26 hố đen mới ở thiên hà Tiên Nữ

(TNO) Nhờ vào đài quan sát tia X Chandra của NASA, các nhà thiên văn học đã xác định thêm 26 ứng viên hố đen mới ở thiên hà Tiên Nữ, nâng tổng số “quái vật” ở thiên hà láng giềng lên 35 cái.

(TNO) Nhờ vào đài quan sát tia X Chandra của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), các nhà thiên văn học đã xác định thêm 26 ứng viên hố đen mới ở thiên hà Tiên Nữ, nâng tổng số “quái vật” ở thiên hà láng giềng lên 35 cái.

Với thành tích trên, Tiên Nữ trở thành thiên hà sở hữu nhiều hố đen nhất ngoài dải Ngân hà của chúng ta, theo tạp chí Forbes.

Để rút ra được kết luận trên, Chandra đã kiên nhẫn quan sát vùng trung tâm của thiên hà này trong suốt 13 năm, trung bình mỗi tháng lại thực hiện một cuộc tìm kiếm mới.

Trong số những hố đen vừa được tìm thấy, các nhà nghiên cứu xác định được 12 “ứng viên nặng ký nhất” là hố đen, trong khi 14 cái còn lại liệt vào dạng “có khả năng”, tức cần phải thực hiện thêm các cuộc quan sát trong tương lai để bảo đảm rằng chúng là hố đen.

Những hố đen này không lớn, chỉ gấp từ 5 đến 10 lần mặt trời.

Tuy nhiên, một điều thú vị là có đến 7 hố đen mới phát hiện nằm trong bán kính 1.000 năm ánh sáng của hố đen siêu khủng ở trung tâm thiên hà Tiên Nữ.

Ngược lại, dải Ngân hà dường như không có nhiều hố đen xung quanh hố đen trung tâm. Hố đen của thiên hà Tiên Nữ cũng lớn hơn của thiên hà chúng ta.

>> Vô số hố đen thời đầu vũ trụ
>> Chứng kiến "bữa ăn" của siêu hố đen
>> Bất ngờ sao hình thành gần siêu hố đen
>> Dải Ngân hà giữa trùng vây hố đen
>> Siêu hố đen quay với tốc độ ánh sáng
>> Dải Ngân hà có hố đen mới?
>> Cách mới "cân" hố đen