Nghỉ dịch Covid-19, cô gái Việt ở Séc 'đoảng' bếp tập làm hơn 20 loại bánh

25/09/2020 20:48 GMT+7

Từ một cô gái chẳng biết nấu ăn, cô gái Việt Tô Khánh Chi (24 tuổi) đã tận dụng những ngày giãn cách xã hội ở Cộng hòa Séc để làm nên những chiếc bánh đẹp như tranh vẽ .

'Đoảng' việc bếp núc

Từ trước đến nay, Khánh Chi vẫn luôn nghĩ rằng mình không có duyên với chuyện bếp núc bởi tính cô nàng rất “đoảng”, “đến chiên trứng cũng hư”. Cơ hội để Chi được trổ tài nấu nướng lại rất hiếm hoi. Từ khi chuyển sang Cộng hòa Séc học tập vào năm lớp 7, Chi đã được sống trong sự chăm sóc của dì và các bác. Mãi về sau, khi cả gia đình được đoàn tụ nơi xứ người, mọi việc trong nhà đều về một tay mẹ Chi quán xuyến.
Khi mẹ Chi về Việt Nam chữa bệnh, cô gái mới bắt đầu mày mò nấu nướng. Chi kể: “Thiếu vắng mẹ, bố trở thành bếp chính. Mỗi khi bố nấu ăn, mình lại ra cửa hàng gia đình để phụ giúp trông nom. Thấy mình rảnh rỗi, bố bày thêm việc cho làm”. Nhờ vậy mà lúc bấy giờ, Chi mới bắt đầu học những bước nấu ăn cơ bản nhất. Thế nhưng khi gia đình trở về đông đủ, mẹ Chi lại làm chủ căn bếp nhỏ để cô con gái có thể tập trung chăm lo cho cửa hàng quần áo của riêng mình.

Điều hành một shop thời trang khiến Khánh Chi trở nên vô cùng bận rộn

ẢNH: NVCC

Chi kể: “Công việc của mình khá bận rộn, phải làm quần quật cả ngày, có khi kéo dài đến tận cuối tuần. Vì vậy, Chi lại càng ỷ lại vào mẹ, quên hết tất cả mọi kỹ năng bếp núc”. Mãi về sau này, khi đã kết hôn và chuyển ra ở riêng, Chi mới bắt đầu nhen nhóm ý định quay lại căn bếp nhỏ. Thật may, cô nàng có một người chồng vừa đảm đang lại thoáng tính, luôn chỉ dạy, góp ý từng chút nên Chi càng tiến bộ hơn.

Cố làm bánh vì 'có thực mới vực được đạo'

Tuy nhiên, đến tận tháng 4 vừa qua khi bắt đầu ở nhà để chấp hành luật giãn cách xã hội vì Covid-19 ở Séc, Khánh Chi mới thật sự chú tâm chuyện bếp núc, đặc biệt là làm bánh. Chi chia sẻ: “Ở nhà rảnh rỗi, lại liên tục lo lắng về vấn đề kinh tế nên mình quyết đình đi học nấu ăn vì… có thực mới vực được đạo. Không những thế, mình cũng muốn làm thử món ăn mà bản thân yêu thích nhất”.
Khánh Chi bắt đầu tra cứu các công thức trên mạng, tìm mua nguyên liệu và tiến hành làm bánh mỗi khi về nhà thăm cha mẹ vào mỗi dịp cuối tuần. Thời gian đầu, chiếc bánh nào Chi làm ra cũng hỏng, không bị sống, vụn thì cũng chảy kem. “Mẹ nhìn chỉ biết cười trừ cho qua còn chồng thì lâu lâu lại chọc ghẹo, kêu Chi nghỉ thôi vì tốn thời gian lắm. Tiết trời còn nóng nực, chẳng phù hợp để chui vào lò làm bánh nữa”, Chi kể.

Chi chia sẻ: "Mình quyết đình đi học nấu ăn vì… có thực mới vực được đạo"

ẢNH: NVCC

Sau bao thất bại khi thử nghiệm, giờ đây Khánh Chi có thể làm nên nhiều loại bánh ngon, bắt mắt, khiến người khác phải trầm trồ

ẢNH: NVCC

Cứ vậy, mỗi tuần hai lần, mỗi lần làm liên tiếp hai loại bánh, một tháng sau Chi mới có được mẻ bánh thành công đầu tiên. Cô nàng tự nhận xét: “Mỗi lần làm bánh, mình đều cố gắng chăm chút thật kỹ từng bước một. Không những vậy, Chi cũng thích sáng tạo để sản phẩm có gì đó mới mẻ, mang dấu ấn cá nhân. Thế nên, lâu lâu thành quả có chút hỏng hóc là chuyện bình thường”.
Kiên trì tập luyện, đến nay Khánh Chi đã có thể làm được hơn 20 loại bánh. Từ những loại có tạo hình phức tạp như cheesecake tổ ong, mochi hoa anh đào muối, bánh hòn đảo đến những thành phẩm mang đậm hương vị quê hương như bánh mì Việt Nam vỏ giòn, chè trôi nước...
Chi kể: “Dù đã thử qua nhiều loại bánh khác nhưng với mình, bánh mì Việt Nam vỏ giòn vẫn khó thực hiện nhất. Làm đến tận lần thứ ba rồi nhưng mình vẫn chẳng thỏa mãn vì lớp vỏ của sản phẩm không giòn nhẹ như mong muốn”.
Trong khi đó, dự định làm bánh Trung thu để cả nhà cùng quây quần thưởng thức trong dịp tết đoàn viên sắp đến cũng tốn của Khánh Chi rất nhiều thời gian và công sức. Bởi nguyên liệu cho món ăn này rất khó để tìm ở Séc. Riêng phần khung, Chi phải đặt từ tận Singapore chuyển về, còn trứng muối và nước đường đã được cô nàng chuẩn bị từ hẳn một tháng về trước.
Được hỏi vì sao phức tạp và tốn nhiều công sức như vậy mà Khánh Chi vẫn kiên quyết phải làm thì cô nàng chia sẻ: “Làm những món bánh truyền thống làm mình nhớ nhà, nhớ lại những hương vị gắn liền với thời thơ ấu. Cảm giác đó đối với những người con xa xứ có ý nghĩa vô cùng”.

Tăng thêm gia vị hạnh phúc cho gia đình

Khánh Chi nhận ra rằng, cuộc sống đã thay đổi rất nhiều kể từ khi cô nàng biết nấu ăn. Từ một người hấp tấp, vội vàng, làm gì cũng đổ vỡ, Chi trở nên trầm tính và tỉ mỉ hơn hẳn. Làm bánh giống một phương pháp thiền định để Chi tĩnh tâm, tập trung thực hiện những gì mà cô nàng tưởng rằng bản thân sẽ chẳng bao giờ có thể làm được.

Khánh Chi nhận ra rằng, cuộc sống đã thay đổi rất nhiều kể từ khi cô nàng biết nấu ăn

ẢNH: NVCC

Cô gái Việt bày tỏ mong muốn mở một tiệm bánh cho riêng mình

ẢNH: NVCC

Quan trọng nhất là cô gắn kết, chia sẻ tình yêu đến các thành viên trong gia đình. Chi cũng học thêm một số món ăn phức tạp để hoàn thiện một bữa cơm ấm cúng. Nhìn cả gia đình cùng quây quần bên mâm cơm do tự tay mình nấu khiến Chi vô cùng hạnh phúc.
Chi cũng thay chồng nấu nhiều bữa ăn cho cả hai sau khi kết thúc một ngày làm việc mệt mỏi, giảm bớt phần nào gánh nặng cho anh. Chi chia sẻ: “Sau này biết nấu nhiều món hơn rồi, mình cũng thoát ra khỏi vị trí “phụ bếp” để tự tay vào bếp. Cũng vì vậy mà có lúc hai vợ chồng cãi nhau vì chẳng tìm ra được phương thức nấu ăn chung. Nhưng cũng như vậy mà cuộc sống vợ chồng tăng thêm gia vị hạnh phúc”.
Hỏi Khánh Chi rằng cô nàng có ý định sẽ mở một tiệm bánh cho riêng mình hay không, Chi cũng thật thà bảo có. Ý tưởng mở một tiệm bánh đã được Chi nhen nhóm từ cái mẻ bánh bông lan thành công đầu tiên được ra lò. Nhưng dần dần, vì khó khăn về kinh tế cùng với sự thiếu hụt về kinh nghiệm, Chi càng nhận ra rõ bản thân vẫn cần một quãng thời gian để trau dồi tay nghề nhiều hơn nữa. “Nhưng mong rằng trong một tương lai không xa, Chi có thể thực hiện được ước mơ này để vừa thỏa mãn sở thích cá nhân, vừa hỗ trợ kinh tế cho gia đình”, Chi bày tỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.