Kỳ bí vật thể lạ từ vũ trụ

14/01/2016 05:17 GMT+7

Thế giới từng chứng kiến nhiều vụ vật thể lạ từ trên trời rơi xuống và tung tích của chúng cho tới nay vẫn còn là ẩn số.

Thế giới từng chứng kiến nhiều vụ vật thể lạ từ trên trời rơi xuống và tung tích của chúng cho tới nay vẫn còn là ẩn số.
 

Chuyên gia Tây Ban Nha khám xét quả cầu lạ tại vùng Murcia hồi tháng 11.2015 - Ảnh: AFPChuyên gia Tây Ban Nha khám xét quả cầu lạ tại vùng Murcia hồi tháng 11.2015 - Ảnh: AFP
Vật thể lạ gần như hiện hữu khắp mọi nơi. Do nguồn gốc bí ẩn nên chúng rơi xuống nơi nào đều “gieo rắc” những hoang mang cho người dân nơi đấy. Cùng với đó, những thuyết âm mưu cũng được thêu dệt, nào là người ngoài hành tinh xuất hiện hoặc dấu hiệu cảnh báo ngày tận thế hoặc đơn giản hơn chỉ là những mảnh vỡ rơi ra từ các vụ nổ tên lửa hoặc vệ tinh.
Muôn hình vạn trạng
Đầu tháng 11.2015, người dân ở Tây Ban Nha được một phen xôn xao sau khi có ít nhất 3 quả cầu kim loại từ trên trời rơi xuống nước này, theo AFP. Quả cầu đầu tiên được phát hiện tại một cánh đồng ở thị trấn Calasparra vùng Murcia vào ngày 3.11. Anh em nhà Juan Francisco trong lúc chăn đàn gia súc của gia đình đã phát hiện quả cầu có đường kính 1 m và nặng 20 kg. Giới chức địa phương nhanh chóng lên tiếng trấn an người dân, đồng thời cử người canh gác vật thể lạ và cho phong tỏa toàn khu vực. Không lâu sau, một lực lượng hùng hậu gồm các chuyên gia tháo gỡ bom, các chuyên viên chống chất độc, phóng xạ, hạt nhân, vũ khí sinh học... được cử đến Calasparra. Sau một hồi khám xét, các chuyên gia khẳng định quả cầu vô hại và quyết định đưa về Trung tâm nghiên cứu hóa học ở thành phố Cartagena thuộc vùng Murcia để “mổ xẻ” nhằm truy tìm tung tích.


NASA hồi năm 2013 từng cảnh báo có tới hơn 500.000 vật thể lạ không xác định lơ lửng trong không gian, có kích thước từ cỡ viên bi cho tới lớn hơn. Chúng di chuyển với tốc độ lớn đủ để gây hại cho vệ tinh hoặc tàu vũ trụ nên tiềm ẩn nhiều hiểm nguy. Các chuyên gia cũng khẳng định nhiều vật thể trong số này đã rơi xuống trái đất mỗi năm.

Sự việc chưa kịp lắng xuống thì vài ngày sau, người dân làng bên lại nhìn thấy một quả cầu khác trên cánh đồng cách nơi quả cầu đầu tiên tọa lạc chỉ vài ki lô mét. Rồi thêm một quả cầu thứ 3 xuất hiện tại thành phố Elda ở vùng Valencia sát bên. Sau khi tin tức trên lan truyền, người dân địa phương bắt đầu kể nhau nghe thêm nhiều câu chuyện liên quan. Một vài người tường thuật đã tận mắt thấy 4 - 6 vật thể rơi từ trên trời xuống trước khi quả cầu đầu tiên được tìm thấy. Số khác khẳng định chứng kiến tới “7 - 8 quả cầu lửa” lao xuống từ bầu trời. Mặc dù giới chức quân sự khẳng định đây không phải là vũ khí hoặc bộ phận của tên lửa, song họ chưa thể nhận dạng được chúng. Các nhà khoa học cho rằng đây chỉ là “rác vũ trụ”, nhưng không thể lý giải vì sao chúng vẫn còn nguyên vẹn và sạch sẽ sau cú “phi thân” xuống trái đất.
Trường hợp trên không phải là lần đầu những khối kim loại bí ẩn được tìm thấy. Hồi tháng 11.2011, một quả cầu lớn đã rơi xuống một ngôi làng xa xôi ở miền bắc Namibia (châu Phi) khiến giới chức nước này nhanh chóng kêu gọi hỗ trợ từ Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) và Cơ quan không gian châu Âu. Tờ The Telegraph dẫn lời Giám đốc Viện Pháp y quốc gia Namibia Paul Ludik cho biết nhiều người dân địa phương kể lại rằng vài ngày trước đó, họ có nghe hàng loạt tiếng nổ lớn trên bầu trời. Khối cầu nặng khoảng 6 kg, có đường kính 36 cm và trông như “hai nửa hình tròn gắn lại”. Do rơi xuống vùng hẻo lánh nên may mắn không có thương vong. Sau khi tìm hiểu, các chuyên gia kết luận quả cầu không gây nguy hiểm vì nó không phải là thiết bị gây nổ, đồng thời cho rằng đây có thể là rác vũ trụ. Giới quan sát nhận định đây là bình chứa nhiên liệu trong các tên lửa, thường được dùng để phóng vệ tinh. Tuy vậy, sự việc gây hoang mang trong người dân, vốn cho rằng đây là dấu hiệu cảnh báo ngày tận thế.
Kỳ bí vật thể lạ từ vũ trụ 2Quả cầu rơi xuống Ả Rập Xê Út - Ảnh: Chitramazza
Mảnh vỡ tên lửa ?
Một quả cầu tương tự cũng đã rơi xuống nước Mỹ. Theo trang Bunabeacon.com, thợ điện Dean Gentz sống tại vùng Buna thuộc bang Texas đã phát hiện vật thể lạ tọa lạc trong sân sau nhà mình hồi cuối tháng 2.2013. Thoạt đầu, ông không mấy chú ý vì nghĩ đây là quả bóng của con cháu trong nhà. Tuy nhiên, khi quyết định nhấc quả cầu titan lên thì ông quá đỗi ngạc nhiên trước sức nặng của nó. Sau khi điều tra, giới chuyên môn phỏng đoán quả cầu có đường kính 35 cm có thể là mảnh vỡ của tên lửa CZ-4B mang vệ tinh do Trung Quốc phóng lên bầu trời không lâu trước đó.
Một khối cầu không rõ nguồn gốc cũng xuất hiện theo sau vụ nổ lớn tại làng Riacho dos Cocos (Brazil) hồi tháng 2.2012. Một người dân địa phương tên Jose Mendez kể lại rằng quả cầu rơi xuống sân nhà ông có đường kính khoảng 1 m và nặng chừng 30 kg. Không ai bị thương, song quả cầu đã để lại một hố sâu trong sân cũng như làm gãy nhiều cây cối. Nhiều người dân hiếu kỳ từ những vùng lân cận đã ùn ùn kéo đến chiêm ngưỡng “vật thể lạ từ vũ trụ”.
Truyền thông Ả Rập Xê Út hồi đầu năm 2014 cũng công bố đoạn phim cho thấy một vật thể lạ đã được phát hiện ở thị trấn Medina. Nhà thiên văn địa phương Mansour al Mazroui thuộc Khoa Thiên văn học tại Đại học King Abdul Aziz khẳng định quả cầu trên là bộ phận của tên lửa Trung Quốc. Hồi tháng 5.2014, người dân ở tỉnh Hắc Long Giang (Trung Quốc) cũng đã cấp báo chính quyền về việc 3 vật thể không rõ nguồn gốc rơi xuống khu vực này. Đặc điểm chung của chúng đều có hình cầu và bằng kim loại. Đài truyền hình quốc gia Trung Quốc đưa tin các quả cầu nặng khoảng 40 kg, đường kính 70 cm. Tuy không gây thương vong, nhưng nhà chức trách đã triển khai lực lượng phong tỏa những vùng có vật thể lạ rơi. Giới chuyên môn tin rằng đây là những bộ phận thuộc tên lửa Proton-M của Nga, vốn mang theo vệ tinh viễn thông lên quỹ đạo, song đã phát nổ chỉ 9 phút sau khi rời bệ phóng ở Kazakhstan không lâu trước đó.
Mới đây, hồi tháng 10.2015, cư dân tại một ngôi làng thuộc tỉnh Giang Tây (Trung Quốc) phải sống trong cảnh mất điện khá lâu do mạng lưới điện trong vùng bị hư hại. “Thủ phạm” được xác định là một tấm kim loại khổng lồ nằm chễm chệ trên một sườn đồi trong làng. Tờ Nhân Dân nhật báo cho hay, người dân kể lại rằng có nghe 2 tiếng nổ lớn trước khi mất điện. Sau khi các chuyên gia vào cuộc, mảnh vỡ dài khoảng 10 m và rộng 4,5 m được xác định là bộ phận của tên lửa CZ-3B dùng để phóng vệ tinh APSTAR-9 của Trung Quốc ở tỉnh Tứ Xuyên ngày 17.10.2015. Hai tháng trước đó, một người dân ở tỉnh Thiểm Tây cũng tá hỏa khi phát hiện một vật thể lạ từ đâu rơi xuống đâm thủng mái nhà của mình, theo tờ Daily Express (Anh). Các chuyên gia sau đó xác nhận đây là một phần của tên lửa phóng vệ tinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.