BOT Cai Lậy đang là điểm nóng gây nhức nhối trong dư luận xã hội hiện tại /// Ảnh: Phạm Hữu
BOT Cai Lậy đang là điểm nóng gây nhức nhối trong dư luận xã hội hiện tạiẢnh: Phạm Hữu
BOT Cai Lậy (Tiền Giang) đang trở thành tâm điểm của mọi tâm điểm trên hầu hết các mặt báo vào thời điểm này. Thu phí - xả trạm liên tục chỉ sau mấy ngày thu phí trở lại và những câu chuyện xung quanh nó khiến rất nhiều người dân quan tâm.
Theo các chuyên gia, để tháo 'ngòi nổ' BOT Cai Lậy, không để vấn đề kinh tế phát sinh thành bất ổn xã hội, cần đối thoại và di dời Trạm BOT Cai Lậy.
Nếu là Bộ trưởng Giao thông vận tải, bạn sẽ làm gì với BOT Cai Lậy? - ảnh 1
VIDEO: Liên tục nhiều ngày qua BOT Cai Lậy phải xả trạm - thu phí trở lại trước sự phản đối của giới tài xế
Nếu là Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, bạn sẽ làm gì với BOT Cai Lậy ngay lúc này?
Bầu chọn
Nếu là Bộ trưởng GTVT, bạn sẽ làm gì với BOT Cai Lậy?
Việc tham gia khảo sát của quý độc giả được coi là sự đóng góp ý kiến cá nhân với vấn đề xã hội đang nóng trong dư luận những ngày gần đây. 
Liên tục trong những ngày qua, nhiều tài xế đã phản đối việc thu phí tại BOT Cai Lậy. 
Bằng nhiều hình thức khác nhau, tuy nhiên điều mong muốn cốt lõi mà cánh tài xế là BOT Cai Lậy đặt không đúng vị trí và cần trả về đúng nơi. Nếu thu phí đường tránh, thì BOT Cai Lậy phải được dời về trên tuyến đường tránh chứ không thể nằm trên QL1 như hiện nay.
Như trong ngày hôm qua, ngay từ 8 giờ một vài tài xế đi đường đã đứng ra phản đối trạm thu phí. Mặc dù chỉ có hai xe dừng ở hai làn (hướng Cần Thơ – TP.HCM) để đối chất nhưng đã khiến lượng phương tiện ùn ứ nghiêm trọng. Ngay sau đó 10 phút trạm buộc phải xả cửa cho xe đi qua.
Cùng với việc ứng xử với vấn đề BOT Cai Lậy, Thanh Niên cũng muốn tham khảo ý kiến của bạn đọc về việc tài xế không chịu trả phí BOT?
Bầu chọn
Bạn nghĩ gì về việc tài xế phản đối đóng phí qua trạm BOT Cai Lậy hiện tại?
Việc phản đối của cánh tài xế đã kéo dài từ những ngày qua. Hôm chủ nhật, bằng cách thức cũ, một số tài xế khi đến trạm đều truy vấn nhân viên vì sao đã đóng phí đường bộ lại bắt phải mua vé. “Thật vô lý”, một tài xế chạy xe đường dài la lớn. Nhiều tài xế khác không đồng ý trả phí, vẫn tranh cãi với nhân viên và ngồi lì trên xe.
Một hồi lâu, nhân viên thu phí giải thích, mời tài xế ra làn chờ nhưng không được đành “bất lực” trở vào cabin mặc cho tài xế ở bên ngoài la ó buộc phải xả trạm.
Trường hợp khác là một ô tô đang chạy qua trạm thì bất ngờ thanh chắn hạ xuống làm trầy xước kính trước. Tài xế xuống xe phản đối kịch liệt nhất quyết không chịu rời đi khiến hàng xe phía sau ùn ứ kéo dài.
Có tài xế đã mua vé của trạm nhưng cho xe dừng và thắc mắc với nhân viên về mệnh giá tiền được in trên vé.
Tài xế mua vé mệnh giá 35.000 đồng nhưng mệnh giá của vé được in chồng lên mệnh giá cũ là 50.000 đồng. Tài xế này cho rằng khi thay đổi giá thu, trạm cần phải đóng dấu mộc để thể hiện sự thay đổi. Bằng không chiếc vé bán ra chỉ là giả.
Nếu là Bộ trưởng Giao thông vận tải, bạn sẽ làm gì với BOT Cai Lậy? - ảnh 4
Mặc dù đã mua vé nhưng tài xế này vẫn chất vấn nhân viên về việc mệnh giá được in chồng lên nhau liệu có hợp lý
Nếu là Bộ trưởng Giao thông vận tải, bạn sẽ làm gì với BOT Cai Lậy? - ảnh 5
tài xế cho rằng mệnh giá in chồng không có dấu mộc chứng tỏ thay đổi giá khiến ông không thể quyết toán với chủ xe
Sau phút giải thích không thành, nhân viên mời tài xế chạy xe ra làn chờ để được giải thích rõ hơn nhưng tài xế muốn để xe lại và đi bộ. Song song đó, những người hiếu kỳ bên ngoài la ó, quay phim phản đối yêu cầu xả trạm cho tài xế cùng với tiếng còi xe inh ỏi được phát ra cùng lúc. 5 phút sau nhân viên thông báo xả trạm cho tất cả các xe đi qua.
Cứ thế đến các lần xả gần nhất là lúc 13 giờ 15, 13 giờ 50, 14 giờ 13 và 15 giờ 20 diễn ra liên tục. Cảnh tượng ồn ào cũng không khác gì những ngày trước.

T.N

Bạn đọc phản hồi (84 nhận xét)

Thanh Bình

Là Bộ trưởng BGTVT tôi sẽ làm gì ư? Thật đơn giản: Nếu không giải quyết được vụ việc gây ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, an ninh xã hội thì từ chức chứ còn gì nữa nhỉ.

Nguyễn Long quân

Nếu là bộ trưởng tôi sẽ cho di dời trạm này, vì cái gì không hợp lòng dân thì không thể tồn tại mãi đươc. Nếu không giải quyết được chuyện này thì tôi xin từ chức.

Anh Duy Chu Lai

Nếu là Bộ trưởng Bộ GTVT thì tôi chỉ đạo cho dời trạm ngay đúng vị trí cần đặt trên đường tránh, và xin từ chức vì mình đã có quyết định duyệt vị trí đặt trạm trên quốc lộ 1A sai nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, giao thông, gây mất niềm tin của quần chúng nhân dân đối với các cấp lãnh đạo, và sau đó chờ phán xét của tòa về việc thất thu, phá vỡ phương án tài chính của chủ đầu tư.

Danh

Nhà nước do dân và vì dân; phải lấy dân làm gốc. Muốn làm việc gì phải thuận lòng dân mới thành công. Dân phản đối thì phải lắng nghe dân.

ngoc sang

Nên cho kiểm toán vào kiểm tra và tách công trình này ra làm 2 phần: phần đường tránh và phần dặm vá Quốc lộ 1. Đối với phần dặm vá Quốc lộ 1 thì NSNN phải chi tiền trả chủ đầu tư phần này. Đối với phần đường tránh thì dời trạm vào đường tránh. Ai đi thì đóng tiền. Cho chủ đầu tư thu khi đã đủ tiền (giá trị, thời gian phải kiểm toán xong mới thống nhất)

Sâm

Tạo điều kiện cho địa phương mua lại dự án với giá trị thật, mở đường tránh phóng thẳng ra ngã 3 Cái Bè. Giải toả đủ hành lang để tạo quỹ đất đổi lấy công trình. Giao DN địa phương thi công và xây dựng, đấu thầu công khai minh bạch vào. Nói chung phải giảm can thiệp bằng doanh nghiệp lợi ích nhóm, giảm công tác làm thay địa phương, tập trung vào quản lý nhà nước ngành dọc thôi... Minh bạch, rạch ròi, lấy chính nguồn lợi của hạ tầng để nuôi hạ tầng, không bắt nhà nước tốn thêm, không bán rẻ tài nguyên xã hội, tạo dư địa cho đô thị của TG phát triển... Đề nghị bộ nghĩ và chia sẻ nhiều hơn cho dân cho miền Tây, đất nước.

Như Thuỷ

Đề xuất có tầm cao. Hay lắm.

Sơn

@Sâm: làm đường tránh chạy thẳng ra cầu An Cư - Cái Bè đúng không? Lúc đó, xe nào đi đường tránh tứ Cai Lậy đến An Cư Cái Bè cũng giảm được 10 km, khi đó hiệu quả của đường tránh sẽ được nâng lên rõ rệt.

Phuong Vuong

Nếu đã biết sai thì ông Bộ Trưởng Bộ GTVT cần phải cho di dời trạm thu phí về đúng nơi nó đáng lẽ ra phải ở. Lòng dân không đồng thuận thì mọi việc sẽ khó thực hiện thành công.

BaoThanhThien

Hãy nhớ điều cốt lõi: "Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong" !

Bình luận