Gửi ân tình tới người dân TP.HCM và các tỉnh phía nam

15/07/2021 16:33 GMT+7

Những ngày này, ở các tỉnh miền Trung đang dấy lên phong trào hướng về TP.HCM và các tỉnh phía nam phòng chống dịch Covid-19 . Trong đó, có nhiều câu chuyện hết sức cảm động.

Từ bánh bột lọc, hũ ruốc của xứ huế

Dưới cái nắng trưa hè, trong căn phòng trọ nhỏ tại thôn Hạ Lang (xã Quảng Phú, H.Quảng Điền, Thừa Thiên-Huế), các bà, các chị mỗi người mỗi công đoạn đang làm từng lọ ruốc sả. Không chỉ nhóm của thôn Hạ Lang, tại P.Tứ Hạ (TX.Hương Trà) cũng có nhóm làm ruốc sả, muối sả để gửi vào miền Nam.
“Mọi người trong nhóm quyết định ưu tiên những món ăn dễ vận chuyển, ngon và dùng được lâu, thì ruốc sả là món ăn đáp ứng được những tiêu chí đó. Mọi công đoạn đều được chuẩn bị kỹ càng, đóng gói tỉ mỉ để món ăn đến tay người dân miền Nam nguyên vẹn, thơm ngon, không cần bảo quản cầu kỳ, phù hợp với tình hình chống dịch”, bà Nguyễn Thị Lãnh (trú tại P.Tứ Hạ) chia sẻ.

Căn phòng nhỏ dùng để làm muối sả gửi vào miền Nam cho bà con chống Covid-19 của người dân thôn Hạ Lang, xã Quảng Phú, H.Quảng Điền, Thừa Thiên Huế

Ảnh: S.V.T.T

Tại TP.Huế, nhóm thiện nguyện có tên ATM gạo Huế đã phối hợp với Trường ĐH Luật cũng đang gấp rút hoàn thành 10.000 hũ ruốc thịt để gửi các tỉnh Nam bộ chống dịch. Nhóm thiện nguyện Hue Plus cũng đang làm 1 triệu cái bánh bột lọc gửi vào chia sẻ cùng người dân TP.HCM và bà con Huế xa quê ở miền Nam. Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật tỉnh Thừa Thiên-Huế cũng chính thức phát động quyên góp để thực hiện chương trình “Gửi thương yêu vào Sài Gòn”.
Ông Phan Thiên Định, Bí thư Thành ủy Huế, cho biết hiện TP.Huế đã vận động 36 phường, xã làm các thực phẩm khô như cá kho, nướng, thịt rim, ruốc sả, muối mè... gửi vào Ủy ban MTTQ VN TP.HCM để chuyển cho bà con nghèo của TP.HCM.

Người Bình Thuận tặng 2 xe container lương thực cho bà con Sài Gòn chống dịch

Các dì, các mẹ ở TP.Huế tích cực tham gia làm ruốc sả, muối mè để kịp chuyển đi cho bà con đang gặp khó khăn vì Covid-19

Ảnh: Đăng Hậu

Đến tặng cả con heo và những hũ muối ở Quảng Trị

Đó là câu chuyện điển hình về sự mộc mạc và tấm lòng của người dân Quảng Trị, khi hướng về miền Nam ruột thịt. Cụ thể, ngày 12.7, UBND xã Tân Long (H.Hướng Hóa) cho biết sau khi tổ chức phát động quyên góp, hỗ trợ bà con ở TP.HCM đang bị phong tỏa vì dịch Covid-19, đơn vị đã nhận rất nhiều tiền mặt cũng như vật phẩm của người dân địa phương. Đặc biệt, bà Nguyễn Thị Hạt (52 tuổi, trú thôn Long Thành, xã Tân Long) chở đến quầy tiếp nhận của UBND xã Tân Long 1 con heo nặng hơn 120 kg.
Bà Hạt cho biết gia đình mình không dư dả gì, nhìn lui nhìn tới chỉ có mấy con heo là có giá trị. Nghĩ là làm, bà vào chuồng bắt một con, chở thẳng đến xã. “Lúc đầu tôi cứ lo xã từ chối, ngờ đâu người ta không những vui vẻ tiếp nhận mà còn khen tôi ủng hộ quà có ý nghĩa thiết thực”, bà Hạt nói.
Gửi ân tình tới người dân TP.HCM và các tỉnh phía nam1

Bà Nguyễn Thị Hạt (trái) và con heo 120 kg ủng hộ người dân TP.HCM

ẢNH: THANH LỘC

“Chúng tôi cho xẻ thịt con heo này, sau đó huy động chị em phụ nữ, đoàn viên làm món ruốc sả, đóng hộp sạch sẽ để ngày 14.7 cho lên xe cùng với các nhu yếu phẩm khác gửi vào miền Nam”, ông Võ Văn Cương, Chủ tịch UBND xã Tân Long, cho biết.
Những ngày này, rất nhiều xóm làng ở H.Hải Lăng, đông đảo chị em tập trung làm muối sả. Người có sả góp sả, người có đậu góp đậu, người góp tiền mặt, người góp công, một cách nhịp nhàng, nhanh chóng.
Theo chị Nguyễn Thị Phương Liễu, Chủ tịch Hội phụ nữ H.Hải Lăng, chị em phụ nữ ở hầu hết các xã, thị trấn thuộc H.Hải Lăng đều làm muối sả và quyên góp nông sản. Ngày 14.7, hàng ngàn lọ muối sả được tập kết vận chuyển vào TP.HCM.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.