Khai báo di biến động dân cư trở lại ở TP.HCM: Người dân chấp hành nghiêm, chốt vắng

29/08/2021 11:01 GMT+7

Sáng 29.8, các chốt kiểm soát nội thành TP.HCM kiểm tra mã khai báo di biến động dân cư (di chuyển nội địa) của người dân qua chốt. Khác với lần khai báo trước, lần này các chốt vắng hơn, người dân chấp hành nghiêm.

Sáng nay (29.8), các chốt kiểm soát nội thành lại bắt đầu kiểm tra mã khai báo di chuyển nội địa của người dân TP.HCM khi ra, vào chốt bằng phần mềm quản lý công dân vùng dịch trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia.
Theo đó, khi qua lại chốt kiểm soát dịch Covid-19, công dân buộc khai báo phải xuất trình mã QR cá nhân sau khi thực hiện kê khai y tế tại địa chỉ https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn và xuất trình giấy đi đường do Công an TP.HCM cấp, CMND/CCCD hoặc thẻ công chức, viên chức, thẻ ngành.

Công an hướng dẫn khai báo di biến động dân cư khi qua chốt kiểm soát của người dân trên địa bàn Q.Bình Thạnh

Cao An Biên

Để thuận tiện cho việc di chuyển, Công an TP.HCM đề nghị người dân khai báo y tế tại website https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn hoặc quét mã QR được in trên giấy đi đường do Công an TP.HCM cấp để thực hiện kê khai y tế tại nhà trước khi ra đường.

Tái kiểm tra di biến động dân cư, đường phố TP.HCM không còn ùn ứ

Chốt vắng

Ghi nhận của Thanh Niên sáng 29.8, tại chốt kiểm soát trên đường Nơ Trang Long (P.13, Q.Bình Thạnh) khá vắng so với những đợt khai báo di chuyển nội địa trước đó. Đa phần, người dân đều xuất trình được giấy đi đường hợp lệ, đã khai báo di biến động dân cư trước tại nhà và được lực lượng trực chốt cho qua. Tuy nhiên, cũng có một bộ phận người đi đường bất ngờ khi biết phải khai báo mới được qua, được lực lượng chức năng hỗ trợ khai báo.  

Để thuận tiện di chuyển, người dân nên chủ động khai báo trước ở nhà

Cao An Biên

Khoảng 9 giờ 20 phút, anh M. chở vợ đi làm, vừa gặp cán bộ trực chốt xuất trình giấy rồi định chạy xe đi qua. Tuy nhiên, khi được một cán bộ công an hỏi: "Anh khai báo di biến động dân cư chưa?", hai vợ chồng ngạc nhiên hỏi lại: "Ủa? Phải khai báo hả? Tưởng có giấy là được qua rồi!".
Cả hai vợ chồng này được yêu cầu tấp xe vào lề khai báo. Anh M. bối rối nói: " Không có 3G rồi sao khai báo đây". Một dân quân tại chốt đã nhanh chóng hỗ trợ để hai người khai báo xong sớm, tiếp tục công việc.

Dân quân hỗ trợ, khai báo giúp người dân

Cao An Biên

Gần 10 giờ, chốt kiểm soát Phan Văn Trị - Phạm Văn Đồng (Q.Gò Vấp) cũng tương đối vắng vẻ, có ít các phương tiện qua chốt. Theo một cán bộ công an làm nhiệm vụ tại đây, người ra đường ít, thêm vào đó là người dân đều đã khai báo trước nên không có tình trạng đông người, ùn ứ.

TP.HCM phát hiện 64.299 ca Covid-19 ở vùng đỏ, vùng cam sau 1 tuần tăng cường giãn cách

Người dân bối rối, nhưng chấp hành tốt  

Trả lời Thanh Niên sáng 29.8, lãnh đạo đội CSGT - TT Công an Q.7 cho biết, tình hình tại các chốt kiểm soát trên địa bàn tương đối tốt. Đa phần những người được cấp giấy đi đường đã khai báo di chuyển nội địa trước ở nhà, những người đi tiêm vắc xin thì không biết, tới chốt mới quét mã để khai báo. Những người không dùng điện thoại thông minh hay không có 3G thì được khai báo bằng giấy.

Người có giấy đi đường chủ động khai báo trước ở nhà, qua chốt nhanh chóng

Cao An Biên

"Người dân hạn chế ra đường rất nhiều nên các chốt không đông như đợt khai báo di biến động dân cư trước đó. Tại chốt kiểm soát, thời điểm đông nhất có khoảng 15 người nhưng đứng rất xa nhau vì mã quét để khai báo chúng tôi dán cách xa 3 - 4 m. Nếu khai báo trước ở nhà, người dân qua chốt đưa ra quét mã là xong, còn không thì mất cùng lắm 5 phút để khai báo tại chốt", lãnh đạo đội CSGT - TT thông tin.
Đại diện Công an Q.Bình Thạnh cũng cho hay, tình hình sáng nay tại các chốt kiểm soát ổn định. Dù bắt đầu triển khai kiểm tra khai báo di biến động dân cư từ chiều qua, nhưng sáng nay, phần đông người dân ra chốt mới khai báo. "Một số người ngạc nhiên vì hôm trước đã ngưng khai báo di chuyển nội địa qua các chốt rồi, nhưng sau khi được lực lượng giải thích, hướng dẫn, người dân đều vui vẻ chấp hành. Các trường hợp không biết khai báo thì lực lượng trực hỗ trợ khai giúp hoặc hướng dẫn tận tình", vị này chia sẻ.

Một số người ngạc nhiên khi lực lượng trực chốt yêu cầu khai báo di biến động dân cư

Cao An Biên

Cũng theo đại diện Công an Q.Bình Thạnh, từ chiều qua đến sáng nay, khá nhiều người phải khai báo giấy vì không có 3G trên điện thoại. "Người dân nên chủ động khai báo trước ở nhà để thuận tiện cho việc di chuyển của mình", Công an Q.Bình Thạnh nhấn mạnh.
Lãnh đạo đội CSGT - TT Công an Q.Gò Vấp thì nhận xét, tình hình khai báo di chuyển nội địa khá tốt, hầu hết người dân chưa nắm thông tin nên khai báo tại chốt, lúng túng, không có 3G nên buổi sáng nay một số người dân khai bằng giấy. Sau khi hướng dẫn khai báo xong, cán bộ trực cũng nhắc người dân chủ động trước khi ra đường để qua chốt nhanh chóng hơn.

Trước đó, ngày 11.8, TP.HCM đã triển khai thực hiện khai báo di biến động dân cư tại các chốt trong nội thành và các chốt cửa ngõ TP.HCM

Cao An Biên

Lãnh đạo đội CSGT - TT Công an Q.Tân Bình cũng thông tin, người dân qua các chốt kiểm soát của quận chấp hành tốt quy định khai báo di biến động dân cư. Các chốt kiểm soát thưa người, một số người khai báo trước ở nhà hoặc vừa khai ở chốt trước thì qua các chốt của Tân Bình nhanh chóng. "Vào chiều qua khi triển khai, người dân ngạc nhiên, một số ít bực dọc, nhưng khi được CSGT giải thích thì chấp hành tốt", đại diện đội CSGT - TT Công an Q.Tân Bình nói.
Theo thông tin trong buổi họp báo chiều 28.9, thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM, cho biết xe "luồng xanh", xe cấp cứu, xe vận tải hàng hóa đã kê khai được cấp mã QR trước khi rời bến; lực lượng công an, quân đội, dân quân, bảo vệ tổ dân phố sẽ không phải khai báo khi qua các chốt kiểm soát dịch Covid-19.
Trước đó, ngày 11.8, TP.HCM đã triển khai thực hiện khai báo di biến động dân cư tại các chốt trong nội thành và các chốt cửa ngõ TP.HCM. Tuy nhiên, các chốt kiểm soát nội thành xảy ra ùn ứ nên TP.HCM chỉ thực khai báo di biến động dân cư tại các chốt cửa ngõ giáp ranh tỉnh thành khác.  
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.