Được giá vàng, mất niềm tin

09/02/2017 08:36 GMT+7

Bài viết Thổi giá vàng, móc túi người mua trên Thanh Niên số phát hành ngày 8.2 đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ bạn đọc.

Doanh thu khủng
Nghe đến doanh thu của các “đại gia” ngành vàng trong ngày vía Thần Tài mà choáng ngợp. Tôi dám chắc chỉ có tại VN mới xảy ra chuyện này. Nếu “mua may bán đắt” một cách vô tư thì không có gì đáng nói, ở đây, họ vừa bán được hàng, vừa bán với giá quá cao so với giá vàng thế giới. Mặc dù báo chí, đặc biệt là Báo Thanh Niên đã cảnh báo về nguy cơ đẩy giá vàng trước ngày vía Thần Tài nhưng người mua vẫn cứ mua, người bán vẫn bán với giá cao trong khi cơ quan nhà nước quản lý về giá vẫn không có động thái gì. Đây còn là điều lạ hơn.
Đoàn Thị Tuyết Mai
(H.Long Thành, Đồng Nai)
Có ai ép mua không ?
Trong việc này nhiều bạn đọc đã đổ lỗi cho người mua. Có ai ép mua đâu mà họ đổ xô đi mua với giá cao để rồi sau một đêm thức dậy bị lỗ một số tiền quá lớn? Là người tiêu dùng, có cung thì có cầu, và có thể có lúc cầu cao, có lúc cầu thấp. Khi cầu cao nhưng cung với giá chấp nhận được thì người mua được lợi, với giá cao thì người mua thiệt nhưng cũng đành chấp nhận. Vấn đề là giá cao vì lý do khách quan thì người mua không có ý kiến gì, ở đây giá cao do bị một số người thổi giá thì quá ức. Nếu tôi mà mua vàng trong ngày này thì có lẽ tôi sẽ rất tức giận khi nhận ra mình đã bị lừa, bị sập bẫy bởi giới kinh doanh vàng.
Trương Thế Huy Hoàng
(Q.Bình Thạnh, TP.HCM)
Lạm dụng hiệu ứng đám đông
Tôi nghĩ nhiều tiệm vàng, các đơn vị kinh doanh vàng đã biết trước dù giá vàng cao thì vẫn có nhiều người mua. Do đó, họ sẽ đẩy giá lên cao để trục lợi và họ đã thành công. Tâm lý đám đông đang khá thịnh hành đối với người Việt hôm nay, thấy người này mua vàng thì người kia cũng bắt chước đi mua vàng mà không hề quan tâm giá vàng cao hay thấp hơn giá vàng thế giới.
Tôi tin chắc rằng có đến 50% số người mua vàng trong ngày vía Thần Tài không quan tâm đến việc bán lại có bị lỗ hay không. Họ chỉ biết bỏ tiền ra mua rồi để đó chứ không mong sẽ bán lại. Đây là một trong những sai lầm của đám đông.
Nguyễn Vũ Minh Trí
(Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội)
Đi ngược chủ trương
Trong khi nhà nước kêu gọi huy động vàng trong dân để kích cầu nền kinh tế thì các doanh nghiệp kinh doanh vàng hào hứng, phấn khởi khi bán được lượng lớn vàng cho dân trong ngày vía Thần Tài. Bán với giá cao trong ngày đó và giá vàng xuống thấp ngay sau đó. Như vậy thì có bao nhiêu vàng sẽ được bán ra sau ngày vía Thần Tài? Câu trả lời là không hoặc rất ít vì nếu bán ra sẽ lỗ nặng. Và như thế cũng đồng nghĩa với việc dân sẽ tiếp tục giữ vàng trong tủ. Điều này đi ngược với chủ trương của nhà nước, gây thiệt hại lớn cho không chỉ thị trường vàng mà còn của nền kinh tế.
Hồ Thị Thanh Hương
(Q.Tân Phú, TP.HCM)
Mã Thị Hồng Vân
Sau ngày vía Thần Tài, có thể các doanh nghiệp kinh doanh vàng, các tiệm vàng được lợi lớn về doanh thu nhưng họ sẽ mất rất nhiều niềm tin từ khách hàng. Chữ tín rất quan trọng trong kinh doanh, một khi khách hàng đã bị “sập bẫy” thì họ không còn tin tưởng nữa. Với kiểu “làm giá” như vừa qua thì có thể ngày vía Thần Tài sang năm khách mua vàng sẽ rất vắng. Đó là quy luật của thị trường.
Mã Thị Hồng Vân
(
Q.6, TP.HCM)
Nguyễn Khánh Dũng
Tốt hơn hết là Ngân hàng Nhà nước cần có những chính sách, biện pháp can thiệp, điều tiết giá vàng một cách kịp thời khi giá vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới. Mặc cho có thông tin, sự kiện nào đó khiến giá vàng trong nước nhảy vọt, cao hơn giá thế giới nhưng nếu Ngân hàng Nhà nước xử lý, điều tiết kịp thời thì giá vàng sẽ nhanh chóng trở lại đúng với giá của thị trường quốc tế.
Nguyễn Khánh Dũng
 
(Q.Gò Vấp, TP.HCM)
T.T - Duy Khang 
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.