Ngư dân kiệt quệ trả lãi 100 triệu/tháng vì nhà nước 'quên' hỗ trợ: Vẫn tắc!

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
28/12/2018 11:17 GMT+7

Vụ việc “tắc” cả năm từ T.Ư nhưng ngay ở địa phương, các ngành chức năng cũng chưa thống nhất được trách nhiệm giải quyết. Trong khi ngư dân kiệt quệ vì không nhận được tiền hỗ trợ và phải trả lãi 100 triệu đồng/tháng.

Ngày 27.12, tại cuộc họp do UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức để thông tin với báo chí tình hình kinh tế - xã hội, an ninh - trật tự trên địa bàn 6 tháng cuối năm 2018, PV Thanh Niên tiếp tục chất vấn về việc "Ngư dân đóng tàu vỏ thép kiệt quệ vì nhà nước 'quên' hỗ trợ”, đã được giải quyết tới đâu, sau 3 tháng Thanh Niên phản ánh.
Ông Trần Thanh Hiền, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị, thông tin hiện tất cả các thủ tục để ngư dân Bùi Đình Trầm (trú KP.5, TT.Cửa Việt, H.Gio Linh) nhận tiền hỗ trợ theo Quyết định 47/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (gọi tắt QĐ 47) đã xong xuôi rồi nhưng phía Bộ Tài chính chưa bố trí được vốn.
Hai tháng gần đây, ông Trầm không thể ra khơi nên không có tiền để trả khoản lãi 100 triệu đồng/tháng NGUYỄN PHÚC
Tuy nhiên, bà Lê Thị Thanh, Phó giám đốc Sở Tài chính tỉnh Quảng Trị, không đồng ý với lý giải của ông Hiền mà trưng ra văn bản của Bộ Tài chính gửi Bộ NN-PTNT ngày 4.9.2018. Trong đó nêu Bộ Tài chính nhận được đơn kiến nghị của ông Trầm, tuy nhiên, theo quy định của QĐ 47, Bộ này đã chuyển đơn kiến nghị của ông Trầm cho Bộ NN-PTNT với lý do để Bộ NN-PTNT tổng hợp nhu cầu kinh phí của các địa phương, gửi Bộ Kế hoạch và đầu tư để chủ trì trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định. “Bộ Tài chính không phải là cơ quan chủ trì xử lý”, bà Thanh nói.
Chủ trì hội nghị, ông Nguyễn Quân Chính, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị giao Sở NN-PTNT lập tức liên lạc với Bộ NN-PTNT xem ý kiến của Bộ như thế nào sau khi có ý kiến của Bộ Tài chính.
Ông Quân Chính còn đề nghị Sở NN-PTNT tham mưu cho UBND tỉnh làm văn bản gửi Bộ NN-PTNT, trên cơ sở ý kiến Bộ Tài chính để đề nghị Bộ NN-PTNT quan tâm, xử lý cho trường hợp này và trả lời cho người dân. Ông Chính còn muốn tất cả các thao tác này phải được làm ngay trong mấy ngày cuối cùng của năm 2018.
Trước đó, ngày 24.9, Thanh Niên đăng bài “Ngư dân đóng tàu vỏ thép kiệt quệ vì nhà nước 'quên' hỗ trợ” phản ánh việc ngư dân Trầm, chấp nhận vay vốn với lãi suất thương mại để đóng tàu cá bằng sắt trị giá 19,5 tỉ đồng để được hưởng khoản hỗ trợ 1 lần (35% giá trị con tàu, tức 6,4 tỉ đồng) từ phía Nhà nước theo QĐ 47. Tuy nhiên, từ khi nhận tàu và hoàn tất thủ tục từ ngày 25.12.2017 đến nay, ông Trầm vẫn không nhận được đồng nào.
Ngư dân Trầm phát biểu tại cuộc đối thoại do UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức ngày 28.9.2018 NGUYỄN PHÚC
Sau khi báo Thanh Niên lên tiếng, ngày 28.9, UBND tỉnh Quảng Trị đã tổ chức đối thoại với sự tham gia của nhiều sở ngành để xử lý vấn đề. Các bên cho biết, việc “tắc” đang ở T.Ư, nên vào thời điểm đó ông Hà Sĩ Đồng, Phó chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì hội nghị đã đề nghị có văn bản ra T.Ư. Hiện vụ việc vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm.  
Trong khi đó, ngày 27.12, ngư dân Trầm một lần nữa cho biết sau 1 năm, đã kiệt quệ với khoản lãi 100 triệu đồng/tháng và tháng gần đây đã không thể trả nợ do tàu cá phải nằm bờ vì chưa vào mùa đánh bắt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.