Giữa những giấc mơ tết sum vầy

02/01/2019 08:00 GMT+7

Thương lắm cảnh ba má mỏi mòn chờ con về quê ăn tết... Tết, chỉ mơ được quây quần bên bữa cơm gia đình thay cho cơm bụi sinh viên... Tết này mong sao được trở về trong vòng tay ngoại, năm nay ngoại đã 90 rồi...

Những ngày cuối năm, lắng nghe từng niềm mong ước sum vầy ngày tết của các bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, ban tổ chức chương trình Chuyến xe Tết sum vầy chỉ ao ước có thể trao chiếc vé xe chở niềm vui sum vầy cho tất cả những ai đang khao khát có một cái tết bên gia đình, người thân.
Khi chương trình Chuyến xe Tết sum vầy khởi động hồi đầu tháng 12, ban tổ chức chương trình ngay lập tức nhận được rất nhiều đề nghị tham gia của các bạn sinh viên ở các trường đại học, cao đẳng trên khắp địa bàn TP.HCM.

Nhớ lắm!

Mỗi đề nghị là mỗi niềm mong nhớ quê hương da diết của các bạn trẻ xa nhà. Nỗi mong nhớ đó càng mãnh liệt hơn trong những ngày cuối năm, khi phố phường rộn rã đèn màu đón giáng sinh, khi những cơn gió lạnh bất chợt len lỏi giữa Sài Gòn nóng bức, khi mọi người tất bật mua vé tàu, vé xe... Tất cả báo hiệu một năm cũ đang trôi qua và một năm mới lại cận kề. Và chính vào lúc đó, niềm mong ước được trở về bên mẹ, bên cha, bên mái nhà thân quen lại trỗi dậy, mạnh hơn bao giờ hết!
Như bạn Trần Thị Kim Chi, sinh viên Trường đại học Kinh tế - Luật xa xăm nhớ về quê nhà Bình Định: "Nhớ lắm những cơn mưa rào bất chợt ngày xuân, nhớ da diết mâm cơm trên bàn thờ đêm 30 tết, nhớ quay quắt cảnh cả nhà sum vầy trong thời khắc đầu năm...".
Hay bạn Phan Thị Huyền Dịu đang là sinh viên năm nhất Trường đại học Nông lâm TP.HCM: "Đây là lần đầu tiên xa nhà nên em nhớ nhà lắm! Em chỉ mong có thể về quê đón tết cùng mẹ".

Nhẩm tính

a2-Những câu chuyện rổn rảng bên mâm cơm đầu xuân là niềm mơ ước của bao người khi đi xa...
Những câu chuyện rổn rảng bên mâm cơm đầu xuân là niềm mơ ước của bao người khi đi xa... Ảnh: Ngọc Thắng
Nhưng mỗi đề nghị tham gia Chuyến xe Tết sum vầy cũng chất chứa bao lo toan trĩu nặng: "Đợt lũ vừa rồi đã cuốn trôi và làm ướt 300 kg lúa, 100 kg ngô trong nhà, làm chết hoa màu trong vườn và ngoài đồng đã trồng chuẩn bị bán tết, làm chết đàn gà 10 con của gia đình", bạn Nguyễn Hồng Anh, sinh viên Trường đại học Công nghiệp TP.HCM lo lắng. Trong bối cảnh bố bệnh nặng, một mình mẹ phải ruộng vườn nuôi 4 đứa con ăn học, cơn lũ vô tình càng đẩy giấc mơ sum vầy ngày tết của Hồng Anh thêm xa xôi.
Bạn Kim Chi thì làm một phép tính nhẩm: "Một chuyến về quê ngày tết, thời điểm vé tàu xe tăng cao ngất ngưởng, quay đi quẩn lại mất cả tháng tiền đi làm thêm dành dụm". Vì thế, dẫu hoàn cảnh ba má bệnh tật già yếu không ai săn sóc, dẫu thương ba má lắm sau những cơn lũ cuối năm, dẫu "chưa bao giờ tôi lại khao khát một vòng tay ấm áp từ ba má đến như vậy"..., về quê ngày tết vẫn cứ là mong ước của Kim Chi.

Giờ G 5.1!

Hiểu được những mong mỏi sum vầy ngày đầu xuân của những bạn sinh viên xa nhà, của những đứa con mong chờ vòng tay người thân..., chương trình Chuyến xe Tết sum vầy muốn biến những mơ ước đó thành hiện thực. Bà Lê Phước Thanh Bình, đại diện ban tổ chức về phía Báo Thanh Niên của chương trình Chuyến xe Tết sum vầy cho biết chương trình sẽ tặng vé xe miễn phí cho các bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn từ TP.HCM về quê ăn tết với lộ trình trải dài từ Bình Thuận đến tận Thanh Hóa (xem chi tiết lộ trình tại trang web https://tetsumvay.thanhnien.vn/).
Bà Bình cũng chia sẻ ban tổ chức chương trình đang gấp rút xét duyệt để chọn tặng 2.500 vé xe cho các hoàn cảnh cần giúp đỡ nhất.
Ngày 5.1.2019 sẽ là thời điểm công bố danh sách những bạn sinh viên được tặng vé để tham gia Chuyến xe Tết sum vầy, dự kiến khởi hành vào 26.1 tới (nhằm ngày 21.12 âm lịch).
Chuyến xe Tết sum vầy là chương trình tặng 2.500 vé xe về quê dịp Tết Kỷ Hợi sắp tới cho các bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đang học tập tại TP.HCM. Chương trình do Báo Thanh Niên và Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM cùng Công ty Acecook Việt Nam tổ chức nhằm mang đến cái tết sum vầy trọn vẹn cho các bạn sinh viên xa nhà có hoàn cảnh khó khăn.
Trong khuôn khổ chương trình, Chuyến xe Tết sum vầy chờ đón các bài viết chia sẻ cảm xúc của những người con xa xứ trước thềm năm mới. Mỗi bài viết khoảng 400 chữ, nội dung xoay quanh những cảm xúc sum vầy ngày tết, nỗi lòng của những người con tha hương khi nghĩ đến mùa xuân mới bên mái ấm gia đình, niềm ao ước sống trong không khí mùa xuân quê hương…
10 bài viết hay nhất sẽ nhận được giải thưởng gồm 500.000 đồng và một thùng sản phẩm của Công ty Acecook Việt Nam. Gởi bài viết tại: https://tetsumvay.thanhnien.vn/chia-se
Đơn vị tài trợ chính
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.