguồn thức ăn đáng kể cho cá. Ngoài ra, để cá mau lớn trong quá trình nuôi, bà Huệ rải thêm cám và cơm cặn để cá có thêm thức ăn. Với cách nuôi nhử cá đồng tự nhiên như vậy, sau khi nước lũ rút, gia đình bà Huệ có nguồn thu nhập gần 30 triệu đồng.
Bà Huệ nói: “Gia đình tôi thực hiện mô hình nuôi nhử cá đồng tự nhiên này đã hơn 10 mùa lũ rồi. Năm 2018, tôi nhử được 3 tấn cá mè vinh, cá lăng, cá chốt, cá leo… bán được gần 30 triệu đồng. Mình dùng cám và thức ăn để dụ cá đến liên tiếp khoảng 15 ngày là nghỉ. Khi nước rút, bắt cá thấy ham lắm! Vì vậy năm nay tôi tiếp tục nhử cá vào ruộng”.

Được địa phương hỗ trợ chi phí

Cách nuôi nhử cá đồng thuận theo tự nhiên đơn giản và hiệu quả nên đã được nhiều hộ dân áp dụng. Mùa lũ 2019 này, tại TX.Hồng Ngự, diện tích nuôi nhử cá đồng tự nhiên đạt gần 20 ha. Mô hình này chủ yếu nặng về nguồn vốn đầu tư lưới cước để đăng quanh đồng ruộng cho cá không thoát ra ngoài được, ít tốn chi phí thức ăn và con giống và tính rủi ro không cao nên được địa phương khuyến khích người dân thực hiện để tăng thu nhập.

Anh Nguyễn Văn Định đánh giá mô hình nuôi nhử cá đồng đang đạt hiệu quả tốt

ẢNH: TRẦN NGỌC

Thấy các hộ dân lận cận làm hiệu quả nên năm nay anh Nguyễn Văn Định (ấp Bình Thành A, xã Bình Thạnh, TX.Hồng Ngự) hùn vốn với 2 người bạn bao lưới nuôi nhữ cá đồng với diện tích gần 10 ha. Ngành chức năng TX.Hồng Ngự đã xét hỗ trợ 50% chi phí mua vật tư (như: tràm, lưới cước bao quanh ruộng) từ nguồn vốn của chương trình thuộc dự án “Nâng cao khả năng thoát lũ và phát triển sinh kế bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu cho vùng Đồng Tháp Mười” do Ngân hàng Thế giới tài trợ.
Anh Định nói: “Thấy mấy năm trước nhiều hộ dân nuôi nhữ cá mùa lũ đạt hiệu quả nên năm nay mình và các bạn thực hiện theo. Đến nay, mô hình của mình đạt hiệu quả khoảng 80%. Thấy có rất nhiều loại cá vô ruộng nên thấy êm lắm”.
Ông Nguyễn Huấn, Phó trưởng Phòng Kinh tế TX.Hồng Ngự, cho biết: “Để tạo sinh kế mùa lũ cho bà con, thị xã sẽ tổ chức quản lý theo hình thức cộng đồng. Các hộ dân sẽ liên kết lại để phát triển nuôi nhử cá đồng thành từng khu vực lớn để tăng thêm thu nhập. Mô hình này chủ yếu nuôi nhử cá tự nhiên là chính, rồi thả bổ sung một ít cá giống và tận dụng nguồn nước mùa lũ để cá phát triển nên ít tốn chi phí”. 

Theo chân ngư dân đi lợp cá linh mùa nước nổi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.