Mẹ hiến thận cho con, cầm sổ đỏ vẫn không đủ tiền ghép

An Dy
An Dy
03/02/2021 08:35 GMT+7

Đó là hoàn cảnh của anh Hà Phước Sĩ (34 tuổi, ngụ P.Điện An, TX.Điện Bàn, Quảng Nam), công nhân Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc.

Anh Sĩ bị suy thận mạn giai đoạn cuối và đã  chạy thận nhân tạo được 6 tháng. Gia đình chọn giải pháp ghép thận cho anh từ quả thận của người mẹ hiến tặng. Nhưng một nửa chi phí ghép (gần 100 triệu đồng) vẫn còn nằm... trên giấy, nhờ các bác sĩ bảo lãnh.
Mọi sự giúp đỡ, xin bạn đọc gửi về Báo Thanh Niên theo thông tin sau: Chủ tài khoản: Báo Thanh Niên. Số tài khoản: 1471000.000.0115 - Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam - chi nhánh Ba Tháng Hai, TP.HCM. Nội dung ghi: Giúp đỡ anh Hà Phước Sĩ; hoặc Báo Thanh Niên sẽ nhận trực tiếp tại tòa soạn, các văn phòng đại diện trong cả nước. Chúng tôi sẽ chuyển đến gia đình anh Sĩ trong thời gian sớm nhất.
TS-BS Đặng Anh Đào, Trưởng khoa Nội thận nội tiết, cho biết đây là cặp ghép tạng đặc biệt, đã đi được nửa đoạn đường với hàng trăm xét nghiệm sàng lọc cho kết quả rất triển vọng. “Mẹ ruột hiến thận cho con thì có điểm thuận lợi rất lớn về mặt miễn dịch. Trường hợp này miễn dịch hòa hợp rất tốt. Thêm vào đó, Sĩ được hỗ trợ ghép sớm so với những trường hợp khác, khi mới chạy thận được nửa năm nên những cơ quan nội tạng khác của cơ thể còn khỏe mạnh, chưa bị ảnh hưởng nhiều bởi suy thận mạn giai đoạn cuối”, BS Đào chia sẻ.
Gần 1 năm ảnh hưởng dịch Covid-19, anh Sĩ và mẹ đã trải qua hàng trăm cuộc xét nghiệm sàng lọc tốn kém lên đến cả trăm triệu đồng vẫn chưa được ghép do dịch bệnh diễn biến phức tạp. “Tôi là công nhân nhưng cả năm chạy thận ốm yếu không làm được việc. Vợ cũng là công nhân, chi phí không đủ nuôi 2 con nhỏ ăn học. Thấy mẹ hiến thận, rồi cầm cả sổ đỏ, tôi đau xót lắm mà không biết làm sao. Vậy mà vẫn thiếu cả trăm triệu đồng, không còn chỗ nào để vay mượn được”, anh Sĩ tâm sự.
Trước đó, chỉ cách vài khoa, bà Nguyễn Thị Đưa (62 tuổi, mẹ của anh Sĩ) cũng nhập viện để lấy thận ghép cho con. Bệnh viện Đà Nẵng thực hiện giãn cách để kiểm soát dịch Covid-19 nên bà chỉ có một mình với nỗi âu lo đè nặng. Bà kể, 8 năm trước bà đã mất chồng vì ung thư không có điều kiện chữa trị. Giờ bà không muốn mất thêm đứa con trai nên quyết cầm cố sổ đỏ để theo con ghép thận, nhưng cũng chỉ đủ sức đi được nửa đoạn đường...
“Nửa chặng đường với chi phí xét nghiệm cả trăm triệu. Chi phí ghép, dịch truyền, thuốc men... khoảng gần 100 triệu đồng, có bán nhà cũng phải ghép cho được. May có các bác sĩ đứng ra bảo lãnh để ghép trước, sống sót đã rồi vay mượn trả sau. Phải để nó sống tiếp mà làm kiếm tiền nuôi 2 con ăn học, chứ sức tôi không nuôi nổi mấy đứa cháu”, bà Đưa nghẹn ngào trước tình cảnh bệnh tật của con.
Ca ghép thận cho anh Sĩ đã hoàn thành, nhưng trước mắt hai mẹ con là một khoản nợ quá lớn với hoàn cảnh của họ. Và chiếc sổ đỏ vẫn đang còn ở trong tay người khác, đó là nỗi lo lắng thường nhật trong những ngày hai mẹ con anh Sĩ vẫn nằm trong bệnh viện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.