Không cài dây an toàn trên ô tô ở Mỹ, Úc… có bị phạt không?

2 Thanh Niên Online
CSGT TP.HCM đang tăng cường tuyên truyền việc cài dây an toàn khi đi xe ô tô nhưng lại gặp khó trong việc xử phạt hành khách. Ở các nước Mỹ, Úc, Anh và châu Á, hành khách không cài dây an toàn có bị phạt không?
Chỉ một động tác đơn giản là quàng dây an toàn qua vai và bụng, gài khóa “tách” cái là bạn có thể bảo vệ tính mạng của mình khi xảy ra tai nạn /// Ảnh minh họa: Shutterstock Chỉ một động tác đơn giản là quàng dây an toàn qua vai và bụng, gài khóa “tách” cái là bạn có thể bảo vệ tính mạng của mình khi xảy ra tai nạn - Ảnh minh họa: Shutterstock
Chỉ một động tác đơn giản là quàng dây an toàn qua vai và bụng, gài khóa “tách” cái là bạn có thể bảo vệ tính mạng của mình khi xảy ra tai nạn
Ảnh minh họa: Shutterstock

Mỹ: Tài xế là người “đưa đầu chịu báng”

Ở Mỹ, từ năm 1968 đã có quy định bắt buộc phải thắt dây an toàn khi sử dụng ô tô. Dù đã có những quy định rất nghiêm nhặt về việc này, nhưng theo thống kê của Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA), hiện nay vẫn có khoảng 6% số lái xe lơ là và không chấp hành. Đối với vi phạm này, dù là do người lái hoặc hành khách ngồi trên xe thì trong mọi trường hợp, người phải “đưa đầu chịu báng” luôn luôn là người lái xe.
Ở mỗi tiểu bang của Mỹ có mức phạt khác nhau, dao động từ 50 đến 150 USD. Nhưng, nếu trên xe có chở trẻ em mà không thắt dây an toàn cho trẻ thì sẽ người lái xe bị phạt rất nặng, lên đến 450 USD.
Luật có quy định riêng dành cho trường hợp ô tô có chở theo trẻ em. Trẻ em từ 8 tuổi trở xuống (hoặc có chiều cao từ 1m5 trở xuống) phải ngồi trên loại ghế được thiết kế chuyên dụng dành cho trẻ em (car seat/child restraints). Tùy theo tiểu bang, mức phạt vi phạm này dành cho người lái xe là từ 25 tới 250 USD. Người lái có thể bị treo bằng lái hoặc bị tù, nếu vi phạm có tính chất nghiêm trọng.
Không cài dây an toàn trên ô tô ở Mỹ, Úc… có bị phạt không? - ảnh 2
Ở mỗi tiểu bang của Mỹ có mức phạt khác nhau, dao động từ 50 đến 150 USD.
Ảnh minh họa: Shutterstock
Luật cũng quy định rất chi tiết về việc chở trẻ em trên ô tô. Cụ thể, trẻ sơ sinh cho tới 12 tháng tuổi phải được đặt/ngồi trong car seat quay ra phía sau. Trẻ em từ 1 đến 3 tuổi phải tiếp tục sử dụng car seat quay ra phía sau cho tới khi trẻ cao hơn 1m5 hoặc có trọng lượng cơ thể nặng hơn mức giới hạn của hãng sản xuất car seat (thường là khoảng 10 kg). Trẻ, khi đã vượt qua ngưỡng chiều cao hay cân nặng này thì được phép ngồi trong car seat quay ra phía trước.
Đối với trẻ em từ 4 đến 7 tuổi, trẻ được ngồi trong car seat quay ra trước cho tới khi có chiều cao hay trọng lượng vượt mức giới hạn của nhà sản xuất (khoảng 18 kg). Khi trẻ vượt qua ngưỡng này, bắt đầu cho ngồi loại ghế khác, gọi là booster.
Không cài dây an toàn trên ô tô ở Mỹ, Úc… có bị phạt không? - ảnh 3
Luật ở Mỹ quy định rất chi tiết về việc chở trẻ em trên ô tô
T.L
Còn trẻ em từ 8 đến 12 tuổi thì sử dụng ghế booster cho tới khi đủ chiều cao để có thể chuyển sang ngồi băng ghế bình thường và trẻ đã có thể thắt dây an toàn quàng qua vai đúng cách, không bị dây quàng qua mặt, vào cổ (tránh nguy cơ bị dây gây chấn thương vùng mặt hay bị dây siết cổ gây ngạt thở khi xảy ra tai nạn).
Luật cũng bắt buộc hành khách trên xe ô tô chở khách loại nhỏ (minibus) phải thắt dây an toàn. Đối với xe buýt loại lớn, nếu ghế ngồi có trang bị dây an toàn thì hành khách bắt buộc phải thắt dây.
Nhưng cũng có một một số ngoại lệ, cho phép người lái không phải thắt dây an toàn trong các trường hợp sau. Người lái xe đang lùi xe, hoặc giáo viên dạy lái đang hướng dẫn người tập lái lùi xe. Người lái xe chở hàng đang giao hàng, phải dừng đổ thường xuyên với khoảng cách giữa các điểm giao hàng không quá 50 m. Những người đang mang bệnh đã được bác sĩ cấp giấy chứng nhận không thể thắt dây an toàn vì lý do sức khỏe. Những người này phải xuất trình giấy chứng nhận này cho lực lượng cảnh sát tuần tra giao thông khi bị chặn xét.

Anh: Tài xế bị phạt ít nhất 15,4 triệu đồng

Các nước khối EU có quy định bắt buộc tất cả các loại phương tiện giao thông đường bộ đều phải trang bị dây an toàn cho tất cả các ghế ngồi trên xe.
Ở Anh, mức phạt là khá nặng dành cho người lái xe và phạt cả hành khách không chấp hành quy định: Người lái bị phạt ít nhất 500 bảng Anh (khoảng 15,4 triệu đồng) và bị trừ 3 điểm. Nếu có chở trẻ em dưới 14 tuổi thì phải sử dụng loại ghế và dây an toàn dành riêng cho trẻ, không thắt dây cho trẻ bị phạt thêm 500 bảng Anh và trừ tiếp 3 điểm nữa. Hành khách vi phạm, nếu từ 14 tuổi trở lên cũng chịu mức phạt 500 bảng Anh và bị trừ 2 điểm.

Úc: Tài xế bị phạt nếu hành khách không thắt dây

Ở Úc, từ năm 1972 đã ban hành quy định về việc thắt dây an toàn khi sử dụng xe ô tô. Mức phạt vi phạm là rất “ê ẩm” cho các bác tài: Lái xe không thắt dây an toàn và có chở 1 hành khách cũng vi phạm tương tự, thì tài xế sẽ bị phạt 600 đô la Úc (khoảng 9,9 triệu đồng) và bị trừ 4 điểm.
Nếu có từ 4 hành khách trở lên đều không thắt dây an toàn, người lái sẽ bị phạt đến 900 đô la Úc. Dù người lái có thắt dây an toàn nhưng hành khách trên xe không chịu thắt thì tài xế cũng phải chịu mức phạt tương tự. Và, nếu có chở trẻ em dưới 7 tuổi mà không thắt dây cho trẻ cũng bị lãnh thêm 550 đô la Úc tiền phạt. Bản thân người hành khách vi phạm nếu trên 16 tuổi, cũng sẽ phải móc tiền túi ra nộp phạt 550 đô la Úc.

Singapore: Mức phạt tối đa với cả tài xế, hành khách là khoảng 17 triệu đồng

Tại các nước châu Á, Nhật Bản là đất nước áp dụng quy định về thắt dây an toàn sớm nhất, vào năm 1971, nhưng chỉ dành cho người lái, đến 2008 mới bổ sung quy định bắt buộc thắt dây an toàn cho hành khách ở băng ghế sau.
Kế đến là Singapore ra quy định tương tự vào năm 1973 và bổ sung vào năm 1993. Ở Singapore, hành khách là người lớn nếu không thắt dây an toàn sẽ bị phạt 120 đô la Singapore. Nếu bị kết án ở toà, hình phạt sẽ là bị phạt tiền nhưng không quá 1.000 đô la Singapore hoặc bị tù nhưng không quá 3 tháng. Tài xế cũng sẽ chịu những hình phạt như vậy và bị trừ 3 điểm.
Malaysia thì quy định điều này vào năm 1979, đến năm 2009 bổ sung quy định bắt buộc cho cả hành khách đi cùng xe.
Trong khi đó, Ấn Độ có quy định tất cả loại ô tô sản xuất từ sau ngày 25.3.1994 phải có dây an toàn dành cho các ghế trước (nhưng việc bắt buộc người ngồi ghế trước phải thắt dây an toàn chỉ thành luật vào năm 2002), và bổ sung quy định vào năm 2002. Thái Lan ra quy định tương tự vào năm 1996 và bổ sung quy định vào năm 2009. Philippines có luật bắt buộc người lái phải thắt dây an toàn vào năm 1999, luật cũng cấm trẻ em dưới 7 tuổi ngồi ở ghế trước.
Không cài dây an toàn trên ô tô ở Mỹ, Úc… có bị phạt không? - ảnh 6
Ở Mỹ, từ năm 1968 đã có quy định bắt buộc phải thắt dây an toàn khi sử dụng ô tô
Ảnh minh họa: Shutterstock
Các hãng sản xuất ô tô trên thế giới cũng đã nỗ lực góp phần vào việc nâng cao ý thức sử dụng dây an toàn của người lái cũng như hành khách. Phần lớn các dòng xe sau này đều được trang bị hệ thống cảm biến khóa dây an toàn, nếu tài xế hoặc hành khách không cài dây an toàn, ngay lập tức hệ thống sẽ phát âm thanh cảnh báo. Một số dòng xe đời mới thậm chí không cho xe khởi động máy nếu nhận thấy người lái chưa thắt dây an toàn.
Hội đồng An toàn Giao thông châu Âu ETSC chuẩn bị ban hành quy định mới, theo đó tất cả các loại ô tô sản xuất từ tháng 9.2019 trở đi đều phải trang bị hệ thống cảnh báo cài dây an toàn cho tất cả các ghế trước và sau (Trước đây chỉ quy định bắt buộc cho ghế tài xế)
 

Bình luận 2

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Trần Ngọc Tiến

Trần Ngọc Tiến

Ở Úc,nếu mình ngồi ở ghế trước các loại xe 16 chỗ trở lên mới cài dây an toàn,còn ngồi các ghế sau thì không cần.còn xe du lịch nếu không seatbell thì bị phạt nặng cả lái xe và người không seatbell
Hung Nguyen

Hung Nguyen

seat belt chứ không phải seatbell.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Núi Nhạn ở phía nam TP.Tuy Hòa  /// ẢNH: ĐÀO ĐỨC TUẤN

Thành phố nơi không có cà phê và không biết hối lỗi

Ngày tôi nhập cư, Tuy Hòa là thị xã tỉnh lỵ Phú Yên. Lúc ấy, Phú Yên và Khánh Hòa mới vừa tách nhau ra khỏi tỉnh Phú Khánh (1989). Tuy Hòa chính thức được công nhận là thành phố trực thuộc tỉnh Phú Yên vào năm 2005.