Theo Đề án, lộ trình hạn chế xe máy ở Hà Nội chia làm 3 giai đoạn.
Giai đoạn 1 từ năm 2020 sẽ hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ hai ngày cuối tuần, lễ, tết. Năm 2021 sẽ dừng hoạt động đối với xe máy ngoại tỉnh vào khu vực nội đô (vành đai 1) từ 7 giờ đến 19 giờ hàng ngày, đồng thời hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ các ngày trong tuần.
Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết thành phố sẽ tiến tới cấm xe máy một số tuyến phố nội đô, nhưng không hạn chế quyền sở hữu và mua sắm phương tiện.
Giai đoạn 3 đến năm 2025 sẽ cấm xe máy một số địa điểm trong vành đai 3.
Ô tô cá nhân sẽ bị hạn chế hoạt động theo giờ tại một số tuyến đường, khu vực. Ngoài ra, một số khu vực trung tâm cho phép ô tô cá nhân đi vào giờ cao điểm nhưng có thu phí. Hà Nội sẽ dừng cấp phép sử dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi đỗ ô tô, xe máy tại 4 quận nội đô (Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa) và tăng phí trông giữ ô tô, xe máy tại khu vực trung tâm, không khuyến khích sử dụng phương tiện cá nhân.
Đề án cũng đưa ra 2 kịch bản: kịch bản 1 là tăng trưởng tự nhiên phương tiện ô tô xe máy như tốc độ dự báo phát triển phương tiện, đến năm 2020 là 938.378 xe ô tô; 6.280.815 xe máy và đến 2025: 1.328.809 ô tô; 7.316.660 xe máy. Kịch bản này không hợp lý vì lượng phương tiện vượt 5 - 7 lần so với diện tích mặt đường của thành phố.
Kịch bản 2, với điều kiện hạ tầng giao thông phát triển theo quy hoạch, kế hoạch phát triển giao thông vận tải của Thủ đô Hà Nội, các đường vành đai, các đường trục chính cơ bản hoàn thiện cùng với các giải pháp quản lý phương tiện giao thông, phát huy tối đa năng lực của vận tải hành khách công cộng nhằm giảm ùn tắc giao thông.
Bình luận (0)