Mang hơi ấm mùa xuân đến vùng lũ

15/01/2018 10:32 GMT+7

Ngày 13.1, Báo Thanh Niên phối hợp với nhóm Những người bạn Quảng Ngãi tại TP.HCM và Tỉnh đoàn Quảng Ngãi đã mang những phần quà tết ấm áp mùa xuân đến với người dân các vùng lũ Quảng Ngãi.

Cuối đông, những cơn mưa phùn lất phất kéo dài, trời lạnh se sắt nhưng tại các điểm trao quà tết không khí thật ấm áp, tràn ngập yêu thương. Trên khuôn mặt của các hộ nghèo đến nhận quà vẫn hiển hiện nỗi khắc khổ, lo toan cuộc sống nhưng tâm trạng của họ đều rất vui.
Chị Đinh Thị Vơn (35 tuổi), thôn Mò O, xã Sơn Ba, H.Sơn Hà, cho biết vợ chồng chị quanh năm suốt tháng vất vả trên nương rẫy nhưng cái nghèo vẫn cứ đeo bám. Cuộc sống thiếu trước, hụt sau, con cái nheo nhóc nên để có cái tết đủ đầy là điều quá đỗi xa vời. Chị Vơn nói rằng khi cán bộ Đoàn đến tận nhà trao phiếu nhận quà tết, gia đình ai cũng mừng. Vì thế, tờ mờ sáng chị đã lặn lội hơn 40 km để đến địa điểm trao quà. Chị Vơn hớn hở: “Món quà này đối với gia đình tôi thật quý giá, đủ mua ít bánh, kẹo, thực phẩm dùng trong những ngày tết và quần áo mới cho con”.
Trò chuyện cùng em Đinh Nhật Hảy, học sinh lớp 4A Trường tiểu học TT.Di Lăng (H.Sơn Hà) những thành viên trong đoàn công tác đều không cầm được nước mắt. Suốt nhiều năm, sau khi cha em bị bệnh nan y qua đời, cuộc sống hai mẹ con Hảy lâm cảnh khốn khó. Thế nhưng tai ương vẫn chưa dừng lại, 2 năm qua, mẹ của Hảy là chị Đinh Thị Hạ lại bị bệnh ung thư. Nhà quá nghèo, không có điều kiện đến bệnh viện lớn chữa trị nên mỗi khi lên cơn đau, chị Hạ đến bệnh viện huyện điều trị vài bữa rồi lại về nhà. Bị bệnh không làm được gì ra tiền, cuộc sống hằng ngày của mẹ con Hảy dựa vào sự bảo bọc của người thân và bà con chòm xóm. Dẫu bữa đói, bữa no nhưng Hảy vẫn miệt mài bám trường, bám lớp, cố gắng vươn lên trong học tập. “Cảm ơn các bác, các cô đã tặng quà cho con. Món quà này con dành tặng mẹ để thuốc thang. Chỉ cần mẹ khỏe là con vui lắm rồi”, em Hảy bộc bạch.
Ông Dương Viết Thanh, Phó chủ tịch UBND H.Sơn Hà, cho biết Sơn Hà là một trong 6 huyện nghèo của tỉnh Quảng Ngãi, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc H’re ở vùng cao. Cuộc sống vốn đã khốn khó lại bị thiệt hại nặng do mưa lũ gây ra vào những tháng cuối năm 2017 khiến nhiều gia đình rơi vào cảnh cùng cực. “Vượt qua quãng đường dài gần cả ngàn cây số, hôm nay các thành viên trong đoàn công tác đã đến sẻ chia những khó khăn với người dân vùng lũ Quảng Ngãi, nghĩa cử này thật cảm động. Những suất quà tết đến sớm đã thắp lên ngọn lửa yêu thương để bà con có một cái tết ấm áp, đồng thời động viên học sinh nghèo vươn lên trong học tập, trở thành con ngoan, trò giỏi”, ông Thanh nói.
Bà Nguyễn Thị Hoàng Anh, đại diện nhóm Những người bạn Quảng Ngãi tại TP.HCM, cho biết những năm qua nhóm đã phối hợp cùng Báo Thanh Niên tổ chức nhiều đợt từ thiện xã hội giúp đỡ người nghèo, nạn nhân chất độc da cam và học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở Quảng Ngãi và nhiều tỉnh, thành trên cả nước. “Dẫu công việc bề bộn nhưng chúng tôi luôn hướng về quê hương. Món quà tuy nhỏ nhưng đó là tấm lòng những người con xa quê mong muốn sẻ chia với bà con vùng lũ và học sinh nghèo Quảng Ngãi có một cái tết vui vẻ và ấm cúng”, bà Anh chia sẻ.
Tại các huyện miền núi Sơn Hà, Sơn Tây và TP.Quảng Ngãi, đoàn công tác đã trao tận tay 250 suất quà tết (1 triệu đồng/suất), với tổng trị giá 250 triệu đồng cho các hộ gia đình bị thiệt hại nặng do mưa lũ gây ra và học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, trong đó bạn đọc Báo Thanh Niên góp 100 triệu đồng, nhóm Những người bạn Quảng Ngãi tại TP.HCM góp 150 triệu đồng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.