Nghĩa địa của tàu vũ trụ

06/11/2017 20:32 GMT+7

Một trong những ngóc ngách xa xôi nhất của trái đất, nằm sâu trong lòng biển Thái Bình Dương, là nghĩa địa của vô số tàu không gian trong lịch sử chinh phục vũ trụ.

Khu vực được đề cập nằm lọt thỏm ở nam Thái Bình Dương, giữa Úc, New Zealand và Nam Mỹ. Do các luồng hải lưu khiến dưỡng chất hiếm khi đến được, sự sống hầu như chẳng hiện diện tại đây, theo Đài BBC.
Địa điểm vô cùng cô lập này cách cảng biển gần nhất hơn 2.500 km, có không ít cái tên, bao gồm Point Nemo (tiếng Latin cho cụm từ “vắng bóng người”) và Cực bất khả tiếp cận (dịch từ tên tiếng Anh là Oceanic Pole of Inaccessibility).
Tuy nhiên, tên gọi thích hợp nhất vẫn là “nghĩa địa của các phi thuyền”, do Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã chọn nơi đây làm điểm táng thân của nhiều tàu du hành vũ trụ trong suốt những năm qua. “Nó là vị trí hoàn hảo để bạn có thể tống xác phi thuyền từ trên trời xuống mà không lo ngại sẽ va chạm trúng bất cứ thứ gì”, theo trang tin Business Insider dẫn lời ông Bill Ailor, kỹ sư không gian và chuyên gia về hoạt động tiến nhập khí quyển.
Nghĩa địa của tàu vũ trụ1
Khu vực nghĩa địa Ảnh: NASA
Càng thú vị hơn khi biết được các cư dân trên Trạm không gian quốc tế (ISS) lại sống gần Point Nemo hơn mọi công dân khác của địa cầu, ít nhất là khi ISS di chuyển qua khu vực này trong lúc ở độ cao khoảng 400 km so với mặt nước biển. Từ năm 1971 - 2016, NASA và các tổ chức không gian khác trên toàn cầu đã “thủy táng” ít nhất 260 tàu vũ trụ tại Point Nemo, với gần phân nửa số này được “an nghỉ” sau năm 2015. Những con tàu đang “chôn” tại đây bao gồm Trạm không gian MIR từ thời Liên Xô, hơn 140 tàu tiếp tế của Nga, một vài tàu vận tải của Cơ quan Không gian châu Âu (ESA) và tên lửa SpaceX. Bởi vùng biển bao quanh Point Nemo trải rộng hơn 17 triệu km2, khó có thể tìm được các tàu đã được cố ý cho rơi xuống nơi này, một phần cũng vì xác tàu hoàn toàn biến dạng do bị vỡ ra từng mảnh khi xuyên qua bầu khí quyển.

tin liên quan

Thiên Cung sắp 'sập'
Trạm không gian 8,5 tấn của Trung Quốc mang cái tên đầy kiêu ngạo Thiên Cung-1 đang mất dần độ cao một cách không kiểm soát, và sẽ nhanh chóng rơi trong vài tháng tới.
Chỉ có những tàu vũ trụ và vệ tinh cỡ lớn mới được vinh hạnh chôn ở Point Nemo, vì những tàu nhỏ hơn thường bị tiêu hủy trong quá trình lao xuống. Để đưa xác tàu mới vào “nghĩa địa”, NASA hoặc các cơ quan không gian khác phải tính toán thời khắc tiến nhập khí quyển của đối tượng, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tàu rơi đúng vị trí. Nếu không, nó sẽ trở thành mối đe dọa nghiêm trọng đối với an toàn của các cư dân trên địa cầu. Ví dụ, Trạm không gian Thiên Cung-1 của Trung Quốc đang lọt vào dạng nguy hiểm vì nước này mất đi khả năng kiểm soát và không thể đoán được vị trí Thiên Cung-1 sẽ rơi xuống vào đầu năm 2018. Hy vọng nó sẽ rơi xuống khu vực bị cô lập giống Point Nemo.
Khác với trạm không gian của Trung Quốc đang lâm vào tình trạng bất định, một nhà thiên văn học tên David Whitehouse dự đoán “khách hàng tương lai” của nghĩa địa chính là bản thân ISS, nhưng chưa rõ khi nào vì các cơ quan không gian thế giới vẫn nỗ lực kéo dài tuổi thọ của nó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.