Lá lành đùm lá rách: Ngôi chùa cưu mang 51 trẻ em đang cần giúp đỡ

Quang Viên
Quang Viên
07/03/2020 08:12 GMT+7

Dang rộng vòng tay nuôi dưỡng, giáo dục 51 trẻ bị cha mẹ bỏ rơi từ nhỏ hoặc tình cảnh gia đình quá éo le, nhưng chùa Bửu Thắng II (Đắk Lắk) đang rất khó khăn vất vả để duy trì mái ấm này.

Chùa Bửu Thắng II (thôn 12, xã Hòa Khánh, TP.Buôn Ma Thuột), nơi sư cô Thích Nữ Huệ Huyền trụ trì, nằm heo hút bên cánh đồng. Đầu năm nhưng hoạt động thuần túy của nhà chùa vắng vẻ lạ thường. Ít tiếng kinh kệ, vắng bóng tín đồ, ngược lại khu nuôi dưỡng chăm sóc trẻ em lúc nào cũng chộn rộn. Sư cô Huệ Huyền và những người giúp việc ngày đêm phải dồn nhiều tâm sức để lo cho 51 trẻ em từng miếng ăn, giấc ngủ, việc học hành...
“Chùa ở vùng quê hẻo lánh ít người biết. Vì thế, vật chất, tài chính có được nhờ bá tánh thập phương rất hạn hẹp. Để duy trì hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc và học hành của các em khó khăn vô cùng. Gần như nhà chùa phải liệu tính cơm rau, cháo sữa, thuốc men... cho các em từng ngày”, sư cô Huệ Huyền bùi ngùi tâm sự.
Trẻ được cưu mang tại đây mỗi em có hoàn cảnh rất đặc biệt. Hầu hết bị cha mẹ bỏ rơi, trong đó nhiều em vừa mới chào đời. Bé trai Chí Nhân, sinh năm 2018, bị bỏ rơi trước cổng chùa khi mới 3 ngày tuổi. Bé gái Huỳnh Thị Phước Khai (2017) cũng bị bỏ ở cổng chùa khi rốn chưa kịp cắt. Huỳnh Thị Phước Nhàn (2016) là đứa con của người mẹ đang học lớp 12. Còn Trần Thị Diệu Trang (2018) ra đời khi mẹ mới 16 tuổi... Những người mẹ trẻ “lỡ dại” mang bầu đã đành lòng từ bỏ đứa con sơ sinh của mình, giao cho chùa cưu mang.
Lá lành đùm lá rách: Ngôi chùa cưu mang 51 trẻ em đang cần giúp đỡ1

Sư cô Huệ Huyền cho các bé ăn

Ảnh: Quang Viên

Những đứa trẻ gặp hoàn cảnh bất hạnh, éo le khác cũng được sư cô Huệ Huyền nhận về nuôi dưỡng, giáo dục. Em Trần Ngọc Huy có cha chết, mẹ thần kinh. Em Nguyễn Phạm Tuân cũng có cha bị điên, mẹ đẻ ra để cho ông bà ngoại nuôi. Em có chứng tăng động nên bị ông bà ngoại xích lại mấy năm rồi đưa vô chùa gửi, nay cậu bé đã 8 tuổi nhưng vẫn chưa biết nói. Hôm chúng tôi đến thăm chùa, sư cô cho biết vừa tiếp nhận thêm hai anh em (em khoảng 1 tuổi, anh khoảng 3 tuổi) được một tài xế taxi chở đến mà không biết cha mẹ chúng là ai. Một số em khác sống ở đây còn mang trong mình bệnh tật như não úng thủy, thiểu năng, hen suyễn...
Trong điều kiện như vậy, nhà chùa vẫn cố gắng hết sức mình để lo cho các em bữa ăn không chỉ no mà còn đảm bảo sức khỏe. Ngoài ra, phải mua sữa cho những em bé sơ sinh, thuốc men cho các em bệnh tật. Đặc biệt, tất cả các em ở độ tuổi đến trường đều được học hành. “Xin cho các em vào học trường công rất khó khăn. Thời gian đầu bị ban giám hiệu nhà trường “mắng vốn” hoài. Nhưng chùa đã kết hợp với trường dần đưa vào nề nếp. Rất vui là năm học vừa qua, 38 em đi học có tới 25 em đạt học sinh tiên tiến. Nhà trường lại đến chùa... cảm ơn”, sư cô Huệ Huyền cho biết.
Cái tâm và nỗ lực của sư cô Huệ Huyền thật đáng ngưỡng mộ. Nhưng với tình hình nhà chùa quá khó khăn trong việc nuôi dưỡng các bé hiện tại, “lực” đang dần “bất tòng tâm”, vì thế rất mong những tấm lòng nhân ái chung tay chia sẻ.
Mọi sự giúp đỡ, xin bạn đọc gửi về Báo Thanh Niên theo thông tin sau: Chủ tài khoản: Báo Thanh Niên. Số tài khoản: 1471000.000.0115 - Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam - chi nhánh Ba Tháng Hai, TP.HCM. Nội dung ghi: Hỗ trợ mái ấm chùa Bửu Thắng II (Đắk Lắk); hoặc Báo Thanh Niên sẽ nhận trực tiếp tại tòa soạn, các văn phòng đại diện trong cả nước. Chúng tôi sẽ chuyển đến chùa Bửu Thắng II trong thời gian sớm nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.