Hà Nội xem xét lộ trình cấm xe máy

7 Thanh Niên Online
Sở GTVT Hà Nội đang lấy ý kiến các nhà khoa học, chuyên gia về Đề án 'Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố', trong đó đưa lộ trình hạn chế xe máy.
Hà Nội sẽ xem xét lộ trình cấm xe máy /// Ảnh Ngọc Thắng Hà Nội sẽ xem xét lộ trình cấm xe máy - Ảnh Ngọc Thắng
Hà Nội sẽ xem xét lộ trình cấm xe máy
Ảnh Ngọc Thắng
Theo Đề án, lộ trình hạn chế xe máy ở Hà Nội chia làm 3 giai đoạn.
Giai đoạn 1 từ năm 2020 sẽ hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ hai ngày cuối tuần, lễ, tết. Năm 2021 sẽ dừng hoạt động đối với xe máy ngoại tỉnh vào khu vực nội đô (vành đai 1) từ 7 giờ đến 19 giờ hàng ngày, đồng thời hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ các ngày trong tuần.
Giai đoạn 2 từ năm 2023 sẽ dừng hoạt động đối với xe máy ngoại tỉnh trong vành đai 2, đồng thời mở rộng hạn chế ra các tuyến phố cũ (phố Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt...).
Giai đoạn 3 đến năm 2025 sẽ cấm xe máy một số địa điểm trong vành đai 3.
Ô tô cá nhân sẽ bị hạn chế hoạt động theo giờ tại một số tuyến đường, khu vực. Ngoài ra, một số khu vực trung tâm cho phép ô tô cá nhân đi vào giờ cao điểm nhưng có thu phí. Hà Nội sẽ dừng cấp phép sử dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi đỗ ô tô, xe máy tại 4 quận nội đô (Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa) và tăng phí trông giữ ô tô, xe máy tại khu vực trung tâm, không khuyến khích sử dụng phương tiện cá nhân.
Đề án cũng đưa ra 2 kịch bản: kịch bản 1 là tăng trưởng tự nhiên phương tiện ô tô xe máy như tốc độ dự báo phát triển phương tiện, đến năm 2020 là 938.378 xe ô tô; 6.280.815 xe máy và đến 2025: 1.328.809 ô tô; 7.316.660 xe máy. Kịch bản này không hợp lý vì lượng phương tiện vượt 5 - 7 lần so với diện tích mặt đường của thành phố.
Kịch bản 2, với điều kiện hạ tầng giao thông phát triển theo quy hoạch, kế hoạch phát triển giao thông vận tải của Thủ đô Hà Nội, các đường vành đai, các đường trục chính cơ bản hoàn thiện cùng với các giải pháp quản lý phương tiện giao thông, phát huy tối đa năng lực của vận tải hành khách công cộng nhằm giảm ùn tắc giao thông.

Bình luận 7

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Bigbang

Bigbang

Giải pháp tốt nhất là có phương tiện giao thông công cộng thuận tiện cho người dân. Nếu phương tiện giao thông tốt và thuận tiện, rẻ thì người dân tự nhiên để phương tiện giao thông cá nhân ở nhà để dùng phương tiện giao thông công cộng, giống như các nước phát triển hiện nay. Tôi nghĩ không phải nghiên cứu tìm giải pháp hay phải có đề án gì to tát, mà chí có cách nói trên là ưu việt nhất.
Minh

Minh

Nên lấy ý kiến 50% người đang sử dụng xe máy, 50% người đang sử dụng ô tô về nội dung "hạn chế xe máy hay hạn chế ô tô"?
Minh Văn Tùng

Minh Văn Tùng

Có phải đường giao thông công cộng chỉ dành cho " nhà giàu" và quan chức sử dụng ?
Nsthai

Nsthai

Phân biệt đối xử ! rồi lại ào ào đăng ký biển hà nội , xong lại tha hồ sử phạt xe chính chủ . Chán nản với các chuyên gia
Bi

Bi

Rồi sau này thay vì kẹt xe 30p thì sẽ thành kẹt xe vài tiếng đồng hồ và kéo dài khoảng 10km
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm