Tài xế đỏ mắt tìm chỗ đỗ xe
Tại các quận trung tâm TP.HCM, nhiều tuyến đường có biển cấm dừng và cấm đỗ xe hoặc biển cấm đỗ xe khiến giới tài xế taxi, xe công nghệ phải đỏ mắt tìm chỗ dừng/đỗ lúc chờ khách.
Một số tuyến đường có biển báo cho phép xe ô tô đỗ dưới lòng đường như Lê Anh Xuân (Q.1, đỗ theo ngày chẵn, lẽ), Huyền Trân Công Chúa (Q.1, đỗ xe có thu phí), Bà Huyện Thanh Quan (Q.3, đỗ xe theo khung giờ quy định) thì giới tài xế cũng phải tìm cách “né” cửa nhà dân hoặc nơi buôn bán ra.
|
“Nhiều khi chỗ người ta buôn bán hay cửa nhà người ta mình chạy lại đỗ cũng kỳ dù con đường đó cho phép xe ô tô dừng hoặc đỗ lại. Mình đỗ lại cũng được, không sai nhưng nhiều lúc chủ nhà khó tính, ngang ngược, gây chuyện um sùm thì phiền phức lắm. Lời nói đỗ mất tiền mua, nói đàng hoàng một tiếng là tôi đi ngay, cũng chỉ là chỗ đỗ xe thôi mà”, ông N. giải thích.
Cùng quan điểm đó, ông Nguyễn Văn Hạnh (63 tuổi, Q.8) là tài xế xe công nghệ nhiều năm nay cho biết luôn né tránh những cuộc xung đột về chỗ đỗ xe với chủ nhà. Ông cho hay: “Tôi thường lựa công viên, bóng cây mát hay ở những con đường vắng, nói chung là nơi không ảnh hưởng đến người khác. Cãi nhau thì mệt mình chứ mệt ai nên tôi chưa bao giờ bị chủ nhà phàn nàn về việc này”.
|
|
“Do lời nói, thái độ mà ra chuyện”
Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp tài xế xe chắn trước cửa nhà, đỗ ngay cửa hàng hay quán xá khiến chủ “khó mà kìm lòng” dẫn đến nhiều trận cãi vã không đáng có. Theo chị Thạch Thị Mỹ Thanh (36 tuổi) bán nước trên đường Lê Anh Xuân cho biết con đường này chủ yếu là khách sạn, quán ăn.
“Tôi bán ở đây mấy năm nay, lâu lâu lại thấy mấy đợt cự cãi về chỗ đỗ xe. Tôi thấy bảo vệ nào mà ra nói chuyện lịch sự, đàng hoàng, nhờ dời xe đi chỗ khác thì thôi, còn không là cãi lộn, tất cả cũng từ lời nói với thái độ mà ra thôi”, chị Thanh nhận xét.
|
“Lâu lâu cũng có nhiều xe dừng trước cửa hàng tôi khá lâu, tôi ra nhờ dời đi thì người đó trả lời “tôi đỗ ngoài đường chứ có đỗ trong nhà bà đỗ”. Mình nghe vậy cũng tức, biết người ta không phạm luật nhưng việc này mình xét về ý thức, tôi nói đỗ phải nhìn đường để cho tôi làm ăn nữa. Cãi qua cãi lại một hồi người ta nghe hợp lý cũng chịu chạy đi”, người này kể lại.
Theo bà, đó chỉ là số ít, còn lại phần lớn những người tài xế bà gặp đều rất hiểu chuyện: “Chủ yếu những người đỗ xe ở đường này là dưới tỉnh lên, họ đi khám bệnh nhưng bên kia hết chỗ nên qua đây đỗ đỡ. Nhiều người ăn nói đàng hoàng xin mình cho dừng năm ba phút để đón trả khách mình cũng cho chứ, chủ yếu do thái độ thôi”.
|
Anh T.Q.T (chủ một quán ăn ở Q.3) cũng cho rằng, tài xế đỗ xe dưới lòng đường ở nơi không có biển cấm dừng, đỗ thì đúng pháp luật, nhưng nếu đỗ ngay trước quán ăn hay nơi buôn bán mặt tiền thì cũng… hơi kỳ. “Mặt tiền thuê 100 triệu mỗi tháng vì có vị trí đắc địa, mà tài xế đỗ chắn ngang thì thiệt thòi cho chủ quán hoặc cửa hàng quá, thôi thì nói qua nói lại vài câu mong thông cảm để vui vẻ đôi bên sẽ hay hơn”, anh T. chia sẻ.
|
"Cọc tiêu chỗ đèn đỏ là bên trung tâm để ra, ngăn không cho xe đậu chỗ người đi bộ qua lại trung tâm thương mại. Cọc đó để cũng khá lâu rồi, có lần cũng dẹp vô nhưng người ta đậu nhiều quá nên lại đem ra để như vậy", người bảo vệ cho biết thêm.
Một bạn đọc của Báo Thanh Niên nêu ý kiến: "Các vật chắn để ngay dưới lòng đường nếu buổi tối đi mà không để ý rất nguy hiểm, đặc biệt là các cục bê tông".
Lãnh đạo một đội CSGT tại TP.HCM cho biết, lòng đường là một trong những bộ phận của hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật đô thị thuộc sở hữu của nhà nước, chứ không phải của người dân ở nhà mặt tiền. Do đó, tại tuyến đường không có biển cấm dừng, đỗ thì tài xế được quyền đỗ xe dưới lòng đường.
Nói về việc một số nhà dân, công ty đặt biển “vui lòng không đỗ xe trước công ty”, vị CSGT này nhận xét: “Việc đặt biển như vậy là không chính xác và không có cơ sở pháp lý, tuy nhiên trên đường không có biển cấm dừng, đỗ tài xế nên lựa chọn các vị trí đỗ phù hợp để vui lòng đôi bên, tránh lời qua tiếng lại. Bên cạnh đó, việc tự ý đặt biển cũng không phù hợp cả góc độ tình và lý”.
|
Bình luận (0)