Lão nông bỏ tiền tỉ làm từ thiện

12/06/2019 09:09 GMT+7

Hơn 10 năm qua, ông Nguyễn Minh Lương (71 tuổi, ngụ P.Mỹ Quý, TP.Long Xuyên, An Giang) bỏ ra hơn 8 tỉ đồng để xây nhiều cầu kiên cố ở địa phương; dành hàng tỉ đồng giúp người nghèo và hiến đất xây trường học...

Chỉ tay về thửa ruộng lúa cao sản xanh rì báo hiệu mùa bội thu, ông Lương (tên thường gọi là Út Ổi) nói: “Đây là miếng đất 12.000 m2 trị giá nhiều tỉ đồng tôi đã hiến cho nhà nước xây trường cấp 3 và sẽ khởi công trong năm nay. Thấy tụi nhỏ đi học xa quá, mình chịu đâu có được”.
Là một nông dân chân chất, ông Lương luôn cần cù lao động, chịu khó và tiết kiệm chi phí sinh hoạt để có tiền mua thêm đất sản xuất. Tuy có tuổi nhưng ông vẫn rất say mê nghiên cứu các giải pháp đảm bảo chất lượng lúa và đạt năng suất cao nhất tại địa phương.
Đều đặn mỗi năm ông hỗ trợ gần 1 tấn gạo sạch cho bà con nghèo, các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bên cạnh đó, ông còn thường xuyên sát cánh với các trường học để kịp thời giúp đỡ, hỗ trợ các thầy cô giáo, các em học sinh vượt qua khó khăn.
Bà Nguyễn Thị Thu (74 tuổi, ngụ khóm Mỹ Phú) xúc động nói: “Tôi sống một mình không có người thân, hằng tháng chú Út Ổi đều mang gạo tới nhà giúp rồi còn cho tiền mua thức ăn, mua bảo hiểm y tế. Tui với ổng đâu có bà con gì đâu mà sao ổng tốt với tui quá trời”.
Mỹ Quý tuy là phường nội ô của TP.Long Xuyên nhưng một số tuyến giao thông nông thôn chưa hoàn chỉnh, còn nhiều cầu tạm bợ, cầu xi măng nhỏ hẹp nên việc đi lại, vận chuyển nông sản… của người dân gặp nhiều khó khăn. Trước thực trạng đó, ông Út Ổi đã tự nguyện bỏ số tiền dành dụm trên 8 tỉ đồng để bắt đầu hành trình xây cầu nhân ái trên quê hương mình.
Điều rất khác người là ông chủ trương xây cầu kiên cố, mỗi cây cầu có chiều ngang trên 5 m, trong khi những cây cầu cũ chỉ từ 2,5 - 3 m. Giải thích về điều này, ông cho biết: “Mỗi lần làm là mỗi lần khó. Vì vậy phải làm kiên cố, to rộng để xe có tải trọng lớn qua lại dễ dàng, giúp người dân mua bán thuận lợi hơn”.
Người dân quen gọi những cây cầu bằng cái tên gần gũi là cầu ông Út Ổi, nhưng trên thực tế những cây cầu này ông Út Ổi không bao giờ lấy tên mình để đặt. Cầu đều có tên riêng như cầu Đôi Lớn, Ba Khoái, Rạch Gòi Lớn, Bà Miễu... với kinh phí xây dựng mỗi cầu trên 600 triệu đồng.
Đặc biệt, mới đây hơn 10 công đất của ông được quy hoạch để thi công đường tránh TP.Long Xuyên, được bồi hoàn nhiều tỉ đồng, ông đã tự nguyện đóng góp gần 2 tỉ đồng để xây 2 cây cầu kiên cố ở P.Mỹ Quý, dự kiến khởi công trong tháng 6 này.
Anh Lê Thành Sum, tài xế xe tải, phấn chấn: “Từ hồi có cầu lớn do ông Út xây dựng, thương lái vô ra mua lúa, trái cây, vận chuyển vật liệu xây dựng ì xèo. Nhà nào có người bệnh, chỉ cần điện thoại một tiếng là taxi vô tới tận nhà đưa đi. Dân miệt này biết ơn ông Út nhiều lắm”.
Với những việc làm nhân ái, nghĩa tình, lão nông Út Ổi đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng ba và nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cùng nhiều bằng khen khác. Ông chia sẻ rất chân chất: “Còn khỏe, còn tiền thì tôi làm từ thiện dài dài. Thấy người ta vui là mình vui theo!”. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.