Giữ 'hồn cốt' cho món ăn truyền thống

24/10/2015 08:06 GMT+7

Ý tưởng mới lạ, gia vị độc đáo, nhưng công thức để chế biến thực đơn “món ăn vàng” sẽ không thể hoàn hảo nếu thiếu tâm huyết và tâm hồn của các đầu bếp.

Ý tưởng mới lạ, gia vị độc đáo, nhưng công thức để chế biến thực đơn “món ăn vàng” sẽ không thể hoàn hảo nếu thiếu tâm huyết và tâm hồn của các đầu bếp.

Những câu chuyện về món ăn vàng
Sau vòng sơ tuyển, 14 đội đoạt vé vào bán kết khu vực phía bắc đến từ 3 cụm thi Đà Nẵng (khu vực miền Trung), Lào Cai (cao nguyên Bắc bộ) và Hà Nội (đồng bằng sông Hồng và Hà Nội) đã cất công lặn lội “lên rừng, xuống biển” để nghiên cứu, xây dựng thực đơn thi tài. Hành trình khám phá những loại gia vị mới lạ, món ngon Việt Nam mang tên Chiếc thìa vàng lần thứ 3 bước vào vòng bán kết với những cuộc tranh tài gay cấn và đẳng cấp. Chủ đề “Món ăn vàng” thực sự đã tạo cảm hứng để các đầu bếp lựa chọn những món ăn độc đáo nhất, ưng ý nhất. Để chinh phục được các nghệ nhân, mỗi đội thi mang đến một câu chuyện kể về ẩm thực.
Giữ 'hồn cốt' cho món ăn truyền thống 2
Cũng như ở vòng loại, đội Lotte Hà Nội tiếp tục kể về những câu chuyện giản dị và gần gũi được lấy ý tưởng từ bát chè xanh pha với nước dùng nấu từ tôm hùm và bí đỏ. Thịt tôm hùm được “xông hơi” trên đá nóng. Lấy mùi ám từ lá chè xanh ăn kèm với salad sứa biển và rau má, thịt nai nướng với gia vị Tây Bắc và đậu phụ. So với các đội thi khác, thực đơn của Lotte Hà Nội không mâm cao cỗ đầy, thoạt nhìn có phần đơn giản khiến không ít người lo lắng. Tuy nhiên, đội trưởng đội giải nhất vòng loại khu vực đồng bằng sông Hồng - Vũ Văn Thành đã chứng tỏ cho ban giám khảo thấy phong độ ổn định của đội qua màn thuyết trình có tình có lý, từ mối liên hệ giữa các món ăn đến cấu trúc thực đơn phương Đông như sự dung hòa âm - dương, sự cân bằng nóng - lạnh, khi đó thì các chuyên gia ẩm thực đã bị thuyết phục hoàn toàn. Giám khảo chuyên môn Triệu Thị Chơi nhận xét: “Tôi cảm nhận được vị biển từ món salad, vị núi rừng từ món nai nướng. Nhưng tâm đắc nhất là ý tưởng món súp tôm với chè bí đỏ. Tâm huyết của các đầu bếp được truyền vào trong từng món ăn. Đó là điều các đầu bếp khác đều phải học hỏi”.
Giữ 'hồn cốt' cho món ăn truyền thống 3
Giữ 'hồn cốt' cho món ăn truyền thống 4
Đội Sofitel Plaza Hà Nội lại lấy lòng ban giám khảo và khán giả khi đặt lên bàn tiệc câu chuyện lịch sử nước Việt. Nhiều khán giả trầm trồ thán phục tài nghệ của các đầu bếp khi thực đơn gồm món phở tôm, bánh phở được tạo hình thành Cổ Loa trong truyền thuyết An Dương Vương hay món sườn heo Hà Nội áp chảo 1.000 với hàm ý là 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Đặc biệt, món ăn độc đáo nhất có tính thời sự nóng hổi là “Cồi sò điệp Nhật 3 miền” đã được các đầu bếp khéo léo, tỉ mẩn trang trí thành hình bản đồ Việt Nam. Chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa được các đầu bếp đánh dấu bằng bột tiêu và muối ớt. Ban giám khảo khen ngợi món ăn trình bày đẹp, thực đơn có cấu trúc hợp lý, khẩu vị ổn và khơi dậy được niềm tự hào dân tộc của mỗi người dân Việt.
Nếu như các đội Lào Cai, Ninh Bình, Hà Nội đem đến món ăn truyền thống kết hợp với hiện đại tạo nên sự thăng hoa, thì đội Novotel Đà Nẵng lại đem đến phong cách bản địa mới lạ từ các gia vị mới, biến tấu các loại rau rừng và hải sản thành món khai vị rừng Chàm. Ngoài những loại đã dùng ở vòng thi trước, lần này đội còn mang đến 10 loại gia vị hoàn toàn mới. Những phát hiện này đã thu hút các chuyên gia ẩm thực đứng hồi lâu để thử gia vị và cảm nhận với sự kỳ vọng rằng họ sẽ phát huy hết giá trị của những loại đặc sản này. Đầu bếp Dương Công Hùng chia sẻ: “Để có được những món ăn ưng ý, chúng tôi đã phải cất công ra đảo, lên rừng lượm hạt đười ươi bay, rau mỏ đỏ, lá bứa, bướm bột... Những gia vị không chỉ làm món ăn thêm phong phú mà còn có lợi cho sức khỏe và có tác dụng chữa bệnh đau xương khớp...”. Đội Palm Garden Resort and spa Quảng Nam thì ngược lại, đối với các đầu bếp, món ăn “vàng” không phải tìm kiếm đâu xa, đó chính là những món ngon của khách sạn được các thực khách khen ngợi nhiều nhất.
Giữ 'hồn cốt' cho món ăn truyền thống 5
Giữ “hồn cốt” cho món ăn truyền thống
Theo đánh giá của các chuyên gia ẩm thực, điểm độc đáo của vòng thi này, qua thực đơn đăng ký dự thi của 14 đội là sự gặp nhau ở ý tưởng, tâm huyết muốn làm mới, nâng cấp nhưng vẫn giữ nguyên “hồn cốt” những món truyền thống Việt. Chẳng hạn, phở được biến tấu thành phở tôm, canh thắng cố thời hội nhập, chim câu “tắm” sấu, bánh mít hạt sen... Đội trưởng đội Lotte Hà Nội Vũ Văn Thành chia sẻ: “Các món ăn vàng ở vòng thi bán kết này cũng tìm về những món cổ truyền Việt Nam, tìm cách biến tấu, tôn món ăn lên một tầm cao mới, quảng bá rộng rãi cho thực khách quốc tế. Thực đơn món ăn lấy ý tưởng là một cuộc trùng phùng của biển, đồng bằng và núi rừng - kết nối những nét độc đáo nhất của ẩm thực các vùng miền”.
Với kinh nghiệm chấm thi từ các cuộc thi trước, giám khảo chuyên môn Bùi Thị Sương cho biết: “Gia vị và nguyên liệu của các đội thi mang đến khá đặc biệt, từ dê đặc sản đến lá chua, lá ngõa, ba kích, lá hương nhu... Các đội tỏ ra chuyên nghiệp hơn trong khâu vệ sinh an toàn thực phẩm, sắp xếp, nguyên liệu, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên”.
Sự góp mặt của ca sĩ Nguyễn Phi Hùng trong thành phần ban giám khảo cũng đã cổ vũ thêm tinh thần cho các đội thi. Nguyễn Phi Hùng bày tỏ: "Tôi khá bất ngờ bởi các đội thi đều đến từ những nhà hàng, khách sạn, khu du lịch nổi tiếng. Các đội đã thể hiện rất tốt, phần thi cân tài cân sức. Bàn tiệc trưng bày rất bắt mắt. Điều đó cho thấy cuộc thi Chiếc thìa vàng đã có sức hút lớn từ các đơn vị".
Khép lại vòng bán kết với những màn trình diễn tài năng của các đầu bếp xuất sắc, theo Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn, cuộc thi Chiếc thìa vàng càng chuyên nghiệp, càng thu hút được nhiều đầu bếp tài năng từ các nhà hàng, khách sạn hàng đầu trong cả nước. Ông Tuấn chia sẻ: “Tôi đánh giá cao vai trò và sáng tạo của những người đầu bếp - những người truyền ngọn lửa để lưu giữ những giá trị văn hóa ẩm thực Việt. Ở mỗi cuộc thi Chiếc thìa vàng, họ đều lao động, sáng tạo mang đến dấu ấn cá nhân để giới thiệu những món ăn độc đáo, những tinh hoa ẩm thực Việt Nam với thực khách Việt và giới thiệu với bạn bè quốc tế”.
Vòng bán kết khu vực miền Bắc đã chọn ra 5 đội thi có số điểm cao nhất vào chung kết cuộc thi Chiếc thìa vàng 2015 gồm: 4 đội đoạt giải nhì là Sofitel Plaza Hà Nội, Flamingo Đại Lải, Palm Garden Resort & Spa, Novotel Danang Premier Han River. Đội Lotte Hà Nội một lần nữa xứng đáng được vinh danh giải nhất. Những chiếc vé còn lại sẽ được quyết định tại vòng bán kết phía nam, với sự tranh tài của 34 đội thuộc các cụm thi: đồng bằng sông Cửu Long, TP.HCM và Đông Nam bộ, Nam Trung bộ và Tây nguyên. Vòng bán kết khu vực phía nam sẽ diễn ra trong hai ngày 27 và 28.10.2015 tại Khu du lịch Văn Thánh (48/10 Điện Biên Phủ, P.22, Q.Bình Thạnh, TP.HCM).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.