Lỗ hổng trên lá chắn trái đất

Quả bóng từ bảo vệ hành tinh của chúng ta có thể không che chở hoàn hảo như các chuyên gia từng suy đoán.

Những kẽ nứt nhỏ trên từ trường trái đất hầu như liên tục tạo cơ hội cho gió mặt trời len vào khí quyển.

Đây là những luồng thể plasma mang đầy điện tích và từ tính phóng ra từ mặt trời, theo chuyên san Journal of Geophysical Research dẫn báo cáo từ NASA. Kết luận trên được rút ra khi các chuyên gia của Trung tâm vũ trụ Goddard phân tích dữ liệu thu thập được từ sứ mệnh Cluster của Cơ quan Hàng không châu u (ESA).

Được trang bị những thiết bị tối tân nhằm đo đạc từ trường và điện trường, nhóm 4 vệ tinh thực hiện sứ mệnh này đã liên tục bay ra và vào quyển từ, ghi nhận những tương tác từ giữa trái đất và mặt trời. Kết quả cho thấy gió mặt trời có thể xâm nhập tầng quyển từ ở những nơi khác nhau và dưới những điều kiện từ trường chưa từng được biết trước đây. Phát hiện trên được đánh giá quan trọng, do gió mặt trời có thể làm gián đoạn các tín hiệu GPS và hệ thống năng lượng trên mặt đất.

>> Việt Nam tích cực bảo vệ tầng ozone