Mốt Yoga quăng quật trẻ sơ sinh, cha mẹ có nên bắt chước?

21/05/2016 21:16 GMT+7

Việc tập Yoga với trẻ sơ sinh bằng cách tung hứng, quăng quật trẻ đã xuất hiện nhiều năm, nhưng những video xuất hiện trên mạng xã hội vẫn thu hút các bà mẹ trẻ ở Việt Nam.

Liệu các bà mẹ có nên bắt chước theo trào lưu này?
Chỉ cách đây hơn 1 tháng, một video tập yoga với em bé của Lena Fokina với tựa “Russian swinging baby yoga” (tạm dịch Bà mẹ Nga đung đưa bé tập yoga) được đăng trên Facebook được lan truyền chóng mặt bởi các bà mẹ trẻ. Và video này cũng đang lan truyền trên mạng xã hội tại Việt Nam.
Video tập yoga cho trẻ bị Youtube Mỹ gỡ bỏ vì gây sốc
Theo tờ Parent Herald, video này nhanh chóng bị Youtube Mỹ đã gỡ bỏ vì liệt nó vào danh sách video bạo lực vì vi phạm chính sách nội dung “gây sốc và ghê sợ”.
Tuy nhiên, video này lại được đăng trên tờ Huffpost Parents và người hướng dẫn yoga là Jenny Holliday đã chỉ ra nhiều kỹ thuật được chấp nhận và giải thích lợi ích dành cho trẻ.
Video bà mẹ Nga tập yoga cho con đã được xem hơn 400.000 lần và chia sẻ hơn 4.000 lần. Video này cho thấy yoga cho trẻ em không chỉ giúp trẻ linh hoạt mà còn khiến trẻ hết khóc và hết giận giữ.
Người dạy yoga là Holliday còn nhấn mạnh yoga giúp trẻ tập trung tốt hơn và phát triển các kỹ năng giải quyết vấn đề. Quan trọng nhất, yoga cho trẻ em còn là hoạt động giúp gắn kết tình mẹ con.
Và ở Việt Nam, trên mạng xã hội các bà mẹ vẫn chia sẻ nhau những video những bà mẹ nước ngoài tập yoga quăng quật trẻ. Và video Lena Fokina đứng trên bãi biển nắm tay trẻ quăng quật và tung hứng tháng 4 vừa qua cũng thu hút hơn 87.000 lượt xem và hơn 700 bình luận trong tuần qua trên Facebook tại Việt Nam.
Nhiều bà mẹ Việt vẫn chưa đủ can đảm để thực hiện điều này nhưng yoga kiểu này có thực sự tốt cho trẻ để các bà mẹ có thể thử?
Thậm chí có những lớp học yoga cho trẻ nhỏ hiện nay được mở ra ở nước ngoài cung cấp khóa tập yoga cho trẻ em từ 6 tuần tuổi.
Yoga cho trẻ mang lại nhiều lợi ích?
Những người ủng hộ yoga cho rằng việc tập yoga với trẻ kiểu thế này giúp gắn kết cha mẹ và con cái, giúp tăng cường sự phát triển kỹ năng vận động cho trẻ. Và yoga còn giúp cha mẹ hiểu được mong muốn và nhu cầu của trẻ.
Helen Garabedian, tác giả cuốn sách Itsy Bitsy Yoga trên tờ My Health News Daily rằng yoga cũng giống như các cách vận động cơ thể, có thể có lợi cho trẻ nhưng cha mẹ hết sức cẩn thận kẻo làm trẻ bị thương.
Theo Garabedian, Yoga cho trẻ có nhiều tư thế, mỗi tư thế mang lại một lợi ích riêng. Ví dụ như tư thế xoay trẻ bằng cách nắm tay trẻ và nâng lên bên phải rồi nâng sang bên trái khi bé nằm ngửa hay tư thế xoắn ốc bằng cách đặt bé trên lưng và từ từ xoay đùi và ngón chân của mình được coi là hỗ trợ tiêu hóa cho trẻ.
Trên thực tế có rất ít hoặc chưa có nghiên cứu nào cho thấy yoga cho trẻ có lợi cho trẻ hay không, như những người hướng dẫn yoga vẫn nói yoga cho trẻ giúp trẻ ngủ tốt hơn và giảm các triệu chứng kích thích ruột.
Một đánh giá nghiên cứu về yoga cho trẻ em năm 2009 kết luận hầu hết các hoạt động yoga cho trẻ mang lại chất lượng thấp, và họ kết luận chắc chắn rằng không có lợi ích nào được tạo ra từ việc này.
Bác sĩ Teri McCambridge, Giám đốc Khoa Y học thể thao tại Trung tâm y khoa Bệnh viện Nhi Cincinnati, nói với tờ My Health News Daily rằng việc tập thể dục được biết làm cải thiện chức năng hệ thống miễn dịch trong cơ thể, nhưng đối với trẻ sơ sinh thì yoga sẽ không thể làm thay đổi khả năng miễn dịch cho trẻ.
Thay vào đó, nghiên cứu gần đây cho thấy nhiều lợi ích của việc massage cho trẻ trong khi tập yoga.

Là một người hướng dẫn tập yoga cho trẻ, Garabedian khuyến cáo cha mẹ nên tập nhẹ nhàng, từ từ cho trẻ sơ sinh. Cha mẹ nên hát chầm chậm từng từ một trong khi chuyển động để đảm bảo không tập quá nhanh.
Bà McCambridge cho rằng trẻ em không có khả năng tự kiểm soát đầu của chúng cho đến khi chúng được hơn 6 tháng tuổi và điểm mềm trên hộp sọ là nơi nguy hiểm nhất. Vì vậy mà bà khuyên cha mẹ nên đảm bảo đầu trẻ sơ sinh được nâng đỡ trong các hoạt động.
Có khoảng 5% trẻ em bị mắc bệnh liên quan đến khớp như bị dính chặt hoặc bị giãn ra dễ gặp rủi ro khi tập yoga. Tổn thương cơ và khớp có thể xảy ra nếu các hoạt động được thực hiện quá thô bạo. Chưa kể chân tay trẻ sơ sinh không thể kéo ra quá mạnh và việc tập thể dục cho trẻ cũng chỉ có thể thực hiện từ 15 – 20 phút/lần.
 
Bài tập Yoga trong clip này nhìn thì thú vị nhưng không nên bắt chước ngoài sự khuyến cáo của bác sĩ - Nguồn: Youtube
Yoga cho trẻ giống làm xiếc hơn là tập yoga
Cách đây 5 năm, khi Lena Fokina đăng tải video đầu tiên về tập yoga cho trẻ, bác sĩ Manny Alvarez, làm việc tại Trung tâm Y khoa Trường ĐH Hackensack tại New Yersey (Mỹ), đã lên án kịch liệt hành động này.
Ông nói trên Fox News rằng, khi nhìn thấy người phụ nữ Nga Lena Fokina đung đưa đứa trẻ sơ sinh quanh đầu mình, ông đã cảm tưởng như đứa trẻ là dụng cụ thể dục của cô.
Ông cho biết đúng là tập yoga cho trẻ có thẻ mang lại lợi ích như gắn kết với con, tăng kỹ năng vận động cho trẻ, đem lại sự thích thú cho cả mẹ và con. Nhưng phải tập yoga cho bé ở độ tuổi cụ thể. Và các tư thế tập yoga phải chậm để giúp trẻ phát triển.
Và ông nhấn mạnh việc đung đưa trẻ như một con búp bê là sai. Ông thậm chí còn so sánh việc người mẹ tập yoga với con kiểu này giống như hành động làm xiếc hơn là tập thể dục.
Và ông lo lắng nhiều phụ huynh sẽ bắt chước kiểu tập yoga như thế này với con cái của mình.
Vì theo ông, mặc dù xương của trẻ linh hoạt và đàn hồi tốt hơn người lớn nhưng có những giới hạn ở các khớp nối trong cơ thể người. Nếu chúng ta thường kéo dãn các phần giới hạn này thì có thể gây ra hàng loạt vấn đề trong cuộc sống sau này. Buộc trẻ sơ sinh vào các tư thế như vậy có thể gây tổn thương nghiêm trọng quá trình phát triển tự nhiên của trẻ.
Ông cho rằng những chuyển động co giật kéo dài và thô bạo đối với trẻ sơ sinh có thể gây hại cho khớp và thậm chí dẫn đến hội chứng lắc ở trẻ.
Theo Trung tâm Quốc gia Mỹ, Hội chức lắc ở trẻ (SBS) xảy ra do trẻ bị lắc mạnh và đầu trẻ bị ép đưa ra sau và các chuyển động theo một hoặc nhiều chiều với sự tăng tốc mạnh và giảm tốc độ đột ngột đối với não trẻ.
Hội chứng này khiến trẻ bị nôn ói cho đến co giật và những hậu quả lâu dài của nó là khiến trẻ bị khuyết tật về trí não và thể chất, bại não, rối loạn hành vi, suy giảm nhận thức và có thể dẫn đến tử vong.
Điều này xảy ra vì não trẻ sơ sinh còn non nớt và dễ bị tổn thương. Và các khớp cổ của trẻ sơ sinh không đủ mạnh để nâng đầu trẻ. Điều này có nghĩa là khi trẻ bị quăng lên thì cổ trẻ không thể hỗ trợ chuyển động của đầu.
Điều tồi tệ nhất là những chấn thương này có thể không được chú ý trong nhiều năm. Hầu hết trẻ gặp phải triệu chứng này là dưới 2 tuổi. Nhưng hậu quả lâu dài của nó lại có thể được nhìn thấy rõ ràng trước khi trẻ được 6 tuổi.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.