Lá lành đùm lá rách: Bệnh tật bủa vây gia đình người đàn ông nghèo

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
25/02/2020 08:11 GMT+7

Người đàn ông 57 tuổi đang phải cáng đáng chăm sóc 1 người anh trai điên loạn, 1 con gái bị suy thận giai đoạn cuối , 1 con trai chỉ còn 1 con mắt, 1 người vợ nay khỏe mai đau...

Đó là gia cảnh của ông Hoàng Văn Để (thôn Hảo Sơn, xã Gio An, H.Gio Linh, Quảng Trị). Nhỏ con, đen đúa, cái nghèo đã làm cho ông rụt rè và rất mau nước mắt. Ông kể đã lấy bà Đỗ Thị Uẩn (nay 54 tuổi, quê Thanh Hóa) và sinh 3 con là Hoàng Thị Hồng Trang (năm 1999), Hoàng Phi Hùng (năm 2000), Hoàng Thị Thảo Ái (năm 2010). Với 3 sào ruộng sâu, 4 sào đất màu và đầu tư mua một chiếc máy cày loại nhỏ, dù phải nuôi con nhỏ cùng một người anh trai điên loạn (Hoàng Chí Cường, 60 tuổi) nhưng gia cảnh không đến nỗi nào.
Cho đến năm 2016, khi Trang vừa tròn 17 tuổi, em bất ngờ ngất xỉu ngay trên lớp học... Lúc đó, ông Để đưa con đi xét nghiệm ở nhiều bệnh viện, và kết quả khiến ông rụng rời: suy thận giai đoạn cuối. Chuyện học hành của Trang đứt ngang từ đó, dù em được tiếng học giỏi. Việc của Trang bây giờ chỉ là ngồi nhà, đếm ngày đi... chạy thận.
Mọi sự giúp đỡ, xin bạn đọc gửi về Báo Thanh Niên theo thông tin sau: Chủ tài khoản: Báo Thanh Niên. Số tài khoản: 1471000.000.0115 - Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam - chi nhánh Ba Tháng Hai, TP.HCM. Nội dung ghi: Giúp đỡ ông Hoàng Văn Để; hoặc Báo Thanh Niên sẽ nhận trực tiếp tại tòa soạn, các văn phòng đại diện trong cả nước. Chúng tôi sẽ chuyển đến gia đình ông Để trong thời gian sớm nhất.
Chưa hết, con trai Phi Hùng khi sinh ra có chút dị tật ở mắt. Thời gian đó, có thông báo mổ mắt miễn phí ở trong tỉnh và ông đăng ký cho con. Ngờ đâu, ca mổ thất bại, Hùng chỉ còn một mắt. Dù thế, chàng trai này vẫn học rất giỏi. Đợt thi vừa rồi, em đậu 2 trường đại học ở Thừa Thiên - Huế nhưng đành lắc đầu vì nhà không có tiền, phải bỏ dở để ở nhà phụ giúp ba cáng đáng gia đình.
Bà Uẩn cũng than thở rằng 4 năm trở lại đây, cảnh nhà rất bi đát. Vì lo cho con bệnh tật nên ruộng nương không ai chăm nom, năng suất không có, chiếc máy cày không ai sử dụng nay cũng đã hỏng, trâu bò nuôi lớn rồi cùng phải bán trả nợ... Để có cơm ăn qua ngày, ông Để làm đủ nghề, ai thuê gì làm nấy từ trồng sắn, phụ hồ... Bà kể, gia đình hiện đang nợ chừng 50 triệu đồng, mà có vay nhiều hơn thì chắc cũng... chẳng ai cho.
Đều đặn mỗi tuần 2 lần, bất kể nắng mưa, ông Để đèo Trang trên chiếc xe máy cà tàng đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị chạy thận. Những ngày Trang mệt quá, ông Để cắn răng thuê cuốc taxi mà cứ thon thót không đủ tiền trả... Bà Uẩn thì tình nguyện hiến thận cứu con, nhưng đến khoản tiền dùng để xét nghiệm xem thận của hai mẹ con có tương thích để ghép không cũng không biết lấy đâu ra, huống hồ chi phí cho ca mổ lên đến vài trăm triệu đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.