Khu đô thị hiện đại khổ sở vì ngập lụt

16/01/2018 09:47 GMT+7

Khu đô thị mới Hòa Vượng, TP.Nam Định được quy hoạch xây dựng đồng bộ và được đánh giá là khu đô thị hiện đại nhất tại thành phố này. Tuy nhiên, cư dân sống đây thì khổ sở vì thường xuyên xảy ra ngập lụt .

Cứ sau trận mưa lớn, khu đô thị này lại bị ngập sâu, kéo dài, làm người dân khổ sở. Chị Phạm Thị Thu, một cư dân ở đây cho biết, đợt mưa trong tháng 10.2017 khiến toàn khu đô thị bị ngập sâu hơn nửa mét, phương tiện nào ra đường cũng bị ngập nước, chết máy phải gọi cứu hộ nên gia đình chị phải ăn mỳ tôm vì không thể đi chợ mua thực phẩm.
Anh Trần Anh Nguyên (42 tuổi, trú tại số nhà 122, đường Nguyễn Công Trứ, khu đô thị Hoà Vượng, TP.Nam Định) ngán ngẩm: “Không cần mưa lớn, chỉ cần lượng mưa trung bình thôi thì ở đây đã bị ngập rồi. Nhiều người có việc quan trọng muốn đi ra khỏi nhà đều phải cởi quần dài cho vào túi ni lông, đến nơi mới mặc lại...”
Đáng chú ý là trong khu đô thị này có tuyến đường Đông A, được xem là tuyến đường chính dẫn vào TP.Nam Định nên khi khu đô thị bị ngập lụt, giao thông giữa TP.Nam Định với bên ngoài bị ách tắc nghiêm trọng. Ngoài ra, trên tuyến đường Đông A còn có Bệnh viện Sài Gòn, một trong những bệnh viện lớn của tỉnh Nam Định, khiến những ngày ngập lụt, bệnh nhân đến cấp cứu gặp rất nhiều khó khăn…
Trả lời về nguyên nhân gây ngập, ông Hoàng Nguyên Dự, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Nam Định cho biết, khu đô thị Hòa Vượng được phê duyệt quy hoạch từ năm 2003, theo hướng đảm bảo hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, đảm bảo yêu cầu kết nối.
Cũng theo thiết kế, hệ thống thoát nước của khu đô thị được quy hoạch theo hai hướng: một là kết nối với hệ thống thoát nước chung của thành phố, hai là kết nối với vào quốc lộ 10 và sông Vĩnh Giang (sông tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp).
Tuy nhiên, ông Dự thừa nhận, dù quy hoạch, thiết kế là vậy nhưng đến nay hệ thống cống thoát nước kết nối với hệ thống thoát nước chung của thành phố chưa được hoàn thiện, mới chỉ được làm trong phạm vi khu đô thị, phần ngoài phạm vi chưa được làm. Ngoài ra, ông Dự cũng cho biết nguyên nhân ngập lụt kéo dài ở khu đô thị còn do việc nạo vét chưa được chú trọng.
"Từ năm 2004 đến nay, hệ thống cống rãnh ở đây cũng chưa được nạo vét, do vậy việc thoát nước tại khu vực này hoạt động rất kém”, ông Dự nói.
"Chưa biết đến bao giờ"
Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Nam Định cũng nêu rõ: “Trách nhiệm xây dựng hệ thống thoát nước là của Công ty CP tập đoàn Nam Cường. Chúng tôi đã yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện trách nhiệm này nhiều lần và họ cam kết sẽ thực hiện. Tuy nhiên, đến nay, họ vẫn chưa triển khai được. Lý do là phải chờ TP.Nam Định giải phóng xong mặt bằng ở bên ngoài hàng rào của khu đô thị này thì mới có thể thi công đường thoát nước. Nhưng đến thời điểm này, TP.Nam Định vẫn chưa giao được mặt bằng sạch để chủ đầu tư triển khai".
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Phạm Duy Hùng, Trưởng phòng Quản lý đô thị, UBND TP.Nam Định, cho biết thêm hiện tại khu đô thị này có 2 hướng thoát nước là nam - bắc và đông - tây, trong đó đường thoát theo hướng nam - bắc đang giải phóng mặt bằng, vừa giải phóng vừa thi công.
Dự kiến, đến hết năm 2018, hướng thoát nước này sẽ được đưa vào vận hành, giảm một phần nước ứ đọng trong khu đô thị. Riêng hướng đông - tây, hiện nay thành phố mới trình UBND tỉnh Nam Định xin chủ trương thực hiện, đang đợi phê duyệt, rồi mới lập dự án, nên chưa biết bao giờ xong.
Ông Hùng cũng thừa nhận việc thực hiện trục vớt rác, phế thải tại các cửa cống không kịp thời khi xảy ra mưa, dẫn đến ứ, tắc dòng chảy. Bên cạnh đó, tốc độ xây dựng nhà của ở khu đô thị này hiện rất cao, cát chảy xuống cống nhiều gây tắc.
“Ngay từ bây giờ, UBND TP.Nam Định đã chỉ đạo kiểm tra, ngăn chặn việc để vật liệu xây dựng chảy xuống cống; đồng thời chỉ đạo Công ty CP Công trình đô thị nạo vét cống thoát nước và cử lực lượng trục vớt rác khi có mưa lớn”, ông Hùng cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.