"Sát thủ" ong bắp cày

(TNO) Một loài ong bắp cày ký sinh với lối sống chết chóc đã được đặt tên theo sát thủ Beatrix Kiddo, nhân vật do nữ diễn viên Mỹ Uma Thurman thủ vai trong bộ phim Kill Bill của đạo diễn Quentin Tarantino.

Được phát hiện tại Thái Lan, ong bắp cày mới được đặt tên chính thức là Cystomastacoides kiddo, thuộc họ Braconidae, chỉ loài biến thân thể của các côn trùng khác thành chỗ ẩn náu êm ấm cho con cái của chúng.

Cận cảnh sát thủ Kiddo của tự nhiên - Ảnh: Buntika Butcher

Một con thuộc họ Braconidae thường cấy trứng vào vật chủ. Khi ấu trùng lớn, chúng ăn nạn nhân từ trong ra ngoài, khiến vật chủ không chết thì cũng lâm vào tình trạng bất động hoặc vô sinh.

Ong bắp cày ký sinh khét tiếng với những ý tưởng bệnh hoạn nhưng cực kỳ thông minh.

Ví dụ, nghiên cứu mới đây đã phát hiện một loài ong gọi là Ampulex compressa, có ấu trùng tiết ra những chất kháng sinh nhằm giữ vật chủ, một con gián chẳng hạn, không bị thối rữa trong quá trình đục khoét.

Ngoài kiddo, các nhà khoa học còn xác định được thêm hai loài thuộc giống Cystomastacoides, nhưng lại ở Papua New Guinea, theo báo cáo đăng trên chuyên san Journal of Hymenoptera Research.

>> Phát hiện loài ong bắp cày quái dị