Hà Nội: 200 hộ dân 'cố sống' trong khu tập thể gần 50 tuổi sập xệ

Lê Quân
Lê Quân
27/09/2020 17:45 GMT+7

Khu nhà tập thể 3 tầng, đường Lê Hồng Phong (P.Nguyễn Trãi, Q.Hà Đông, Hà Nội) xây dựng từ những năm 1970 đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng gần 200 hộ dân ở đây vẫn cố sức chịu đựng từng ngày.

Xuống cấp nghiêm trọng

Bà Vũ Thị Kim Nhị, 80 tuổi, cư dân khu nhà tập thể 3 tầng, cho biết đã ở đây từ năm 1976, khi nhà còn rất mới. Qua thời gian, 3 dãy nhà với cả nghìn người sinh sống đã xuống cấp rất nghiêm trọng.
Căn hộ của bà Nhị ở tầng 3 dãy nhà A, đứng dưới mái hiên có trần đã thủng trơ khung, bà cho biết, khu nhà được xây dựng, đưa vào sử dụng từ những năm 1970.
“Khu nhà này đã xuống cấp rất nghiêm trọng, thể hiện rõ nhất là ở phần mái nhà, tường nhà, cầu thang… Những hộ ở tầng 3 như chúng tôi mới thấu rõ nhất của tình trạng xuống cấp. Mái ngói xô lệch, vỡ nhiều viên, mỗi lần trời mưa là thấm dột nhiều chỗ, tha hồ mang xô, chậu ra hứng nước. Nước mưa chảy vào khiến nhiều vị trí trần bị bong lở xuống, rất nguy hiểm. Có lần, đang ngủ thì vữa trần rơi xuống đứt cả dây màn, may không có ai bị thương. Riêng dãy nhà D được xây dựng sau vài năm nhưng cũng đã xuống cấp rất nhiều”, bà Nhị cho biết.

Khu nhà tập thể 3 tầng có 4 dãy nhà A, B, C, D với 3 dãy được lợp ngói, 1 dãy D là trần bê tông xây dựng từ những năm 1970

Ảnh Lê Quân

Cũng theo bà Nhị, nhiều năm qua, đa phần các hộ dân đều tự bỏ tiền tu sửa lại nhà cửa, nhất là các hộ ở tầng 3 đã tự bỏ tiền đảo ngói, làm lại trần bằng thạch cao hay nhựa. Nhưng mái hiên, cầu thang thì không ai làm, nên khi trời mưa vẫn dột nhiều vô kể.
Dẫn chúng tôi đi một vòng, anh Nguyễn Văn Quang, 40 tuổi, cư dân dãy nhà C chỉ rõ từng mảng tường bị bong tróc lớp vữa trát, trở gạch; các khu cầu thang hầu hết đều lở lớp vữa, trơ cốt thép đã hoen rỉ… “Nhiều lần mưa to, đường nội bộ khu nhà tập thể bị ngập, nước tràn vào tầng 1 các dãy nhà. Trên dột, dưới ngập nước mưa là tình trạng thường xuyên của khu này”, anh Quang nói.

Khu vực cầu thang các nhà đều đãvỡ nát

Ảnh Lê Quân

Tình trạng xuống cấp rõ nhất, nghiêm trọng nhất là ở khu vực cầu thang, lan can, mái hiên. Theo các hộ dân, từ năm 2016, đã có nhà đầu tư ngỏ ý muốn xây dựng lại khu nhà tập thể này nhưng chưa đạt được thỏa thuận về cơ chế đền bù nên đến nay chưa triển khai được.

Người dân vẫn cố ở

Ông Phạm Đình Tuyên, Chủ tịch UBND P.Nguyễn Trãi, cho biết theo chủ trương của TP.Hà Nội, phường đã tiếp nhận đề xuất cải tạo lại khu tập thể 3 tầng của một số doanh nghiệp. Theo ông Tuyên, Trung tâm kiểm định chất lượng công trình của Sở Xây dựng Hà Nội đã kiểm định sơ bộ hiện trạng công trình các dãy nhà tại đây, kết quả cho thấy nguy hiểm ở mức độ 3 nghiêm trọng, “tồn tại khuyết tật, hư hỏng có thể dẫn đến phá hủy kết cấu”; cần có biện pháp chống đỡ, khoanh vùng nguy hiểm, theo dõi thường xuyên…

Trần nhà bằng tre trát vữa đã bong tróc, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn

Ảnh Lê Quân

Cũng theo ông Tuyên, từ năm 2016 đến nay, đã nhiều lần cư dân đối thoại với nhà đầu tư là Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai (Công ty Xuân Mai) được UBND TP.Hà Nội giao làm chủ đầu tư thực hiện lập quy hoạch chi tiết 1/500 dự ái cải tạo, xây dựng lại khu tập thể 3 tầng, nhưng vẫn chưa thống nhất được hết 100% các chủ sở hữu. Chủ yếu vẫn là vướng cơ chế đền bù, hài hòa lợi ích giữa các bên.

Mái ngói dãy nhà A bị vỡ nhưng không được tu sửa

Ảnh Lê Quân

Chủ tịch UBND P.Nguyễn Trãi cho biết, tỷ lệ đền bù được nhà đầu tư đưa là cơ bản là 2.2, nghĩa là căn hộ rộng 50 m2 sẽ được đền bù 110 m2 kèm theo mức hỗ trợ mỗi hộ tầng 1 là 450 triệu đồng, tầng 2 là 150 triệu đồng, tầng 3 là 100 triệu đồng; hỗ trợ tiền thuê nhà 6 triệu đồng/hộ/tháng… Với mức đền bù như vậy, đa phần các chủ sở hữu đều đồng ý cải tạo lại, chỉ có một số hộ ở tầng 1 chưa đồng thuận, còn tiếp tục phải đối thoại.
Cũng theo ông Tuyên, song song với việc thỏa thuận đền bù với người dân khu nhà tập thể, UBND TP.Hà Nội, Sở Xây dựng đã giao Viện Khoa học công nghệ và kinh tế xây dựng Hà Nội kiểm định chi tiết, làm căn cứ cải tạo lại khu nhà này để đẩy nhanh tiến độ, nhưng cũng chưa biết khi nào bắt đầu được.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.