Dịch Covid-19 làm khó người trồng hoa Tết: 'Chắc năm nay là năm cuối'

01/02/2021 12:12 GMT+7

Một năm đầy khó khăn đối với người trồng và bán hoa Tết ở Quảng Ngãi. Hết thiên tai lại đến dịch bệnh Covid-19 khiến nông dân nơm nớp, lo sợ.

Chưa năm nào vất vả như năm nay

Tết Tân Sửu đang đến gần, nhưng người trồng hoa Tết ở Quảng Ngãi vẫn đứng ngồi không yên vì dịch Covid-19 bùng phát tại nhiều địa phương trong nước.

Anh Nguyễn Văn Hạnh lo sợ vì hoa vẫn chưa bán được

Ảnh: Thanh Quân

Theo chia sẻ của một số người trồng hoa Tết lâu năm, thời điểm này năm ngoái hoa đã được thương lái đặt mua hết và chỉ đợi ngày xuống phố. Giờ nay năm nay, hầu hết các vườn hoa Tết ở Quảng Ngãi đang ế ẩm, nhiều hộ trồng hoa vẫn chưa có thương lái đến đặt hoa.

Anh Nguyễn Văn Hạnh (43 tuổi), thôn Long Vĩnh, xã Bình Long, H.Bình Sơn) cho biết, năm nay gia đình anh trồng 1.000 chậu hoa cúc. Tuy nhiên cho đến giờ chỉ mới có 300 chậu được thương lái đặt mua, số còn lại chắc gia đình phải tự mang xuống phố bán lẻ. Nếu số hoa bán hết với đúng giá như mọi năm anh sẽ thu được khoảng 160 triệu đồng. Nếu không thì anh sẽ lỗ hơn 50 triệu tiền vốn, chưa kể công sức.

Thời tiết năm nay khó khăn quá, đợt lạnh mùa đông vừa rồi mưa liên tục khiến hoa hư hại cũng nhiều, giờ lại nghe tin dịch Covid-19. Kể ra chưa năm nào vất vả như năm nay, tình hình khó khăn thế này chắc năm nay là năm cuối tôi trồng hoa Tết”, anh Hạnh thở dài rồi nói.

Bản tin Covid-19 ngày 31.1: Nóng bỏng ổ dịch tại Hà Nội, Bình Dương xuất hiện bệnh nhân đầu tiên

Hoa xuống phố không ai hỏi mua

Vườn hoa tết vắng bóng thương lái đến hỏi mua

Ảnh: Thanh Quân

Dạo một vòng quanh những điểm bán hoa Tết ở TP.Quảng Ngãi, hình ảnh chúng tôi bắt gặp được chỉ là cái lắc đầu ngán ngẩm của người bán hoa Tết. Nhiều người đưa hoa Tết xuống phố đã được vài hôm nhưng đến nay vẫn chỉ bán được vài ba chậu. Có người tệ hơn thì đến giờ vẫn chưa bán được chậu nào.

Ông Hồ Xuân Đức (43 tuổi, TP Quảng Ngãi) cho biết: “Tôi ngồi đây đã được 3 ngày rồi nhưng vẫn chưa bán được chậu nào. Bình thường những năm trước chỉ cần đưa hoa ra phố là người ta kéo đến mua tấp nập. Nhưng năm nay được vài người ghé hỏi rồi đi thôi chứ chưa có mua”.

Hiện tại, những người trồng và bán hoa Tết đang rất nóng ruột. Họ vốn xuất thân là những người lao động nghèo, quanh năm làm nông, chạy xe ôm, nuôi trâu, nuôi bò… đến cuối năm thì trồng hoa bán Tết. Với nhiều người, vụ hoa Tết là tâm huyết lớn nhất trong năm.

Ông Đinh Duy Sung, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Dịch Covid-19 đang làm khó người trồng hoa. Tuy nhiên, để đảm bảo ổn định đầu ra cho hoa Tết, chúng tôi đã liên kết với một số đơn vị, doanh nghiệp phân phối. Vừa qua cũng có một số hộ dân đã đã kết nối phân phối, tiêu thụ và giải quyết được đầu ra cho một số loại hoa”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.