Loạn giá trái cây ngoại: Chỉ khổ người tiêu dùng

20/02/2017 08:34 GMT+7

Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc sau khi đọc bài Loạn giá trái cây ngoại trên Thanh Niên số phát hành ngày 19.2.

Chẳng biết đâu mà lần
Tôi thường mua trái cây ngoại và cũng đang hoang mang với sự chênh lệch giá quá lớn giữa các siêu thị. Khi hỏi thì nơi này giải thích do chi phí cao nên giá cao, nơi kia nói là do hàng mới nhập nên giá cao, càng về sau giá càng giảm… Rõ ràng, trong sự hỗn loạn giá cả trái cây ngoại, chỉ có người mua là khó phân biệt đâu là hàng thật, đâu là hàng dỏm, đâu là giá thật, đâu là giá ảo, còn người bán thì chắc chắn nắm phần lãi. Tuy chẳng biết đâu mà lần về giá nhưng đành phải chấp nhận mua để về dùng với niềm tin rằng trái cây ngoại thì an toàn, giàu dinh dưỡng, ăn vào thấy yên tâm hơn.
Huỳnh Hồng Minh (TP.Biên Hòa, Đồng Nai)
Đừng để người Việt e dè trái cây Việt
Từ nhỏ, chúng ta đã ăn trái cây Việt nên ăn bất kỳ trái cây nào được trồng trong nước đều thấy quen thuộc, hợp khẩu vị. Tuy nhiên, trước những thông tin trái cây bị tẩm hóa chất, ăn vào dễ bị ung thư nên nhiều người đâm ra e ngại, không dám mua trái cây nội. Nắm bắt tâm lý này, các đơn vị nhập khẩu trái cây ngoại nhập hàng về ồ ạt. Nhưng đừng nghĩ cứ hàng nhập thì an toàn. Đã có những lô hàng trái cây ngoại nhập về dư lượng hóa chất vượt ngưỡng cho phép. Vì vậy, tôi tin nếu có giải pháp đảm bảo an toàn thì người Việt sẽ không quay lưng với trái cây Việt.
Đỗ Thị Mỹ Hạnh (Q.9, TP.HCM)
Quản lý chặt chẽ
Trái cây ngoại nhập về nhiều dễ khiến trái cây trong nước bị thua ngay trên sân nhà. Để trái cây Việt cạnh tranh được với trái cây ngoại và người dân không phải hoang mang bởi loạn giá cả trái cây ngoại thì cơ quan chức năng cần tăng cường các biện pháp để trái cây trong nước được an toàn một cách tuyệt đối khi đến tay người tiêu dùng. Bên cạnh đó, quản lý thị trường cũng cần làm tốt công tác quản lý trái cây ngoại, không để xảy ra tình trạng trái cây Trung Quốc gắn nhãn mác của Mỹ, Hàn, Nhật... rồi bán cho người tiêu dùng với giá quá cao.
Nguyễn Thế Thành (Q.Tân Phú, TP.HCM)
Cần thông tin hướng dẫn người tiêu dùng
Bây giờ người tiêu dùng mua trái cây nội thì lo lắng, không biết có ngâm thuốc gì không? Trái cây ngoại thì không biết có đúng ngoại thật hay giả, giá cả có bị “hớ” hay không? Nói như vậy để thấy rằng người tiêu dùng hiện nay quá đáng thương. Ai bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng? Ai chỉ dẫn người tiêu dùng biết mua trái cây ở đâu, loại nào, trong hay ngoài nước là an toàn nhất? Mong cơ quan nhà nước chỉ dẫn, cung cấp những thông tin về trái cây ngon, sạch, giá cả... Chứ với thực trạng bây giờ thì người tiêu dùng hoang mang quá.
Nguyễn Thị Minh (Gia Lâm, Hà Nội)

tin liên quan

Vườn cây 'ngoại nhập'
Những người làm vườn nghiệp dư gần đây đang tìm mua các loại cây lạ như ổi tím, cà chua đen, dưa leo baby, nho thân gỗ… về trồng, vừa có trái ngon để thưởng thức lại vừa làm đẹp mảnh vườn mà họ yêu quý.

Chưa chắc tiền nào của ấy
Với người giàu có thì việc bỏ tiền ra mua trái cây ngoại không phải là vấn đề khó. Cái khó là làm sao biết trái cây đó đúng xuất xứ như ghi trên nhãn mác hay không? Cùng một loại trái cây với xuất xứ, kích cỡ như nhau nhưng giá bán lại chênh nhau khá xa khiến người mua hoang mang, không biết nơi bán giá cao là bán hàng thật còn nơi bán giá thấp là hàng dỏm hay vì lý do gì khác? Dẫu biết tiền nào của nấy nhưng lỡ mua giá cao nhưng lại gặp hàng dỏm như chỗ bán giá thấp thì “đau” lắm.
Võ Thị Thu Nguyệt (H.Bình Chánh, TP.HCM)
       
Trong bối cảnh loạn giá trái cây ngoại, người tiêu dùng khó kiểm chứng được chất lượng, giá cả thì tôi chọn trái cây nội theo cách của mình. Tôi hay đặt hàng qua mạng xã hội, người bán là bạn bè có người thân ở quê. Họ chọn hàng trái cây sạch từ vườn rồi gửi lên thành phố bán. Mua trái cây nội theo cách này vừa ăn ngon, vừa an toàn.
Trần Thị Bạch Tuyết (Q.9, TP.HCM)
       
Cũng khó nói được vì sao chỗ này bán giá cao chỗ kia bán giá thấp. Nơi bán không tốn kém thuê mặt bằng, nhân viên hoặc xa trung tâm thì giá sẽ rẻ hơn những nơi bỏ ra nhiều chi phí. Vấn đề là người tiêu dùng cần biết địa chỉ nào phù hợp với mình, với túi tiền của mình để chọn mua sản phẩm mình ưng ý.
Trần Hải Triều (Q.8, TP.HCM)
T.T - Duy Khang (thực hiện)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.