Kỳ lạ chuyện cấp giấy phép xây dựng ở Tiền Giang

Bắc Bình
Bắc Bình
11/01/2020 07:52 GMT+7

Nhiều hộ dân có đất tại TT.Mỹ Phước, H.Tân Phước (Tiền Giang) có đơn phản ánh đến Báo Thanh Niên về việc bị UBND H.Tân Phước không cấp phép xây dựng nhà ở, trong khi các giấy tờ, thủ tục đã nộp đủ.

 
Theo nội dung phản ánh của bà Nguyễn Thị Lùng, một trong các hộ dân đang dang dở công trình xây nhà cấp 4 ở TT.Mỹ Phước, ngày 12.11.2019, bà nộp hồ sơ xin giấy phép cất căn nhà 100 m2 cho thuê kiếm thêm thu nhập dưỡng già. Tuy nhiên, ngày 3.12.2019, Phòng Kinh tế - Hạ tầng H.Tân Phước buộc việc xây dựng của bà và các hộ liền kề dừng lại; đồng thời yêu cầu viết giấy cam kết không cho thuê nhà thì mới cấp phép xây dựng.
Tương tự, ông Lê Minh Sang (ngụ xã Hưng Thạnh, H.Tân Phước) cũng đang trong cảnh “tiến thoái lưỡng nan” trước hướng xử lý của UBND H.Tân Phước về hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng nhà tại TT.Mỹ Phước. Ông Sang tâm tư: “Tích góp mấy chục năm mới mua được thửa đất ở TT.Mỹ Phước. Tôi định xây nhà cho thuê vài năm rồi lấy lại sửa chữa để vợ chồng già bỏ ruộng về thị trấn dưỡng già, chứ chờ đủ tiền cất nhà mới thì biết bao giờ có được”.
Trả lời PV Thanh Niên về vấn đề này, ông Trần Thanh Tú, Phó chủ tịch UBND H.Tân Phước, khẳng định tất cả hồ sơ của các hộ dân có đơn phản ánh với Báo Thanh Niên đều đủ điều kiện cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, trong quá trình giải quyết, cán bộ phòng kinh tế - hạ tầng (nơi tiếp nhận hồ sơ, tham mưu cho lãnh đạo UBND huyện) đã “điều tra” được hồ sơ của hộ bà Lùng “vi phạm”. Cụ thể, bà Lùng có hợp đồng cho Công ty CP thương mại Bách Hóa Xanh (Công ty Bách Hóa Xanh) thuê căn nhà đang xây làm văn phòng và hoạt động kinh doanh. Như vậy, bà Lùng đã vi phạm quy định trong luật Xây dựng khi “xây nhà để cho thuê phục vụ kinh doanh trong khu dân cư”.
Với các hồ sơ khác, huyện chưa có chứng cứ thể hiện việc chủ nhà sẽ cho Công ty Bách Hóa Xanh thuê, nhưng cơ quan chức năng đã trả tất cả hồ sơ lại và không cấp phép xây dựng cho bất kỳ hộ nào. Ông Huỳnh Hữu Quyền, Giám đốc Sở Xây dựng Tiền Giang, khẳng định với PV Thanh Niên: “Việc Phòng Kinh tế - Hạ tầng H.Tân Phước trả hồ sơ đối với hộ bà Lùng là có cơ sở pháp lý. Khắc phục việc này, phòng yêu cầu bà Lùng cung cấp chứng cứ thể hiện đã hủy hợp đồng với Công ty Bách Hóa Xanh là đủ điều kiện được cấp phép, còn việc yêu cầu cam kết khác đối với bà Lùng là không cần thiết. Riêng các hộ dân khác mà bộ phận tham mưu của UBND H.Tân Phước chưa chứng minh được việc họ sẽ cho thuê với mục đích sử dụng không đúng tại khu vực đất được quy hoạch đất ở tại đô thị thì phải tham mưu cho lãnh đạo UBND H.Tân Phước cấp giấy phép xây dựng trong thời gian 15 ngày sau khi đã nhận đủ hồ sơ. Không chứng minh được thì phải cấp chứ không thể căn cứ vào suy luận chủ quan rồi có hướng xử lý gây khó cho hoạt động đúng pháp luật của người dân”.
Ông Quyền nói thêm: “Xem cách trả lời của Phòng Kinh tế - Hạ tầng H.Tân Phước thì tôi biết các hộ dân này đã bị… “đâm thọc” rồi, bởi lâu nay rất hiếm cán bộ nào xử lý hồ sơ xây nhà ở riêng lẻ mà đi điều tra đến việc sử dụng nhà sau khi xây cất xong. Đặc biệt, điều căn bản là việc cho thuê hay làm gì đó sau này không liên quan đến bộ phận tham mưu hay người trực tiếp ký giấy phép đó. Ngoài ra, Công ty Bách Hóa Xanh muốn chính thức có văn phòng kinh doanh tại địa chỉ các căn nhà hiện không thi công được ở TT.Mỹ Phước thì Bách Hóa Xanh còn phải thực hiện nhiều thủ tục khác theo quy định. Nhưng các vấn đề của pháp nhân này cũng không còn thuộc thẩm quyền của UBND H.Tân Phước”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.