Kênh 'thúi' Nhiêu Lộc hồi sinh, từ 'hôi nhất Sài Gòn' thành nơi ai cũng muốn ngắm

26/08/2019 12:12 GMT+7

Không ai tưởng tượng nổi dòng kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đen ngòm, hôi thối ngày nào giờ trở thành nơi tổ chức hoạt động vui chơi và nơi ai cũng muốn ngắm khi tới Sài Gòn. "Kênh chết" đã hồi sinh sau mấy chục năm!

Đau khổ với "kênh chết"

Với nhiều người TP.HCM, ký ức về con kênh nước đen hôi thối, đầy rác tồn tại trong suốt hàng chục năm có lẽ vẫn chưa phai.
Từ năm 2002, một dự án được thiết kế nhằm "xóa đi" dòng kênh đen Nhiêu Lộc - Thị Nghè của TP.HCM. Các kỹ sư của dự án phải xây hệ thống cống ngầm thu gom nước thải phía dưới kênh dài 8 km, cống có đường kính 3 m nhằm tăng khả năng thoát nước; đồng thời gia cố bờ kênh và lắp đặt 60 km cống thu nước thải.
Trước khi dự án được triển khai, khu vực này thường xuyên bị ngập nước do đường cống thoát nước nhỏ; ô nhiễm nước nghiêm trọng, đặc biệt là tại các khu đông dân do không thu gom và xử lý nước thải...
Đến tháng 6.2012, hoàn thành dự án cải thiện vệ sinh môi trường kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè với tổng số vốn đầu tư giai đoạn 1 hơn 8.600 tỉ đồng, trong đó hơn 1.600 tỉ đồng chi phí bồi thường giải tỏa hơn 7.000 hộ dân với gần 50.000 người.
Kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè trước khi được cải tạo (khu vực cầu Bùi Hữu Nghĩa, Q.Bình Thạnh)

Kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè thời điểm ngập rác thải và nước đen hôi thối

DIỆP ĐỨC MINH

Năm 2005, khi dự án cải tạo đang được tiến hành, dòng kênh vẫn còn ô nhiễm nặng nề

DIỆP ĐỨC MINH

Năm 2007, hai bên bờ kênh vẫn chưa được xây bờ kè, nước vẫn ô nhiễm nặng

DIỆP ĐỨC MINH

Thời điểm 2007, kênh Nhiêu Lộc vẫn còn là dòng kênh ô nhiễm nhất TP.HCM

DIỆP ĐỨC MINH

Năm 2009, vẫn còn nhiều đoạn kênh ô nhiễm trầm trọng trong lúc dự án cải tạo đang diễn ra

DIỆP ĐỨC MINH

Hình ảnh năm 2009, công trình đóng cọc xây bờ kè hai bên bờ kênh khiến nhiều người kỳ vọng về một con kênh sạch sẽ, khang trang của TP 

DIỆP ĐỨC MINH

Hồi sinh kỳ diệu

Sau khi dự án hoàn thành, TP.HCM còn phải bỏ vốn ngân sách ra làm tuyến đường hai bên kênh, trồng cây cảnh, giờ tuyến kênh đã thành bộ mặt của thành phố. Nước kênh giờ đã trở nên sạch hơn, vì không còn nước thải đổ ra. Cá đã bơi lội trở lại trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè từng được xem là "hôi nhất Sài Gòn".

Song song việc xây bờ kè chắc chắn, thành phố cho trồng cây, làm đường dọc hai bên kênh

DIỆP ĐỨC MINH

Nước kênh giờ đã trở nên sạch hơn, vì không còn nước thải đổ ra

DIỆP ĐỨC MINH

Từ năm 2014 - 2016, kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè một lần nữa nhận được sự quan tâm của dư luận khi đối lập với cảnh quan đẹp đẽ dọc hai bên tuyến đường Hoàng Sa - Trường Sa là hình ảnh cá chết hàng loạt nổi trên dòng kênh đã hồi sinh.
Tổng đàn cá trên kênh có số lượng tăng theo thời gian. Mỗi khi mưa đầu mùa, thường xảy ra tình trạng cá chết, có lúc cá chết đồng loạt, vớt xác cá lên đến hơn 100 tấn. Nguyên nhân là do ô nhiễm nguồn nước cục bộ, rác thải “tấn công” dòng kênh.
Ngay lập tức, cơ quan chức năng vào cuộc. Bằng nhiều biện pháp như tập trung tỉa thưa đàn cá, vận hành hợp lý các cống ngăn triều, vớt rác, nạo vét tuyến kênh và hệ thống cống thoát nước đổ vào kênh…, tính đến nay, tình trạng cá chết đã được cải thiện đáng kể.

Hàng chục tấn cá chết trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè vào năm 2016 gióng lên hồi chuông cảnh báo tiếp tục về nguy cơ ô nhiễm trở lại

ĐỨC TIẾN

Không để công sức bấy lâu trôi sông trôi biển, chính quyền TP vào cuộc với nhiều giải pháp để ngăn chặn tình trạng ô nhiễm manh nha trở lại và tìm mọi giải pháp không để xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt

ĐỨC TIẾN

Dòng kênh ai cũng muốn ngắm

Một nhịp sống văn minh, sạch đẹp đã trở lại với người dân 2 bên bờ kênh. Những cuộc đua thuyền truyền thống được tổ chức, người dân đã có thể vui vẻ bơi lội trên dòng kênh từng được mệnh danh con kênh bẩn nhất TP.HCM, dòng kênh chết...
Người dân sinh sống dọc hai bên bờ kênh chia sẻ, có nằm mơ, họ cũng không nghĩ một ngày được xem đua thuyền, các hoạt động dưới nước... ngay trước nhà mình.

Mọi nỗ lực được đền đáp xứng đáng. Tình trạng cá chết đã giảm dần từ 2017 và đến năm 2019, được khắc phục đáng nể

ĐÀO NGỌC THẠCH

 Dòng kênh giờ đây trở thành điểm đáng ngắm của Sài Gòn

ĐỘC LẬP

Dòng kênh ấn tượng vì nước sạch, hai bên bờ nhiều cây xanh đẹp đẽ

ĐÀO NGỌC THẠCH

 

ẢNH: ĐỘC LẬP

Kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đoạn qua Q.Bình Thạnh. Ảnh chụp năm 2019

ĐỘC LẬP

"Con kênh xanh xanh những ngày êm ả nước trôi"...

ĐỘC LẬP

Người dân hào hứng ngắm nhìn con kênh trước nhà đổi thay kỳ diệu

HOÀI NHÂN

Giải đua thuyền truyền thống chào mừng kỷ niệm 74 năm ngày Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2.9 được tổ chức trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè vào ngày 25.8.2019

HOÀI NHÂN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.