Khám phá ngôi nhà 'độc' miền nước nổi

24/09/2017 20:08 GMT+7

Nằm ở ngoại ô thành phố Châu Đốc (An Giang), ngôi nhà mang kiến trúc đặc trưng của khu vực miền Tây nước nổi nhưng vẫn tràn ngập ánh sáng, cây xanh trong không gian nhà và vườn hòa một.

Ngoại trừ đội ngũ kiến trúc sư thiết kế, công trình House in Chau Doc được địa phương hóa một cách triệt để từ kết cấu khung gỗ cho nhà nổi trên hệ cột bê-tông, che chắn bằng mái tôn, đội ngũ xây dựng đều hoàn toàn sử dụng nguồn tài nguyên sẵn có ở Châu Đốc.

tin liên quan

Ngôi nhà hoa nắng biết đong đưa
Nhà ở hướng tây, đón nắng gắt nhưng nhờ giàn làm bằng gạch trần giảm nhiệt cùng những mảng tường “biết thở” giúp ngôi nhà luôn thoáng mát, sáng và giảm thiểu tiêu thụ năng lượng cho ngôi nhà giữa phố.
Việc địa phương hóa góp phần giải quyết vấn tiêu chí bền vững của công trình, vừa tiết kiệm chi phí xây dựng.
Ngôi nhà miền nước nổi 6
Kiến trúc sư: Shunri Nishizawa Công ty Nishizawaarchitects
Do địa thế đặc biệt, mỗi năm ở Châu Đốc có mùa nước về gây ngập khoảng 4-5 tháng, ngôi nhà còn là nơi trú ngụ của 3 gia đình nên việc xây dựng kết cấu cũng như không gian là bài toán khó. Theo đó, nhóm các kiến trúc sư: Shunri Nishizawa, Nguyễn Đỗ Hồng Quân, Lương Thanh Tùng thiết kế xoay quanh 3 chủ điểm: đầu tiên là đảo hướng dốc truyền thống của mái thành dạng cánh bướm; với cao độ khác nhau, 3 lớp mái hình cánh bướm xuyên suốt chiều dài công trình vừa tăng tối đa hiệu quả thông thoáng tự nhiên vừa tăng tính kết nối giữa không gian nội thất và bối cảnh bên ngoài.
Thứ hai là các hệ cửa tôn xoay được lắp đặt xen kẽ giữa từng hệ mái cánh bướm và từng diện đứng công trình cho khả năng cân chỉnh lưu lượng nắng gió vào nhà một cách linh hoạt. Cuối cùng là thay thế các tường ngăn chia phòng cố định thành các vách xoay tăng tính kết nối giữa các không gian nội thất, như một không gian lớn xuyên suốt và liên tục.
Ba tiêu chí đó nhằm hình thành không gian sống nửa trong nửa ngoài, nơi cây xanh, mặt nước, nắng, gió và đời sống con người hòa quyện. Họ muốn truyền đạt một thông điệp: ngôi nhà dù có thể hiện theo phong cách mới mẻ, hiện đại nhưng vẫn gắn với bối cảnh đời sống và không gian kiến trúc địa phương.
Ngôi nhà miền nước nổi 1
Mặt đứng với hệ cửa tôn xoay mang công trình hòa vào bối cảnh kiến trúc địa phương hiện hữu (phần nào tăng hiệu suất đầu tư, giảm chi phí xây dựng)
Ngôi nhà miền nước nổi 2
Bếp ấm cúng, nơi cả 3 gia đình cùng gặp gỡ chuyện trò những chuyện trong ngày, kết nối tình cảm gia đình
Ngôi nhà miền nước nổi 3
Không gian sinh hoạt chung - 2 m thấp hơn cao độ đường đô thị - vẫn phong phú trải nghiệm với nắng, gió, cây xanh, hồ nước
Ngôi nhà miền nước nổi 4
Hệ khung gỗ cà chất (gỗ địa phương) với trần thấp và các mức chênh cao độ sàn nhằm giữ lại không khí ấm cúng, thói quen sinh hoạt "ngồi bệt" vốn có cho những không gian riêng tư tách biệt, thay vì dùng giải pháp tường vây
Ngôi nhà miền nước nổi 5
Không gian riêng tư được "gói" trong khối kiến trúc khung gỗ - nổi trên hệ lưới cột bê tông của không gian chung
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.