Giữ lửa hạnh phúc gia đình cho… hàng xóm

12/01/2018 13:02 GMT+7

Ở xã Hồ Đắc Kiện (H.Châu Thành, Sóc Trăng) có hai phụ nữ thường được bà con gọi vui là người giữ lửa hạnh phúc gia đình cho… hàng xóm vì đã hòa giải thành công cho rất nhiều cặp vợ chồng có nguy cơ tan vỡ.

Đó là bà Thị Kim Thủy (44 tuổi, ngụ ấp Đắc Thắng) và bà Lê Thị Ngọc Tím (40 tuổi, ngụ ấp Đắc Thời).

Hàn gắn cho các cặp vợ chồng
Bà Thủy cho biết hơn 10 năm làm công tác hòa giải, bà đã giải quyết thành công nhiều vụ mâu thuẫn gia đình, giúp không ít cặp vợ chồng có nguy cơ đổ vỡ hàn gắn, sống hạnh phúc bên nhau. Đến nay các cặp đôi đã chí thú làm ăn, có cuộc sống khấm khá, con cái học hành đàng hoàng.
Một trong những trường hợp làm bà nhớ nhất là vợ chồng anh N.V.T và chị P.T.N. Trước đây, chị N. luôn bị anh T. kiếm chuyện, đánh đập, thậm chí vác dao rượt khiến chị N. nhiều phen bạt vía, phải chạy sang trốn nhờ nhà hàng xóm. Có lúc tưởng như hôn nhân đổ vỡ khi anh T. đâm đơn ra tòa đòi ly hôn. Sau khi tiếp nhận vụ việc, bà Thủy vào cuộc tìm hiểu thì phát hiện nguyên nhân rạn nứt xuất phát từ mâu thuẫn tiền bạc và anh T. có “phòng nhì” bên ngoài. Sau một thời gian kiên nhẫn phân tích, thuyết phục, anh T. nhận ra cái sai của mình và trở lại bên vợ con. Mới đây, vợ chồng anh T. đã tổ chức đám cưới cho con gái trong sự chung vui, chúc mừng của họ hàng, bà con lối xóm.
Bà Thủy kể có lần chứng kiến người chồng cầm dao đòi chém vợ, nhiều người không dám vào nhưng bà đã mạnh dạn chạy vào can ngăn. Dùng đủ lời lẽ phân tích hành động sai trái cho người chồng hiểu, cuối cùng bà cũng lấy lại được con dao trên tay người chồng. “Lúc xong chuyện tôi mới giật mình vì thấy mình quá liều. Nhưng không làm như vậy, tôi không biết hậu quả sẽ ra sau”, bà Thủy nói.
Xem hạnh phúc người khác như của mình
Cũng giống như bà Thủy, bà Lê Thị Ngọc Tím tham gia công tác hòa giải từ năm 2009. Nhắc đến các vụ bạo lực gia đình đã hòa giải thành công, bà Tím kể trường hợp anh B. và chị H., một cặp vợ chồng mới ngoài 25 tuổi. Do anh B. hay nhậu nhẹt, bỏ bê việc nhà nên chị H. thường xuyên góp ý. Thay vì nghe lời, anh B. lại “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” với vợ. Ban đầu, chị H. im lặng chịu trận nhưng anh B. càng lấn tới. Chịu hết nổi, chị H. đến nhờ bà Tím nhờ khuyên can chồng. Tuy nhiên, anh B. lại không chịu hòa giải, một mực đòi ra tòa ly hôn vì không chấp nhận chuyện trong nhà mà báo với… cán bộ địa phương.
Qua tìm hiểu, bà Tím biết anh B. vì tự ái nên “làm dữ”, chứ thực lòng vẫn còn rất thương vợ nên bà tìm mọi cơ hội gặp riêng anh để tâm sự, khuyên can. Sau 6 - 7 lần tiếp xúc, cuối cùng anh B. đã nhận lỗi và cam kết từ nay về sau không đánh vợ. “Nhờ bà Tím giúp đỡ mà chồng tôi đã dần thay đổi, ít nhậu, chí thú làm ăn, cuộc sống gia đình khá hơn trước. Vợ chồng tôi mang ơn bà Tím đã hàn gắn hạnh phúc cho gia đình chúng tôi”, chị H. tâm sự.
Bà Tím cho biết khi tham gia hòa giải, bà luôn nỗ lực hết mình, hễ gia đình nào có chuyện là đi ngay bất kể thời gian. Làm hòa giải phải có lòng kiên nhẫn và nhiệt tình, xem hạnh phúc gia đình người khác như chính hạnh phúc gia đình mình. Không có vụ việc nào hòa giải một lần là thành công, mà phải trải qua rất nhiều lần. “Dù mất nhiều thời gian và công sức nhưng mỗi lần hòa giải được mâu thuẫn của mọi người, tôi rất vui vì thấy mình đã làm được điều ý nghĩa”, bà Tím nói.
Bà Trần Thị Thu Sương, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Hồ Đắc Kiện, cho biết: “Chị Thủy và chị Tím rất được bà con trong xã quý mến. Nhiều gia đình có chuyện đều tìm đến hai chị chia sẻ để tìm hướng giải quyết. Nhờ hai chị mà nhiều cặp vợ chồng có nguy cơ tan vỡ đã giữ được hạnh phúc gia đình”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.