Hồ điều hòa không khí khiến người dân… ngạt khí

Phạm Đức
Phạm Đức
22/06/2020 09:30 GMT+7

Có chức năng điều hòa không khí cho đô thị, nhưng từ khi xây dựng và đưa vào hoạt động đến nay, hồ Bắc Hà (P.Bắc Hà, TP.Hà Tĩnh) khiến người dân sinh sống gần đó... ngạt khí, do nước hồ ô nhiễm nghiêm trọng.

Bà Phan Thị Nguyệt (68 tuổi, ngụ tổ dân phố 1, P.Bắc Hà, TP.Hà Tĩnh) cho biết, gia đình bà và các hộ dân sống xung quanh hồ Bắc Hà lâu nay bị tra tấn bởi mùi hôi vì nước trong hồ bị ô nhiễm nghiêm trọng. Đặc biệt, trong mùa nắng nóng như hiện nay, mùi hôi thối từ trong hồ bốc lên nồng nặc, theo gió xộc thẳng vào các nhà dân sống xung quanh, khiến bà con lâm vào cảnh “sống dở chết dở”.
"Mùi hôi thối bốc lên từ hồ nước này chẳng khác gì mùi của hố nhà vệ sinh tự hoại. Mỗi lần như thế, chúng tôi phải đóng kín cửa mới có thể thở được. Hồ nước này nằm giữa lòng thành phố, vốn có tác dụng điều hòa không khí nhưng lại phản tác dụng, khiến chúng tôi luôn bị ngộp thở bởi mùi hôi thối”, bà Nguyệt bức xúc nói.
Cũng có nhà nằm đối diện hồ Bắc Hà, ông Đặng Tiến Minh (80 tuổi) nói rằng thời gian đầu phát hiện nước trong hồ có mùi hôi, người dân cứ tưởng là do người nào đó vô trách nhiệm xả chất thải sinh hoạt xuống. Tuy nhiên, khi chính quyền địa phương và đơn vị môi trường về kiểm tra, thì nguyên nhân khiến nước bị ô nhiễm được xác định là do tảo.
“Bất cập lớn nhất của hồ nước này là trong trong thiết kế xây dựng không nguồn nước vào. Nước của hồ từ trước đến nay chỉ trông chờ vào nguồn nước mưa. Nước mưa bị tù đọng tạo điều kiện cho các loài tảo sinh sôi, phát triển đặc quánh trong hồ. Khi nắng lên khiến tảo chết, kết hợp với nhiều yếu tố khác, tạo ra mùi hôi thối cực kỳ khó chịu”, ông Minh phàn nàn.
Ông Lê Quốc Việt, Phó chủ tịch UBND P.Bắc Hà, xác nhận thông tin trên và cho hay rất nhiều lần UBND TP.Hà Tĩnh đã thuê công nhân môi trường về xử lý mùi hôi và làm sạch nước trong hồ Bắc Hà, nhưng chỉ một thời gian ngắn sau đó, nước hồ lại bị ô nhiễm trở lại.
“Hồ Bắc Hà có diện tích mặt nước gần 3.000 m2 và được xây dựng, đưa vào sử dụng từ năm 2006. Ngoài tác dụng điều hòa không khí, hồ nước này còn là điểm nhấn cảnh quan, là nơi để người dân tập thể dục hoặc đi bộ vãn cảnh. Đáng tiếc, việc nước trong hồ ô nhiễm, nhưng đơn vị quản lý chưa có biện pháp xử lý triệt để, đã làm đảo lộn cuộc sống của người dân sống xung quanh”, ông Việt nói.
Trước phản ánh của người dân và chính quyền địa phương, những ngày vừa qua, UBND TP.Hà Tĩnh đã yêu cầu Công ty CP môi trường và công trình đô thị Hà Tĩnh đến xử lý mùi hôi trong hồ và tìm cách xử lý dứt điểm, không để tình trạng trên tái diễn. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, nếu các cơ quan chức năng vẫn xử lý theo cách như trước đây thì tình trạng ô nhiễm sẽ không thể nào chấm dứt được. Bởi muốn xử lý được triệt để thì hồ phải có nguồn nước lưu thông ra vào thường xuyên.
Ông Nguyễn Duy Bằng, Giám đốc Công ty CP môi trường và công trình đô thị Hà Tĩnh, thừa nhận hồ Bắc Hà chưa có hệ thống dẫn nguồn nước vào để thay đổi thường xuyên, khiến nước bị tù đọng, bốc mùi hôi thối làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Mặc dù công ty đã sử dụng nhiều phương pháp làm sạch nước trong hồ nhưng vẫn chưa xử lý được triệt để mùi hôi.
“Nguyên nhân chủ yếu khiến nước trong hồ có mùi hôi thối là do tảo chết. Hiện nay, chúng tôi đang cho công nhân phun men vi sinh xuống hồ để xử lý loài tảo này và sử dụng máy sục nước để hạn chế tảo sinh sôi. Nhưng để xử lý triệt để, không còn cách nào hiệu quả hơn là kéo một đường ống dẫn nước vào để thay đổi thường xuyên nước trong hồ. Việc này công ty chúng tôi cũng đã đề xuất với UBND TP.Hà Tĩnh bố trí kinh phí để sớm triển khai”, ông Bằng nói. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.