Lạm dụng công nghệ dễ bị teo não

26/09/2014 17:16 GMT+7

(TNO) Nghiên cứu mới của các chuyên gia Anh công bố một kết quả đáng buồn, theo đó con người sử dụng cùng lúc nhiều hơn một thiết bị công nghệ thì có ít chất xám ở phần não kiểm soát quá trình xử lý cá nhân.

(TNO) Nghiên cứu mới của các chuyên gia Anh công bố một kết quả đáng buồn, theo đó con người sử dụng cùng lúc nhiều hơn một thiết bị công nghệ thì có ít chất xám ở phần não kiểm soát quá trình xử lý cá nhân.

Thao tác đa nhiệm, nếu kéo dài, có thể khiến con người mất cân bằng về cảm xúc - Ảnh: Shutterstock
Thao tác đa nhiệm, nếu kéo dài, có thể khiến con người mất cân bằng về cảm xúc - Ảnh: Shutterstock

Theo RT, dẫn báo cáo của Đại học Sussex, cho biết người thường xuyên sử dụng nhiều thiết bị điện tử cùng một lúc có thể khiến vỏ não vành trước (ACC) bị hủy hoại nghiêm trọng.

Để rút ra kết luận trên, các chuyên gia dùng phương pháp fMRI (cộng hưởng từ chức năng) để chụp ảnh não của 75 người luôn thao tác trên nhiều thiết bị.

Theo đó, kết quả cho thấy tâm trạng của những người này luôn bất ổn, phần chất xám bị hao hụt thuộc về ACC, phần vỏ não chuyên kiểm soát vấn đề cảm xúc, lý luận và sự cảm thông.

“Báo cáo của chúng tôi là cuộc nghiên cứu đầu tiên tiết lộ mối quan hệ giữa thói quen thao tác đa nhiệm trên thiết bị điện tử và cấu trúc não”, theo nhà khoa học thần kinh Kepkee Loh.

Chuyên gia Anh cảnh báo rằng nếu sử dụng nhiều hơn 1 thiết bị trong cùng lúc, diễn ra trong thời gian dài, có thể dẫn đến tổn hại cấu trúc vĩnh viễn cho não.

Phi Yến

>> Đổ bệnh vì lạm dụng công nghệ
>> Lạm dụng công nghệ trong giao tiếp - Kỳ 2: Chới với trong đời sống thực
>> Lạm dụng công nghệ trong giao tiếp
>> Ca sĩ và tệ lạm dụng công nghệ phòng thu
>> Hại não người chơi bằng Xếp rồng Soha
>> Bệnh tiểu đường làm tổn hại não

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.