Để tránh mất tiền khi rút ATM

06/06/2016 12:06 GMT+7

Chủ thẻ rút tiền ATM , tưởng máy bị trục trặc không nhả tiền nên rời đi. Ngay sau đó, người bên cạnh thấy máy nhả tiền liền lấy và cho rằng mình “nhặt” được nên không chịu trả?!

Ngày 2.6, Công an TP.Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) nhận thông tin phản ánh của bà N. (H.Châu Đức) về việc bị mất tiền khi đi rút tiền tại ATM. Vào cuối tháng 4, bà N. đến một máy ATM thực hiện rút tiền thì gặp sự cố, máy không nhả thẻ ra, nên vội vào ngân hàng (NH) nhờ hỗ trợ để lấy lại thẻ.
Đòi chia đôi
Khi máy ATM đã nhả tiền thì thường trong vòng 30 giây mà không ai cầm tiền, máy sẽ tự động chuyển số tiền vào khay. Vì thế, cách tốt nhất là chủ thẻ nên đứng tại máy ATM, đừng vội bỏ đi và điện cho trung tâm thẻ nhờ hỗ trợ
Chuyên gia tài chính      Huỳnh Trung Minh
Khoảng 5 phút sau, bà N. cùng nhân viên NH quay lại máy ATM kiểm tra máy thì không còn thấy thẻ của bà N., kiểm tra tài khoản thì số tiền 10 triệu đồng vừa giao dịch cũng không còn trên tài khoản.
Sau khi xem lại camera, NH phát hiện trong khoảng thời gian bà N. đi báo NH, một phụ nữ đang rút tiền ở máy ATM bên cạnh đã lấy tiền từ máy ATM mà thẻ bà N. bị kẹt.
Sau khi xác minh danh tính người phụ nữ lấy tiền tên là P., nhân viên NH cùng bà N. đã đến gặp người này. Bà P. thừa nhận sau khi bà N. vừa quay đi thì máy ATM nhả thẻ và tiền ra nên cầm lấy. Thẻ bà P. trả, nhưng tiền bà cho rằng mình đã “nhặt” được nên đòi chia đôi 10 triệu đồng. Không đồng ý, bà N. trình báo công an.
Không may mắn như bà N., ông Nguyễn Đ. (Q.3, TP.HCM) cũng gặp tình cảnh tương tự. Ông Đ. đến rút tiền tại ATM 2 triệu đồng. Không như mọi lần, sau khi thực hiện các thao tác rút tiền, máy ATM sẽ có tiếng đếm tiền nhưng lần này không có nên ông Đ. bấm nút “Cancel” để hủy giao dịch, máy ATM đã nhả thẻ ra. Sau đó, ông Đ. phát hiện tài khoản bị trừ 2 triệu đồng nên làm đơn khiếu nại lên NH.
NH cho rằng giao dịch đã thành công, máy đã nhả ra 20 tờ 100.000 đồng và tiền đã được lấy sau 23 giây kể từ khi máy chi tiền. Kiểm tra camera NH cho thấy ông Đ. đã bỏ đi sớm và người vào sau đã lấy số tiền này, nhưng NH không xác định được danh tính của người lấy tiền. Vụ việc được ông Đ. tiếp tục khiếu nại lên Văn phòng khiếu nại người tiêu dùng phía nam.
Có thể bị xử lý hình sự
Chuyên gia tài chính Huỳnh Trung Minh cho biết những trường hợp như trên không phải hiếm. Một số trường hợp nhận dạng được người lấy tiền, khả năng đòi lại cao hơn; một số trường hợp không nhận dạng được người cầm tiền sau đó thì gần như không lấy lại được.
“Trong quá trình chủ thẻ rút tiền, có thể đường truyền đến máy ATM bị trục trặc nên thời gian xử lý của máy ATM lâu hơn bình thường. Thời điểm rút tiền hàng loạt rất dễ xảy ra sự cố đường truyền máy ATM. Khi máy ATM đã nhả tiền thì thường trong vòng 30 giây mà không ai cầm tiền, máy sẽ tự động chuyển số tiền vào khay. Vì thế, cách tốt nhất là chủ thẻ nên đứng tại máy ATM, đừng vội bỏ đi và điện cho trung tâm thẻ nhờ hỗ trợ”, ông Minh nói.
Đối với người lấy tiền sau đó mà nói là “nhặt” được, ông Minh phân tích: “Không có chuyện nhặt được khi tiền đang ở khe máy ATM. Camera đã ghi nhận rõ người lấy tiền này không phải của họ, vậy là đã cố tình lấy tiền của người khác. Trong trường hợp không trả lại tiền cho chính chủ, NH có thể cung cấp bằng chứng là hình ảnh trên camera để chủ thẻ trình báo công an đòi lại tiền”.
Luật sư Nguyễn Danh Mạnh, Giám đốc Công ty luật MAI Counsel, thì cho rằng: “Tiền mà người sau lấy là tài sản của người khác, không phải tài sản vô chủ nên phải trả lại cho chủ tài khoản thẻ ATM. Trong trường hợp cố tình không chịu trả là đã phạm tội chiếm giữ tài sản trái phép, tùy theo mức độ mà có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.