Hàng ngàn người dân đi lễ đền Hùng trước ngày chính lễ

Trần Cường
Trần Cường
20/04/2021 19:24 GMT+7

Mặc dù chưa đến chính lễ đền Hùng 2021, hàng ngàn người dân đã đổ về để dâng hương, hành lễ, tránh quá tải chen lấn trong ngày chính lễ.

Ngày 20.4 (tức 9.3 âm lịch), hàng ngàn người dân đã đổ về đền Hùng để dâng hương, hành lễ, mặc dù chưa đến ngày lễ chính.
Anh Nguyễn Văn Sơn (37 tuổi, quê tại H.Hậu Lộc, Thanh Hóa) cho biết để tránh chen lấn quá tải trong ngày chính lễ đền Hùng 2021, anh cùng gia đình đã thuê xe, xuất phát từ 6 giờ sáng để lên đền Hùng dâng hương, hành lễ vào ngày 20.4.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm nay, lễ hội đền Hùng không tổ chức phần hội, chỉ tổ chức phần lễ

Ảnh Trần Cường

Theo anh Sơn, hàng năm, anh và gia đình đều lên đền Hùng làm lễ vào ngày 10.3. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm nay gia đình anh đã bàn nhau đi lễ sớm để đảm bảo việc phòng, chống dịch, sau đó sẽ đi tham quan một số điểm du lịch tại Phú Thọ những ngày nghỉ.
Theo ghi nhận của phóng viên, khoảng 16 giờ chiều 20.4, lượng người đổ về đền Hùng hành lễ khá đông, tuy nhiên không còn tình trạng “biển người” chen chúc như các năm trước.

Không đeo khẩu trang không được vào lễ

Ông Lê Trường Giang, Giám đốc Khu di tích lịch sử đền Hùng, cho biết do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lễ hội đền Hùng năm nay chỉ diễn ra phần lễ, không tổ chức phần hội. Tuy nhiên, để đảm bảo trang nghiêm, thành kính, Ban tổ chức vẫn chuẩn bị các điều kiện tốt nhất, vẫn có đội hình con Lạc cháu Hồng, rước kiệu, dâng lễ,...

Mặc dù chưa đến ngày chính lễ, nhưng hàng ngàn người đã đổ về đền Hùng để dâng hương, hành lễ

Ảnh Trần Cường

Ngoài ra, để đảm bảo phòng chống dịch, Ban tổ chức đã phun khử khuẩn toàn bộ khuôn viên di tích, đồng thời lên phương án phân luồng, hướng dẫn người dân tuân thủ nguyên tắc 5K của Bộ Y tế.
Để tránh người dân đổ về đền Hùng cùng thời điểm, Ban tổ chức đã phối hợp với Công an tỉnh Phú Thọ phân luồng từ xa. Những xe khách chở đông người sẽ được phân ra các bãi xe xa hơn để kéo dài thời gian, đảm bảo lễ dâng hương diễn ra thuận lợi và tránh tập trung đông người.
“Nếu bà con đổ về khu vực lễ, chúng tôi có lực lượng hướng dẫn bà con đi lễ ở các đền bên cạnh trước, hoặc vào tham quan Bảo tàng Hùng Vương,... để chờ thời gian lên đền chính hành lễ, tránh đông đúc”, ông Giang nói.

Theo người dân, họ đi lễ sớm để tránh gây chen lấn trong ngày lễ chính

Ảnh Trần Cường

Theo ông Giang, từ đầu tháng 3 âm lịch đến nay, đền Hùng đã đón khoảng 60.000 người đến dâng hương, hành lễ. Trong ngày hôm nay, 20.4, đã có khoảng 15.000 người về dâng hương.
“Dự kiến trong ngày mai, đền Hùng sẽ có khoảng hơn 20.000 người tới hành lễ. Với số lượng này, chúng tôi vẫn đảm bảo khoảng cách, vì trung tâm lễ hội đền Hùng rất rộng và có lợi thế 1 lối lên, 1 lối xuống. Đặc biệt, bà con đến làm lễ phải tuân thủ việc đeo khẩu trang, chúng tôi sẽ có lực lượng làm nhiệm vụ ở các đền, ai không đeo khẩu trang sẽ không được vào làm lễ”, ông Giang nói.

Mọi công tác chuẩn bị cho lễ đền Hùng 2021 đã hoàn thành

Ảnh Trần Cường

Hàng ngàn người đến đền Hùng dâng hương, hành lễ trong ngày 20.4

Ảnh Trần Cường

Để đảm bảo phòng chống dịch, ai không đeo khẩu trang sẽ không được vào đền làm lễ

Ảnh Trần Cường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.